14 ก.ย. 2021 เวลา 13:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#ไอเดียหุ้นเด้ง TOG บริษัทผลิตเลนซ์แว่นตา ที่เติบโตจากการขายสินค้า High Margin ใน USA : สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)
กระทู้คุณภาพจากคุณ VI มือใหม่
ห่างหายกับบทความไอเดียหุ้นเด้งมานานครับ วันนี้ผมพามารู้จัก TOG หรือบริษัท Thai Optical Glass เป็นผู้ผลิตเลนส์แว่นตาส่งออก โดยมีฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทย แต่ส่งออกไปทั่วโลก
1. รายได้ที่มีการฟื้นตัวมาตั้งแต่จุดต่ำสุด ช่วงสถานการณ์ COVID Q2/63 ที่มีการ Lockdown
ปล. Q2-Q3 เป็น Low Season ของบริษัท
2. จะเห็นได้ว่าบริษัทมีการขายสินค้าที่มี Margin สูงที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะ เลนส์มูลค่าเพิ่มที่ไปเติบโตอยู่ในตลาดอเมริกา
โดยสินค้าหลัก ๆ ของ TOG เป็นเลนส์ 3 ประเภท โดยเรียกตาม Margin ได้แก่ เลนส์ธรรมดา เลนส์มูลค่าเพิ่ม และเลนส์สั่งฝนพิเศษ
(หน่วยในภาพเป็นล้านบาท)
2.1 หากพิจารณาแล้วจะพบว่า สัดส่วนของอเมริกาเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ นอกเหนือจากตลาดอเมริกาแล้ว ตลาดในเอเชียก็เติบโตเช่นเดียวกัน
โดยแต่เดิมแล้วตลาดหลัก ๆ ของ TOG อยู่ที่ออสเตรเลีย และยุโรป
2.2 ในปลายปี 2564 - ต้นปี 2565 มีแผนในการขยายตลาดไปยังประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดที่ผู้บริหารมองเห็น Potential อีกสูงพอสมควร
1
3. ในส่วนของรายได้ตลาดเดิม ทั้ง ออสเตรเลีย และยุโรป ค่อนข้างจะเป็นรายได้ที่ไม่ผันผวนนัก เนื่องมากจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เป็นลูกค้าของ TOG : เครือร้านแว่นขนาดใหญ่ สัญชาติอังกฤษ SPECSAVER
แต่ก็เป็นความเสี่ยงเช่นกัน ในการพึ่งพึงลูกค้ารายใหญ่
4. ผู้บริหารได้ดำเนินการปรับไลน์การผลิตใหม่ โดยเริ่มจากการนำไลน์การผลิตสินค้า Margin ต่ำมาผลิตสินค้า Margin ที่สูงขึ้นในปี 2564 และมีการลงทุนในเครื่องจักรใหม่ใน 2H64 คาดแล้วเสร็จภายใน Q4/64 โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่ม Capacity ได้อีก 20%
1
5. ระดับ GPM และ NPM ที่อยู่ในระดับที่สูง สะท้อนเทคโนโลยีในการผลิตเลนส์ที่สูงพอสมควร
6. PE ในปัจจุบัน อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับตลาด และการเติบโต
ณ ราคา 9 บาท PE ปัจจุบัน ณ Q2/64 อยู่ที่ 16x
7. Market Size / Market Share ที่ต่ำมาก ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกในระดับที่สูง และมีแผนประบกลยุทธ์ในการกระจายรายได้ไปในทุก ๆ ตลาดเท่า ๆ กัน ได้แก่
ASIA 25%
EU 25%
US 25%
AUS 25%
จาก 1 - 7 ผมยังมองเห็น Potential อีกมากในตัว TOG ทั้งการเติบโตในตลาดเดิม และตลาดใหม่ รวมไปถึงราคาที่ดูยังมี MOS เหลืออยู่
กระทู้นี้เป็นหนึ่งในกระทู้คุณภาพในห้อง "ไอเดียหุ้นเด้ง" สำหรับใครที่ต้องการติดตามบทความคุณภาพ ตอนนี้เว็บบอร์ด ThaiVI เปิดให้สมัครสมาชิกและทดลองใช้ได้ฟรี 30 วันแล้ว! เข้าไปสมัครกันได้เลยครับที่ www.ThaiVI.org
โฆษณา