15 ก.ย. 2021 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"9 กฎทองเสริมความมั่งคั่ง"
"9 กฎทองเสริมความมั่งคั่ง"
เสียงในหัวของบางคน (คนส่วนใหญ่) มักจะมีข้ออ้างที่เป็นอุปสรรคต่อ "ความมั่งคั่ง" ของชีวิตเราเสมอ ไม่ว่าจะเป็น "ฉันอายุเยอะแล้วคงจะเก็บออมไม่ทัน" ... "ฉันเงินเดือนน้อย เก็บออมเมื่อไรถึงจะรวย" ... และเหตุผลอีกมากมายล้านแปดที่ปิดกั้นอิสระภาพทางการเงินของเราในบั้นปลายชีวิตอยู่
ซึ่งจริงๆ แล้วหากเราตั้งใจจะสบายตอนแก่แล้วละก็...มันก็ไม่น่าจะยากเกินไปที่จะ "เริ่มทำ" ตั้งแต่ตอนนี้ให้ความมั่งคั่งเกิดขึ้นในชีวิตของเรา
แล้วจะเริ่มยังไงได้บ้างละ???
🔹 1. เหตุเกิดจาก “ ใช้จ่าย ”
มนุษย์มีความสามารถพิเศษติดตัวมาตั้งแต่เกิดก็คือ "เก่งมากเรื่องใช้เงิน" เพราะถึงแม้รายรับจะมากขึ้น...รายจ่ายก็สามารถขยับตามได้ทันเหมือนผีสิง ซึ่งหากเราบริหารการใช้จ่ายเป็น มีการออมก่อนใช้ ความมั่งคั่งอยู่ไม่ไกลชัวร์
🔹 2. สร้างทรัพย์สินก่อนหนี้สิน
ส่วนใหญ่คนที่เริ่มทำงานใหม่ๆ มักจะเลือกสร้าง "หนี้สิน" กันก่อน ไม่ว่าจะเป็นรถ บ้าน มือถือ ฯลฯ สิ่งสำคัญคือเราต้องแยกให้ออกอะไรคือทรัพย์สิน (ทำเงิน) หรือหนี้สิน (ผลาญเงิน) โดย 10 ปีแรกของการทำงานควรโฟกัสไปที่การสร้างทรัพย์สินเป็นหลัก (ยิ่งถ้าเป็นทรัพย์สินที่สร้างรายได้ด้วยก็จะดีมาก) และที่สำคัญอย่ามี “หนี้จน” เช่น หนี้บัตรเครดิต ที่มักตามมาหลอกหลอนเราพร้อมดอกเบี้ยในทุกๆ เดือน
Credit Image: Pixabay
🔹 3. วางแผนเกษียณตั้งแต่ทำงานวันแรก
บางคนมีความคิดว่าอีกตั้งนานกว่าจะเกษียณ เดี๋ยวค่อยคิดก็ได้ ซึ่งมันไม่จริงเลย! เวลาในชีวิตเราผ่านไปเหมือนจรวดทางเรียบ เราจึงควรวางแผนเกษียณ (เก็บออม) กันเลย และทันทีตั้งแต่เริ่มทำงาน ยิ่งเริ่มเร็วก็ไม่ต้องเร่ง โดยให้เก็บออม/ลงทุนอย่างมีวินัยทุกเดือน ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ บั้นปลายชีวิตมีเงินเกษียณอยู่สบายๆ แน่นอน
🔹 4. พร้อมรับมือเรื่องร้าย
ไม่มีใครรู้ว่าวันนี้พรุ่งนี้จะมีอะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง การวางแผนรับมือความเสี่ยงอยู่เสมอ ทั้งชีวิต/สุขภาพ เป็นเรื่องที่ควรทำและจำเป็น โดยเครื่องมืออย่าง “ประกัน” ช่วยลดผลกระทบที่มีต่อสุขภาพเงินในกระเป๋าเราได้อย่างมากทีเดียว ลองเลือกหาผลิตภัณฑ์ประกันต่างๆ ที่เหมาะสมกับเราไว้บ้างอุ่นใจแน่นอน
🔹 5. ลงทุนในความรู้
การกระหายในความรู้เป็นสิ่งจำเป็นเสมอ หากสนใจเรื่องการลงทุนในเครื่องมือใดก็ให้หาความรู้ด้านนั้นให้เข้าใจถ่องแท้อย่างดี ก่อนที่จะใส่เงินลงไป เพราะ “ความรู้” = ทรัพย์สินที่ราคาคุ้มค่าน่าจ่ายที่สุด (พส. ไม่ได้กล่าว)
Credit Image: Pixabay
🔹 6. ลงทุนเพื่อสร้างกระแสเงินสด
โฟกัสการลงทุนที่สร้างกระแสเงินสด โดยการถือครองทรัพย์สินรูปแบบต่างๆ ที่จะสร้างกระแสเงินสดให้เราอย่างต่อเนื่องประหนึ่งเครื่องผลิตเงิน จนวันหนึ่งเงินส่วนนี้มันจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนมากกว่ารายจ่ายรวมของเราเอง
🔹 7. บริหารจัดการเงินให้เป็นระบบระเบียบ
ถือเป็นเรื่องจำเป็นและดีมากๆ สำหรับการทำ "บัญชีรายรับ-รายจ่าย" เพื่อจะได้รู้ว่าเงินเข้ามาอย่างไร ออกไปด้วยวิธีไหน ลองทำแบบง่ายๆ ก็ได้ครับ และก็หมั่นเช็คสุขภาพทางการเงินของตัวเองทุกเดือน หรือเป็นประจำเท่าที่ทำได้
🔹 8. รวยไม่ได้ถ้า “ ให้ ” ไม่เป็น
ความมั่งคั่งเริ่มต้นด้วยความรู้สึกภายในใจ แค่แบ่งปันก็คือเริ่มรวยแล้ว (รวยจิตใจที่ดี) ตรงกันข้าม หากมีเงินมากมายแค่ไหนแต่ไม่เคยแบ่งปันอะไรกับใครเลย ก็ยังเป็นคนจนเพราะจิตใจไม่เอื้อเฟื้อ หากพอมีลองแบ่งปันดูครับ แล้วสิ่งดีๆ จะตามมาเอง
🔹 9. อยากมีก็ต้อง “เริ่มเลย”
“คิดดี” จะพาชีวิตดี บางคนคิดเป็นขั้นเป็นตอนเป็นฉากๆ เป็น 3 มิติ 4 มิติ อย่างละเอียด แต่ไม่เคยลงมือทำอะไรเลยมันก็ไร้ประโยชน์ จงคิดแล้ว “เริ่มทำ” ทันที แรกๆ อาจสะดุดตะกุกตะกักอยู่บ้าง ก็ค่อยๆ เรียนรู้ ปรับแก้กันไปเรื่อยๆ จะทำให้มันดีขึ้นทุกๆ วัน แล้วสิ่งที่หวังก็จะอยู่ไม่ไกลแน่นอน
Credit Image: Pixabay
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เริ่มต้นง่ายๆ นิดเดียวคือ "Do it now!" หรือว่าเริ่มทำมันทันทีครับ เพราะถ้าเรามัวแต่ "เดี๋ยว" ความมั่งคั่งและอิสระภาพทางการเงินของเราก็จะไกลออกไปเรื่อยๆ
ชีวิตคนเราไม่ได้ยาวนานเป็นพันเป็นหมื่นปีครับ แต่ก็ไม่ได้สั้นเกินไปที่จะตั้งใจทำอะไรดีๆ เพื่อชีวิตของเราเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตในวันเกษียณที่เราควรจะได้เสพสุขอย่างสบายๆ ชิวๆ ไม่ต้องไปเดือนร้อนเป็นภาระของลูกหลาน หรือครอบครัว
...ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยนะครับ!!!
Source: Facebook Fanpage “Money Coach”
(ขอบคุณข้อมูลจาก "พี่หนุ่ม Money Coach" และแรงบันดาลใจดีๆ จากสิ่งที่พี่ทำอยู่ครับ)
โฆษณา