15 ก.ย. 2021 เวลา 04:27 • ไลฟ์สไตล์
ต้มเล้งเลือดหมู เคยกินกันหรือยัง 🤙
ต้มเลือดหมู ใคร ๆ ก็รู้จัก ใคร ๆ ก็เคยกิน แต่ต้มเล้งเลือดหมูนี่อาจจะไม่รู้จักสักเท่าไหร่ มันเป็นอาหารรสชาติหน้าตาแบบไหนนะ
เช้าวันนี้หลังฝนตก อากาศเย็น เลยนึกอยากกินอาหารร้อน ๆ ก๋วยจั้บอาหารประจำชาติอุบลก็กินบ่อย เบื่อละ ขับรถออกไปกินต้มเล้งร้านประจำดีกว่า
ร้านนี้เป็นร้านดังเปิดมาได้ 2-3 ปี ขายอาหารหลายอย่าง ทั้ง ก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั้บ ข้าวต้มปลา กาแฟ ต้มเลือดหมู สั่งอาหารได้ไว พนักงานเยอะ
1
ถึงร้านสั่งอาหารตามที่ตั้งใจมากิน คือ ต้มเล้งเลือดหมู เสริฟ์มาในชามใบเบ้อเริ่มพร้อมข้าวกล้องไรซ์เบอรี่ และน้ำจิ้มสีสันน่ากิน แต่ชามใหญ่มาก แม่ครัวร้านนี้ทำอาหารแบบไม่สนใจว่าลูกค้าจะกินหมดไม่หมด บางทีมากินสองคนต้องขอถ้วยแบ่ง
ภายในชามต้มเล้งเลือดหมูมีหมูสับเป็นก้อน ๆ กะเพาะหมู ตับ เลือดหมู และผักสลัด ที่ใส่มาทั้งต้น
พอซดน้ำซุบเข้าไปคำแรก ซี้ดเลยค่ะ เปรี้ยวเผ็ดจี้ดถึงใจ ดึงสติให้มารู้เนื้อรู้ตัวอยู่กับปัจจุบันทันที
1
ค้นหาข้อมูลในอากู๋ บอกว่า “ ต้มเล้ง คือ อาหารสุดแซ่บที่เริ่มกลายเป็นที่รู้จักของคนจำนวนมาก เน้นเลือกใช้ส่วนกระดูกสันหลังของหมูที่มีทั้งกระดูกและเนื้อติดกระดูกมาด้วยเล็กน้อย ความอร่อย คือ การที่นำกระดูกแบบติดเนื้อนิด ๆ มาต้ม จึงทำให้ได้น้ำซุป ที่สำคัญคือการใส่พริกขี้หนูสดเป็นเม็ดๆแบบหั่นซอยลงไปจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่จะเลือกใช้พริกขี้หนูสีเขียวเพื่อให้หน้าตาของต้มเล้งออกมาดูน่าทานมากขึ้น พร้อมรสชาติที่เผ็ดร้อนและหอมพริกอย่างมาก ปรุงรสให้เปรี้ยวนำผสมผสานความกลมกล่อมทั้งความเค็มและความหวาน จนกลายมาเป็นต้มเล้งที่ถูกปากคนไทยยุคนี้เป็นอย่างมาก “
ฉันไม่ชอบต้มเล้งแบบดั้งเดิม เพราะมีแต่กระดูกหมู เลยขอเปลี่ยนเมนู แต่ยังเป็นน้ำซุบแบบต้มเล้ง แต่ข้างในขอเปลี่ยนเป็นใส่เครื่องแบบต้มเลือดหมูแทน
ต้มเล้งเลือดหมู อาหารเช้าวันนี้ นอกจากจะอิ่มอร่อยแล้ว ความเผ็ดแซ่บ ทำให้ความรู้สึกฉัน กระปรี้ประเปร่า กระฉับกระเฉง พร้อมที่จะเริ่มต้นวันใหม่
อ้อย นักเขียนวัยอิสระ
ชอบปลูกกุหลาบ รักการอ่าน ชอบการเขียน
บทความที่ 6/1000 ภายใน365วัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา