15 ก.ย. 2021 เวลา 08:31 • ท่องเที่ยว
Switzerland (18) .. มองเทรอซ์ (Montruex) เมืองสวยริมทะเลสาบเจนีวา
มองเทรอซ์ (Montruex) ... เป็นเมืองเล็กๆริมทะเลสาบเจนีวา (Lake Geneva) ที่ล้อมรอบด้วยไร่ไวน์และมีแบล็คกราวด์อลังการด้วยเทือกเขาแอลป์ (Alps Montain)
ทะเลสาบเจนีวา (Lake Geneva) .. เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ ตั้งอยู่ใกล้กับเทือกเขาแอลป์ (Alps) ที่กินพื้นที่คาบเกี่ยว 2 ประเทศคือฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ ในสวิส ขอบเขตของทะเลสาบกินพื้นที่หลายเมือง ตั้งแต่มองเทรอซ์ (Montreux) ผ่านเวอแว (Vevey) โลซานน์ (Lausanne) ไปจบที่เมืองเจนีวา (Geneva) ซึ่งอยู่ทางใต้สุดของประเทศ
... จึงทำให้เมืองต่างๆ รอบทะเลสาบเจนีวากลายเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของคนทั้งสองประเทศ
‘มองเทรอซ์’ .. เป็นเมืองเล็กๆ ริมน้ำทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลสาบเจนีวา ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับสายรถไฟทางตะวันออกของประเทศ เป็นเมืองพักตากอากาศของคนสวิส รวมถึงเป็นเมืองท่องเที่ยวอันเป็นที่นิยมของนักเดินทาง
.. ไม่ว่าจะมุมไหนๆ จะมองเห็นเทือกเขาแอลป์เด่นชัดหลังทะเลสาบเจนีวาตลอดเวลา แถมที่นี่ยังมีปราสาทชิลยอง (Chillon Castle) ที่สามารถล่องเรือเก๋ๆ ไปดูความยิ่งใหญ่และความสวยงามของที่นี่ได้อีก
ที่พักของเราในเมืองนี้ตั้งอยู่ริมทะเลสาบ .. ห้องพักสบาย และมีระเบียงให้ชมวิวสวยๆด้วย
ขอบทะเลสาบ มองเห็นเรือใบ และเรือลำน้อยจอดรอคอยเจ้าของที่จะพาโลดแล่นออกไปแตะขอบฟ้า
ภายในโรงแรม .. มีกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมของยุโรป
เราจะไปเดินชมเมืองกันหน่อยนะคะ .. อากาศวันนี้ดูจะไม่เป็นใจเท่าไหร่ มีฝนตกปรอยๆ แต่ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการเดินแบบไม่รีบร้อนชมเมืองไปเรื่อยๆ
การเดินเล่นในเมือง Montruex .. มีไฮไลท์ในตัวเมืองเยอะแยะมากมาย ให้ได้เห็นและชื่นชม ไม่ว่าจะเป็นเทือกเขาแอลป์ ทะเลสาบเจนีวา ที่อยู่ตลอดรอดฝั่งการเดินนี้ รวมถึงผู้คนที่ออกมาเดินเล่นเหมือนกับเรา
เมืองแห่งแจ๊ซ ... มองเทรอซ์ได้รับสมญานามว่าเป็นเมืองแห่งแจ๊ซ เพราะมีเทศกาลแจ๊ซจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และมีบุคคลมีชื่อเสียงทางวงการดนตรีแวะเวียนมาเยือนไม่ขาดสาย และยิ่งหากคุณไปเดินเล่นริมทะเลสาบก็จะเจอสัญลักษณ์ของดนตรีแจ๊ซเต็มไปหมด
เราไปที่ Quai de la Rouvenaz ซึ่งมีจตุรัสขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า Place du Marche .. เป็นลานกลางเมืองริมน้ำ เป็นแหล่งรวมร้านค้า ร้านอาหาร และสถานหย่อนใจ
อนุสาวรีย์รูปปั้นของ Freddie Mercury (เฟรดดี เมอร์คิวรี) ตั้งอยู่ที่จัตุรัส Place du Marche นี้เองค่ะ .. Freddie Mercury เป็นนักร้องนำวงร็อค Queen ที่มีฉายาไทยว่า ‘ราชาในนามของราชินี’ ที่โด่งดังมากๆ เชื่อว่านักร้อง นักดนตรีและคนที่ชื่นชอบเสียงเพลง ทุกคนจะรู้จักเป็นอย่างดี
ว่ากันว่า .. ในปี 1978 Freddie Mercury ได้มางาน Montreux Jazz Festival แล้วได้ทำเพลงอัลบั้ม ‘Jazz’ กับวง Queen ที่นี่ จากนั้น Freddie ก็หลงรักเมืองนี้มาก จนถึงขั้นลงหลักปักฐานและสร้างสตูดิโอเพลงขึ้นมา คือ Queen Studio Montreux ซึ่งเขาใช้สตูดิโอนี้ทำอัลบั้มหลายชุด และชุดสุดท้ายที่ชื่อว่า ‘Made in Heaven’ .. ถ้าใครเป็นแฟนเพลงวง Queen ก็เข้าไปเที่ยวสตูดิโอนี้กันนะคะ
... ในแต่ละวันจึงมีแฟนเพลงหอบดอกไม้มาไว้อาลัยเต็มไปหมด
แต่จะว่าไป .. มีใครรู้จักเพลง We Are The Champions และ We Will Rock You บ้างมั๊ยคะ?
ด้านหน้าของรูปปั้น Freddie จะมีแพลตฟอร์มรูปวงกลม .. เหมาะมากในการที่จะไปนั่งชมวิวสวยๆ ใครบางคนบอกว่า ในช่วงเย็นวันหยุด ชาวเมืองมองเทรอซ์ชอบออกไปนั่งเอ้อระเหยกันที่นี่
ตลอดเส้นทางริมน้ำหลายกิโลเมตร ... มีผู้คนออกมาทำกิจกรรม มองเห็นผู้ใหญ่สูงอายุนั่งตกปลาริมน้ำรอบๆ ทะเลสาบ เด็กๆจับกลุ่มวิ่งเล่น เหล่าวัยรุ่นนั่งพูดคุยตามคาเฟ่ หรือไม่ก็เลือกจับกลุ่มเปิดเพลงชิลล์อยู่ริมน้ำระหว่างทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ บรรยากาศโดยรวมครึกครื้น แต่ก็ชิลล์มาก
งานศิลปะ ประติมากรรมรูปร่างแปลกๆ สวยๆ ตั้งอยู่เรียงรายริมทะเล .. ชอบมากมาย
เส้นสาย ลายสวย .. ไม่สมบูรณ์แบบเหมือนจริง แต่ไอเดีย และการสร้างสรรค์เยี่ยมมากๆ
เรามักจะเห็นงานประติมากรรมคล้ายๆชิ้นงานศิลป์เหล่านี้ อยู่ในหลายๆเมืองของยุโรป ..
ไม่รู้ว่าคนยุโรปอยู่สภาพแวดล้อมของงานศิลปะแขนงต่างๆที่มีชื่อเสียงก้องโลกหรือไม่ จึงได้ซึมซับความสุนทรียเหล่านี้ แล้วเมื่อมีโอกาสจึงสร้างสรรค์ผลงานสวยๆออกมาได้อย่างน่าประทับใจมาก
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา