15 ก.ย. 2021 เวลา 08:35 • หนังสือ
วิธีอ่านหนังสือได้ในทุกวัน
วันหนึ่งเราตื่นขึ้นมาก็รู้สึกขยันกว่าวันไหนๆ เราหยิบหนังสือขึ้นมา อ่าน อ่าน อ่าน แล้วก็อ่าน ผิดกับบางวันที่เราแทบไม่อยากมองมันเลยด้วยซ้ำ หรือเรายุ่งเสียจนไม่มีเวลาแม้แต่จะหันหน้าไปยิ้มทักทายมัน
แต่ในใจลึกๆแล้วเรายังอยากพิชิดยอดเขาแห่งตัวหนังสือ และเก็บชั่วโมงบินมันไว้เยอะๆอยู่ดี เพราะเรารู้ว่ามันคือสิ่งหนึ่งที่ทำให้มันสมองเรามีรอยหยักรกขึ้นกว่าเดิม
เราต้องทำไงนะเหรอ? ไม่ยากเลย เพียงแค่เราขีดเส้นใต้เอาไว้เลยว่าเราต้องผ่านมันไปกี่หน้าในทุกๆวัน กำกับมันให้ได้ คำนึงถึงสภาพวันที่เราเบื่อตัวหนังสือและวันที่เราเอาแต่หมกมุ่นอ่านมัน เฉลี่ยวันเหล่านั้นให้พอจูงๆกันไปได้
เราจะได้ไม่รู้สึกหนักเกินไป เมื่อถึงคราขี้เกียจ และไม่รู้สึกน้อยเกินไปเมื่อถึงคราขยัน หรืออาจจะเพิ่มหน้าในวันที่เราขยันไปอีกก็ได้ แต่อย่าอ่อนข้อ หรือหาข้ออ้างให้ตัวเองต่อการจะลดจำนวนหน้าให้น้อยกว่าเส้นใต้ที่เรากำกับไว้ ไม่งั้นมันจะเสียระบบ
เราอาจจะตั้งไว้ว่าวันละ10หน้า 20หน้า หรือ50หน้า หรือครึ่งเล่ม ก็แล้วแต่เราสะดวกในการอ่าน บางคนอาจกำหนดเป็นรายสัปดาห์ว่าต้องจบกี่เล่ม รายเดือนว่าต้องผ่านไปกี่เล่มก็มี หากเราทำแบบนี้ได้ในวงจรชีวิตเรา แน่นอนว่าผ่านไปปีปีหนึ่ง เราได้ชั่วโมงบินขึ้นมาเยอะเลยทีเดียว และที่สำคัญไปกว่านั้น แนวคิดเราก็เติบโตขึ้นตาม โดยปริยาย
โฆษณา