15 ก.ย. 2021 เวลา 12:37 • ประวัติศาสตร์
• มหาอำนาจแห่งน้ำอัดลม!?
1
อะไรกันที่ทำให้สหภาพโซเวียตอยากจะมอบกองเรือรบให้กับ Pepsi
ย้อนกลับไปในปี 1959 ดไวท์ ดี. ไอเซนฮาวร์ (Dwight D. Eisenhower) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะนั้น ได้จัดงานนิทรรศการที่ชื่อว่า American National Exhibition ในกรุงมอสโก เมืองหลวงของสหภาพโซเวียต เพื่อทำให้สหภาพโซเวียตรับรู้ถึงอิทธิพลความยิ่งใหญ่ของระบบทุนนิยม โดยภายในงานก็ได้มีบริษัทหลายแห่งของสหรัฐฯ เข้าร่วมในงานนี้ หนึ่งในนั้นก็คือบริษัทน้ำอัดลมชื่อดังอย่างเป๊ปซี่
2
มีการบันทึกว่า นิกิตา ครุซซอฟ (Nikita Khrushchev) ผู้นำสูงสุดของโซเวียตในตอนนั้น ก็ได้เดินทางมาเยี่ยมชมนิทรรศการ และเขายังได้มีโอกาสดื่มเป๊ปซี่อีกด้วย โดยครุซซอฟก็ชื่นชอบในน้ำอัดลมยี่ห้อเป็นอย่างมาก (เหตุการณ์นี้ถูกเรียกอย่างติดตลกว่า การรุกรานโซเวียตโดยเป๊บซี่ Pepsi Invasion of the Soviet Union)
1
เมื่อถึงทศวรรษที่ 1970 สหภาพโซเวียตก็เอาจริงเอาจังกับการนำเป๊ปซี่มาจัดจำหน่ายภายในประเทศ แต่เงินของสหภาพโซเวียตกลับไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมของสหรัฐฯ ทำให้เป๊บซี่ไม่กล้าเข้ามาลงทุนในสหภาพโซเวียต
2
ด้วยเหตุนี้ สหภาพโซเวียตจึงต้องหาตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อใช้แทนเงิน โดยโซเวียตเสนอที่จะแลกเปลี่ยนเป๊ปซี่กับเหล้าขึ้นชื่อของตนอย่างวอดก้า แต่แผนการนี้ก็ดูไม่ค่อยเวิร์คในระยะยาว
2
ผลสุดท้ายในปี 1989 สหภาพโซเวียตก็ได้ไอเดียสุดบรรเจิด (หรือเปล่า) โดยพวกเขาจะเสนอกองเรือรบขนาดย่อม ๆ ที่ประกอบไปด้วย เรือดำน้ำ 17 ลำ เรือพิฆาต 1 ลำ เรือลาดตระเวน 1 ลำ และเรือฟริเกตอีก 1 ลำ มูลค่าทั้งหมดกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อมอบให้กับทางเป๊ปซี่
3
แต่สุดท้ายไอเดียดังกล่าวก็ไม่ได้เกิดขึ้นมาจริง ๆ ไม่เช่นนั้น เป๊ปซี่อาจจะเปลี่ยนจากบริษัทน้ำอัดลม กลายมาเป็นมหาอำนาจแห่งท้องทะเล ใครจะไปรู้ล่ะครับ?
3
"พวกเราทำการปลดอาวุธโซเวียตเร็วกว่าพวกคุณอีกนะ!" คำพูดส่วนหนึ่งของอดีตผู้บริหารเป๊ปซี่ที่ได้พูดกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ
2
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา