15 ก.ย. 2021 เวลา 12:47 • การศึกษา
มองไม่เห็นอนาคตของตัวเอง ไม่รู้จะเรียนจบมั้ย ไม่รู้จบไปจะทำอะไร ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าที่เรียนอยู่มันใช่จริงๆมั้ย ทำยังไงดีคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ดูแล้วเหมือนกำลังสับสนอยู่นะคะ
ก่อนอื่นทำใจสบายๆ ลองค่อยๆนั่งคิดสิ่งที่กำลังตั้งคำถาม แยกมันออกเป็นสองส่วน คือปัจจุบัน และอนาคต
คำถามที่ต้องตอบตัวเองในปัจจุบันให้ได้คือ ที่กำลังเรียนอยู่เรามีความสุขในการเรียนมั้ย มันเป็นสิ่งที่เราอยากเรียนรึเปล่า ถ้าคำตอบคือ ใช่ ก็ไม่น่าที่จะเรียนไม่จบ แต่ถ้าคำตอบคือไม่ใช่ ก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า จริงๆแล้วเราอยากเรียนอะไร หรืออยากทำอะไร ถ้าตอบตัวเองตรงนี้ได้ หลายๆอย่างจะคลี่คลาย อย่างน้อยถ้าได้เรียนหรือทำในสิ่งที่รักที่ชอบ เราจะทำได้ดี อย่างน้อยเราจะมีความสุข
จำไว้ว่าอดีต คือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว อนาคตคือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง มีแต่ปัจจุบันเท่านั้นที่เราจะแก้ไขหรือทำอะไรได้จริง ลองพยายามอยู่กับปัจจุบัน ค่อยๆทำสิ่งที่ควรทำหรือต้องทำให้ดีให้เต็มที่ก่อน อย่าเพิ่งกังวลอนาคตมากจนเกินไปค่ะ
สุดท้ายอยากแนะนำให้ลองหาหนังสือ “ ดีที่สุดในสิ่งที่เป็น แม้ไม่เป็นเช่นที่หวัง แต่จงทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด” ของ “ หนุ่มเมืองจันท์” มาอ่านดูค่ะ น่าจะได้แนวคิดและแรงบันดาลใจดีๆในการมองปัญหาค่ะ
โฆษณา