15 ก.ย. 2021 เวลา 12:53 • สุขภาพ
วันนี้ก็จะมาแชร์ประสบการณ์ การเป็นภาวะซึมเศร้าเรื้อรัง(Dysthymia) กับโรควิตกกังวลค่ะ
ก่อนอื่นมารู้จักสองโรคนี้กันก่อนนะคะ❤️
ภาวะซึมเศร้าเรื้อรัง(dysthymia) เป็นภาวะซึมเศร้าชนิดหนึ่งที่ผู้ป่วยอาจมีอาการซึมเศร้า สิ้นหวัง ไม่มั่นใจในตนเอง หรือขาดความสนใจในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน โดยความรุนแรงของอาการอาจไม่เท่าผู้ป่วยโรคซึมเศร้า แต่จะเกิดขึ้นอย่างเรื้อรังเป็นระยะเวลาหลายปีจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการเรียน การทำงาน หรือความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง
โรควิตกกังวล (Anxiety Disorder) โรคที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตในหลาย ๆ ด้านทั้งด้านการทำงาน การเรียน และการเข้าสังคม เช่น โรคกลัวการเข้าสังคม โรคแพนิค และโรคย้ำคิดย้ำทำ ก็นับเป็นโรควิตกกังวลด้วยเช่นกัน และด้วยโรคนี้เป็นโรคจากสภาพจิตใจจึงเป็นอันตรายอย่างมากหากปล่อยทิ้งไว้ ดังนั้นการรักษาโรคนี้ด้วยวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมจะสามารถช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติอีกครั้ง
เข้าเรื่องเลยนะคะเราเป็นเด็กคนนึงค่ะที่โดนเลี้ยงแบบรักวัวให้ผูก รักลูกให้ตีทำให้เรารู้สึกซึมบ่อยๆตั้งแต่เด็กชอบเหม่อไปเรื่อยค่ะ จนตอนป.6คิดอยากจะฆ่าตัวตายแต่แม่มาเห็นเลยโดนไม้กวาดฟาดค่ะ ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวกับเราก็ค่อยๆห่างกันเรื่อยๆจนทุกคนไม่ค่อยที่จะตีหรือสนใจเราแล้ว แต่เราก็ยังมีอาการเศร้าและนอนไม่หลับบ่อยๆ จนเราขึ้นม.4 ได้เกิดเหตุการณ์บางอย่างทำให้เรามีอาการ หายใจไม่ออก มือสั่น ปวดหัวมาก รู้สึกคลื่นไส้จะอ้วกและนอนไม่หลับซึ่งมันคือภาวะวิตกกังวลเราจะเกิดอาการนี้ทุกครั้งที่ โดนจับผิดหรือเค้นให้ตอบค่ะ พอเราสังเกตว่าตัวเองเป็นแบบนี้เลยได้ขอพ่อและแม่ไปพบจิตแพทย์และได้พบว่าตัวเองมีภาวะซึมเศร้าเรื้อรังและโรควิตกกังวลต้องกินยาและบำบัดกับนักจิตและศิลปะบำบัดค่ะ
อยากจะบอกกับทุกคนว่าอยากให่สังเกตตัวเองถ้าผิดปกติก็อยากให้ไปพบจิตแพทย์ไม่ต้องกลัวการพบจิตแพทย์นะคะ😊❤️
โฆษณา