15 ก.ย. 2021 เวลา 14:01 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
แนะนำหนัง 500 Days of Summer: ฤดูร้อนไม่มีเธอเหมือนเก่า
500 Days of Summer
ซัมเมอร์ สาวข้างบ้านที่มีแรงดึงดูดเพศตรงข้ามอย่างรุนแรง เธอเฝ้าตามหารักแท้ผ่านผู้ชายมากหน้าหลายตา ซึ่งเธอเองก็ไม่เคยได้สัมผัสกับคำว่ารักจริงๆ สักครั้ง แต่กระนั้นเธอก็ยังเฝ้าตามหา และยังเป็นที่หลงใหลจากชายมากหน้าหลายตาอยู่เสมอ รวมถึงทอม ชายหนุ่มผู้ทำอาชีพคนเขียนโปสต์การ์ดเชื่อมความสัมพันธ์ผู้คน แต่กลับใช้ชีวิตอยู่นอกวงจรของความรักและความสัมพันธ์อย่างสิ้นเชิง จนวันหนึ่งที่ซัมเมอร์เดินเข้ามาในชีวิตของเขา ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะกลับตาลปัตร หัวใจของทอมเริ่มสั่นไหว แม้กระทั่งโลกทั้งใบของทอม แม้ว่าซัมเมอร์จะตั้งกติกาไว้แล้วว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเขาและเธอคือการรู้จักกันในฐานะเพื่อน แล้วอะไรเล่าที่ทำให้เรื่องราวบานปลาย กลายเป็นโศกนาฏกรรมทางจิตใจของทอมผู้น่าสงสารคนนี้
500 Days of Summer
คนรักกันเท่านั้นถึงจูบกัน เพื่อนกันเขาไม่ทำกันแบบนี้หรอก
คนรักกันเท่านั้นถึงจับมือกันที่อิเกีย เพื่อนกันเขาไม่ทำกันแบบนี้หรอก
คนรักกันเท่านั้นถึงจูบและมีอะไรกันในอ่างน้ำ เพื่อนกันเขาไม่ทำกันแบบนี้หรอก
ทอมก็เช่นกัน เขาก็คิดไปเองคนเดียวทั้งหมด เพราะสำหรับซัมเมอร์แล้ว นี่อาจจะเป็นกิจกรรมที่เพื่อนสนิททำกันตามปกติ ฟังแล้วตรรกะซัมเมอร์อาจจะดูผิดเพี้ยนไปหน่อย แต่ก็ไม่ผิดอะไรเลยที่ซัมเมอร์เลือกที่จะเชื่อแบบนี้ เพราะตั้งแต่เริ่มความสัมพันธ์ ซัมเมอร์ก็ตีกรอบให้ทอมแต่แรกแล้ว และตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน ทอมเองก็ไม่เคยถามเธอเลยสักครั้งว่าซัมเมอร์รู้สึกยังไงกับเขา แต่สิ่งเดียวที่ทอมพยายามถามมาตลอดคือการหาคำตอบของหัวใจตัวเองว่า “ระหว่างเราสองคน เราเป็นอะไรกัน?”
ทอมกำลังคาดหวังให้ความสัมพันธ์ของพวกเขาพัฒนาขึ้น ยิ่งฉากบนเตียงที่ซัมเมอร์เล่าเรื่องราวในอดีตพร้อมตบท้ายด้วยคำว่า “เรื่องนี้เราไม่เคยบอกใครเลยนะ” ทำให้ทอมขุดหลุมที่ชื่อว่า ‘ความหวัง’ ลึกกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว ทั้งที่ในความจริงแล้วซัมเมอร์ก็ยังเป็นซัมเมอร์คนเดิมที่ยังรู้สึกกับทอมในฐานะเพื่อนสนิทแบบวันแรกที่คุยกัน
มีแต่ทอมที่กำลังพยายามทำป้ายแปะไว้ที่ตัวซัมเมอร์ตลอดเวลาว่า ‘เธอเป็นแฟนฉันนะ’ โดยเฉพาะฉากต่อยกับคนในบาร์ เราไม่แปลกใจเลยว่าทำไมซัมเมอร์ถึงจะต้องโกรธทอม เพราะทอมกำลังทำตัววางกล้ามเหมือนว่าตัวเองเป็นแฟนของซัมเมอร์ที่กำลังปกป้องเธออยู่ ทั้งที่ในความจริงทอมสามารถอยู่นิ่งๆ ปล่อยให้เรื่องเงียบไปก็ได้ แต่ทอมเลือกที่จะแสดงออกในฐานะเจ้าของ
500 Days of Summer
ถ้าพูดในแง่ความรู้สึกของซัมเมอร์ที่มีต่อทอมในฐานะเพื่อน เธอเป็นเพื่อนที่รักทอมมาก ตลอดทั้งเรื่อง เรามักจะเห็นซัมเมอร์พยายามผลักดันให้ทอมออกไปทำตามความฝันในฐานะสถาปนิกอยู่เสมอ พยายามให้เขาสเกตช์ภาพตึกให้ดู หรือรู้สึกดีใจเมื่อทอมลาออกจากงานเขียนคำอวยพรมาเอาจริงเอาจังกับงานสถาปนิก เธออยากเห็นเขามีความสุขในฐานะเพื่อนคนหนึ่งแค่นั้น
สุดท้ายแล้วความสัมพันธ์ระหว่างทอมกับซัมเมอร์ยังคงเป็นสิ่งอัศจรรย์ที่น่าหลงใหล เพราะไม่ว่าเราจะเติบโตขึ้นอีกกี่ปี ก็ยังคงไม่อาจตัดสินได้เลยว่ารักครั้งนี้ใครเป็นคนถูกผิด มีแต่เราเองที่จะโอนเอนเปลี่ยนไปอยู่อีกฝั่งเมื่อเรามีอายุมากขึ้น
500 Days of Summer
โฆษณา