7 มี.ค. 2022 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
บางคนใช้เงินซื้อได้
บางคนก็ใช้เงินซื้อไม่ได้
ในช่วงต้นเรื่องสามก๊กตอนที่ตั๋งโต๊ะเริ่มตั้งตัวขึ้นเป็นใหญ่ ตั้งโต๊ะประกาศว่าจะปลดพระเจ้าเซ่าเต้ออกจากตำแหน่ง แล้วยกหองจูเหียบขึ้นมาแทน ด้วยอำนาจของตั๋งโต๊ะในตอนนั้นจึงไม่มีใครกล้าขัด ยกเว้นเต๊งหงวนเจ้าเมืองเตงจิ๋ว
เต๊งหงวนไม่พอใจการกระทำของตั๋งโต๊ะมากถึงกับด่าตั๋งโต๊ะท่ามกลางเหล่าขุนมากมาย ทำให้ตั๋งโต๊ะโกรธมาก แต่ตั๋งโต๊ะจะทำอะไรก็ไม่ได้เพราะข้างกายเต๊งหงวนมีทหารรูปร่างสูงใหญ่ท่าทีองอาจคุ้มกันอยู่ ทหารผู้นั้นก็คือลิโป้
เมื่อใจอยากแก้แค้นเต๊งหงวนล้างอายแต่กลับทำไม่ได้เพราะติดลิโป้เป็นก้างขวาง ลิซกจึงคิดอุบายหนึ่งขึ้นมาคือชักชวนให้ลิโป้มาเป็นฝ่ายตั๋งโต๊ะ
อุบายนั้นก็ไม่ซับซ้อนเลย คือเอาของกำนัล รางวัล เงินทอง ตำแหน่ง และม้าเซ็กเธาว์ไปมอบให้ลิโป้ แล้วพูดชักจูงลิโป้มาภักดีต่อตั๋งโต๊ะ
ในวรรณกรรมนั้นเต๊งหงวนรับลิโป้เป็นบุตรบุญธรรม แต่พอตั๋งโต๊ะมอบทรัพย์สมบัติให้ลิโป้แลกกับการเนรคุณพ่อบุญธรรม ลิโป้ก็หักหลังเต๊งหงวนทันทีด้วยการฆ่าเต๊งหงวนแล้วไปเป็นลูกบุญธรรมตั๋งโต๊ะแทน
จากวีรกรรมนี้ของลิโป้ทำให้เป็นที่มาของคำด่าว่าไอ้ลูกสามพ่อที่เตียวหุยเหน็บไว้อย่างเจ็บแสบ
.
ในทางกลับกันช่วงที่กวนอูพลัดจากเล่าปี่แล้วไปอยู่กับโจโฉ โจโฉมอบของกำนัลและทรัพย์สินมากมายรวมถึงม้าเซ็กเธาว์ที่ยึดจากลิโป้มาได้ให้แก่กวนอูทั้งหมด
1
สิ่งที่โจโฉทำไม่ต่างจากที่ตั๋งโต๊ะทำ คือเอาเงินทองซื้ออีกฝ่ายให้มาภักดีด้วย แต่ผลลัพธ์ที่โจโฉได้กลับแตกต่างจากตั๋งโต๊ะสิ้นเชิง เพราะกวนอูไม่เห็นแก่เงินทองเหมือนลิโป้
แม้ว่าโจโฉจะมอบทรัพย์สินและเอาใจเท่าไรก็ไม่อาจซื้อใจกวนอูได้ นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กวนอูเป็นที่กล่าวถึงในเรื่องความซื่อสัตย์
.
จะเห็นว่าสำหรับคนบางคนนั้นอาจใช้เงินซื้อมาได้ แต่บางคนก็ไม่
3
สำหรับคนที่รักเกียรติรักศักดิ์ศรีแล้ว เงินทองก็เป็นเพียงของนอกกายที่แม้จะสำคัญแต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งสุดท้ายแล้วเงินก็ซื้อได้แต่ใจของคนโลภเท่านั้น
1
จะเล่าอะไรให้ฟัง
7 มี.ค.65
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา