16 ก.ย. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
“เลดี้โกดีวา (Lady Godiva)” ตำนานหญิงเปลือยขี่ม้า สู่ช็อกโกแลตเกรดพรีเมียม
เมื่อเอ่ยชื่อ “โกดีวา (Godiva)” หลายคนน่าจะนึกถึงช็อกโกแลตเกรดพรีเมียมสัญชาติเบลเยียม
แต่อันที่จริง ชื่อโกดีวานี้ก็มีที่มา
ที่มาของนามโกดีวา มาจากตำนานของประเทศอังกฤษเมื่อกว่า 900 ปีที่แล้ว โดยตำนานนั้นกล่าวว่าในศตวรรษที่ 11 มีหญิงสูงศักดิ์ นามว่า “เลดี้โกดีวา (Lady Godiva)” ได้แต่งงานกับ “เลโอฟริค, เอิร์ลแห่งเมอร์เซีย (Leofric, Earl of Mercia)” ชนชั้นปกครองผู้ทรงอำนาจ
1
ตามตำนานนั้น เลโอฟริคได้ขูดรีดภาษีราษฎรในเขตเมืองที่เขามีอำนาจ ทำให้เลดี้โกดีวาผู้เป็นภรรยารู้สึกสงสารชาวเมือง และได้ขอร้องสามีให้ลดภาษี
หากแต่คำตอบของเลโอฟริคก็คือ เขาจะลดภาษีก็ได้ แต่เลดี้โกดีวาต้องแก้ผ้า และขี่ม้าเข้าไปในใจกลางเมือง
เลดี้โกดีวาก็ไม่ยอมแพ้ ตอบตกลง และจัดแจงถอดเสื้อผ้า ก่อนจะขึ้นหลังม้า และขี่เข้าไปยังใจกลางเมืองโดยมีเพียงผมที่ยาวสลวยปกปิดร่างกาย
ก่อนขี่ม้า เธอได้สั่งให้ชาวเมืองอยู่ในบ้าน และห้ามแอบดู หากแต่มีชายชื่อ “ทอม (Tom)” ได้แอบเปิดหน้าต่างดูเลดี้โกดีวา จากนั้น ทอมก็ตาบอด
ภายหลังจากเปลือยกาย ขี่ม้ารอบเมืองแล้ว เลดี้โกดีวาก็ขอให้สามีรักษาสัญญา ซึ่งเลโอฟริคก็ยอมลดภาษีให้ชาวเมือง
นักประวัติศาสตร์จำนวนมากคิดว่าตำนานเรื่องการเปลือยกายขี่ม้ารอบเมืองนี้เป็นเพียงเรื่องแต่ง หากแต่เลดี้โกดีวานั้นมีตัวตนจริง โดยเลดี้โกดีวาเป็นหญิงสูงศักดิ์ในศตวรรษที่ 11 และเป็นที่รู้จักจากความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และใจดี
จากบันทึก พบว่าเลดี้โกดีวาเป็นเจ้าของที่ดินรายใหญ่ในสมัยศตวรรษที่ 11 เพียงไม่กี่รายที่เป็นหญิง หากแต่ไม่มีบันทึกเรื่องการเปลือยกายขี่ม้า
เรื่องราวการเปลือยกายขี่ม้านี้เพิ่งจะกำเนิดหลังจากเลดี้โกดีวาเสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ปี โดยคาดว่าเป็นเรื่องแต่งจากนักบวชรายหนึ่ง
และเรื่องราวของเลดี้โกดีวา ก็กลายเป็นชื่อแบรนด์รวมทั้งโลโก้ของช็อกโกแลตชื่อดังอย่าง “โกดีวา (Godiva)” ซึ่งก็มีวางขายอยู่แทบทุกมุมโลก
โฆษณา