15 ก.ย. 2021 เวลา 15:37 • ความคิดเห็น
ผมกำลังจะมีลูกคนแรกขอคำแนะนำการเลี้ยงดูให้เป็นเด็กที่มีคุณภาพหน่อยครับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ส่วนตัวคิดว่าวัยเด็กเป็นวัยที่สำคัญมากๆ ค่ะ เลยอยากให้คุณพ่อเน้นวัยเด็กเป็นพิเศษ เริ่มตั้งแต่ทารกเลยค่ะ
อยากให้ลองศึกษาพวกทฤษฎีทางจิตวิทยาต่างๆ การเล่นกับลูกควรเล่นอย่างไร เราจะให้รางวัลหรือทำโทษเขาด้วยวิธีไหน
เพราะหลายๆ อย่างถ้าเราทำไม่ถูก อาจทำให้เด็กโตมาเป็นคนมีปมได้ค่ะ
ความเชื่อหลายๆ อย่างก็เป็นสิ่งที่ผิด เช่น คนสมัยก่อนจะไม่ชอบให้พ่อแม่อุ้มเด็กบ่อยๆ เพราะกลัวลูกติดมือ ไม่ยอมคลาน แต่ในทางทฤษฎีแล้ว พ่อแม่ควรอุ้มเด็กบ่อยๆ เพราะการอุ้มเด็ก จะทำให้เขารู้สึกปลอดภัย ไว้วางใจเราได้ สนิทกับเรา ไม่ขาดความอบอุ่น หรือถ้าเขาอยู่ในวัยอมนิ้ว ก็ควรให้เขาอมตามวัย เพราะไม่เช่นนั้น โตขึ้นมาอาจทำให้เขากลายเป็นคนติดบุหรี่ได้ (แต่ไม่ได้หมายความว่าคนติดบุหรี่ทุกคนจะไม่ได้อมนิ้วในวัยเด็กนะคะ เป็นเพียง 1 ในปัจจัยหลายๆ อย่างเท่านั้นค่ะ) เป็นต้น
โฆษณา