15 ก.ย. 2021 เวลา 16:39 • การตลาด
พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสหรือฉวยโอกาสจากความเดือดร้อน กรณีลุงเก็บป้ายทะเบียนหลุดตอนน้ำท่วม เรียกเงินใบละ 200 บาท แต่ใจดีลดให้เหลือ 100 บาทด้วยนะ
3
ภาพจาก ตระเวนข่าว 3
จากเหตุการณ์น้ำท่วมสมุทรปราการในช่วงวันสองวันที่ผ่านมา ซึ่งก็มีการท่วมบริเวณพื้นผิวถนนด้วย ทำให้การสัญจรไปมาของรถโดยสารต่างๆต้องขับลุยน้ำกันอย่างเลี่ยงไม่ได้ และปรากฏการณ์หลังน้ำลดก็คือจะพบป้ายทะเบียนรถเป็นจำนวนมากที่หลุดออกมา บางครั้งกันชนหลุดมาด้วยก็มี
จากภาพข่าวที่นำเสนอพบว่ามีคุณลุงคนหนึ่ง ได้ออกไปเก็บรวมรวมป้ายทะเบียนรถที่ส่วนมากเป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ ที่วางกระจัดกระจายอยู่แถวๆบ้าน แล้วนำมาวางไว้ที่หน้าบ้านซึ่งอยู่ติดถนน เพื่อให้เจ้าของป้ายทะเบียนั้นกลับมารับคืนไป
แต่เรื่องไม่ได้จบที่ลุงแกเก็บป้ายทะเบียนรถไว้แล้วรอเจ้าของรถมารับกลับบ้านไป เพราะมีหญิงสาวรายหนึ่งได้โพสต์ลง Facebook เมื่อวันที่ 15 กันยายน 64 ว่า "แบบนี้ก็ได้เหรอ ทำน้ำท่วมป้ายหลุด เขาก็ต้องไปหาอยู่ดี ถึงลุงไม่หา เขาก็ต้องหาอยู่ดีแล้วมาเรียกเก็บใบละ 100 บาทแล้วดูกี่ใบกะรวยเหรอถามจริง"
ที่มา https://www.topnews.co.th/news/99981?utm_source=dable
ซึ่งผู้โพสต์ก็ได้เล่าต่อว่า ช่วงวันที่ฝนตกหนักแฟนของเธอได้ขับรถผ่านมายังบริเวณแถวบ้านคุณลุงคนนี้ จุดนี้เป็นอีกจุดที่มีระดับพื้นที่ต่ำเมื่อฝนตกจะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ เป็นซอยที่สามารถผ่านออกข้างโรงพยาบาลบางนา 5 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และเป็นทางจะไปขึ้นทางด่วนตรงช่วงถนนเทพารักษ์ได้
ในวันนั้นพบว่ามีปริมาณน้ำท่วมบนถนนสูงมาก พอแฟนของเธอขับผ่านไปไป ด้วยระดับน้ำที่สูงประกอบกับมีรถยนต์ที่ขับสวนกันไปมา ก็ทำให้เกิดแรงต้านกับกระแสน้ำ ซึ่งเป็นผลทำให้ป้ายทะเบียนรถหลุดไป หลังจากที่มาถึงที่ทำงานก็พบว่าป้ายทะเบียนหลุดไป ซึ่งก็น่าจะหลุดแถวๆบ้านลุงคนนี้ แฟนของเธอก็เลยบอกว่ารอน้ำลดก่อนคอยไปหา
ที่มา https://www.dailynews.co.th/news/271395/
แต่เมื่อได้กลับไปหาก็พบว่าป้ายที่หลุดไปอยู่ในบ้านขอลุงคนดังกล่าว ซึ่งก็เห็นมีป้ายทะเบียนรถจำนวนมากที่วางอยู่ จึงจอดรถเข้าไปดูและลุงก็บอกว่าขอค่าเก็บ 100 บาท ซึ่งลุงได้ลดราคาให้ด้วยเพราะป้ายแจ้งว่า 200 บาท ทำให้เธอติดใจมากว่าทำไมต้องเสียเงินด้วย เพราะถ้าลุงไม่เก็บไว้เธอก็มาหาได้เองอยู่แล้ว และก็ได้โพสต์ลง Facebook ปรากฏว่าทัวร์ลงเธอเลย แต่ก็มีผู้มาให้ความเห็นว่าไม่ควรต้องเสียเลย
สำหรับคนที่เห็นว่าควรจ่ายเงินให้คุณลุงก็จะให้ความเห็นอย่างเช่น
ที่มา https://hilight.kapook.com/view/216516
จากการให้สัมภาษณ์ของหญิงสาวรายนี้กับสื่อรายหนึ่ง บอกว่าไม่เข้าใจว่าทำไมทัวร์มาลงเธอ ทั้งๆที่ลุงไม่เก็บไว้เธอก็กลับมาหาได้อยู่แล้ว และเงิน 100 บาทของแต่ละคนมีค่าไม่เท่ากัน บางคนอาจจะเห็นว่าแค่เล็กน้อย แต่ 100 บาทของเธอกินข้าวได้หลายมื้อเลย รถที่ขับไม่ใช่รถของเธอแต่เป็นรถของบริษัทที่เธอกับแฟนต้องดูแล
จากการให้สัมภาษณ์กับสื่อคุณลุงบอกว่าไม่ได้เรียกเก็บเงินแต่อย่างใด คนที่มาเอาป้ายคืนเขาก็มีน้ำใจให้ แต่ว่าลุงเขียนชื่อและหมายเลขบัญชีไว้สำหรับโอน พร้อมกับเขียนป้ายว่า “ค่าป้าย ค่าเก็บป้ายทะเบียน 200 บาท” คงจะปฏิเสธ์ไม่ได้แล้วว่าไม่ได้เรียกเก็บ เพราะหลักฐานชัดเจนขนาดนั้น
2
ที่มา https://www.sanook.com/news/8443202/gallery/3411474/
ที่มา https://www.komchadluek.net/news/483730
เรื่องนี้เรามาดูข้อกฎหมายกันดีกว่าว่าการกระทำอย่างนี้ถูกหรือผิด
พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี ได้เปิดเผยว่า ป้ายทะเบียนรถถือว่าเป็นทรัพย์สินของเจ้าของรถ เปรียบเช่นเดียวกันกับเรื่องที่เราทำกระเป๋าเงินตกหายและเรากำลังตามอยู่ เพราะฉะนั้นกรรมสิทธิ์ในการครอบครองก็ยังอยู่ที่เจ้าของ หากใครเก็บได้หรือนำเอาไปแล้วไม่มีการส่งให้เจ้าหน้าที่เพื่อประกาศติดตามตัวเจ้าของ ก็จะมีความผิดฐานลักทรัพย์ แต่ถ้ามีการเรียกรับเงินก็จะกลายเป็นกรรโชกทรัพย์
ล่าสุดตำรวจได้นำแผ่นป้ายทะเบียนทั้ง 193 ป้าน ไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.บางพลี เพื่อรอให้เจ้าของป้ายมาติดต่อรับคืนต่อไป ซึ่งจำนวนป้ายน่าจะมากกว่านี้ เพราะก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาดำเนินการ และก่อนหน้าหญิงสาวคนนี้จะโพสต์ข้อความใน Facebook ก็น่าจะมีป้ายจำนวนมากกว่านี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามีจำนวนเท่าไร (คาดว่าลุงแกคงไม่ได้ลงบัญชีไว้เลยตรวจสอบไม่ได้....ว่าไปนั่น)
1
ที่มา https://www.topnews.co.th/news/101136
ลุงอาจจะเห็นโอกาสในวิกฤติที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วม จึงได้เก็บป้ายทะเบียนที่หลุดจากการขับลุยน้ำของรถโดยสารที่ผ่านหน้าบ้านคุณลุงมารวบรวมไว้ เพื่อที่จะสร้างรายได้ที่คิดว่าสุจริต เพราะไม่ได้ไปขโมยใครมา ซ้ำยังเป็นการช่วยเหลือด้วยซ้ำ แต่เจตนาของลุงไม่บริสุทธิ์ลุงแต่แรกเพราะมีการเรียกเก็บเงินอย่างเห็นได้ชัด ที่บอกว่าเจตนาดีที่จะช่วยผู้คนจึงไม่ใช่เลยหากดูจากเจตนา
2
เรื่องนี้เป็นเรื่องโอกาสของคุณลุงหรือการฉวยโอกาสกันแน่
ที่มา จงแสวงหาโอกาส แต่อย่าฉวยโอกาส จงสร้างโอกาส และจงให้โอกาส zzz - Pantip
ทางที่ดีทำดีเพื่อทำดีกันดีกว่าไม่ใช่ทำดีเพื่อหวังอะไรตอบแทนกลับมา
อ้างอิง:
True ID: ชาวเน็ตว่าไง? ลุงเก็บป้ายทะเบียนรถหลุดตอนน้ำท่วม เรียกค่าเก็บแผ่นละ 100 บาท
คมชัดลึก ออนไลน์: ชาวเน็ตเสียงแตก แบบนี้ผิดไหม? ลุงเก็บ "ทะเบียนรถ" ได้ เรียกค่าเก็บแผ่นละ100
Dailynews Online: สาวโวยรถลุยน้ำท่วมป้ายทะเบียนหลุด โดนเรียกเก็บ 100 บาท ‘ลุง’โต้แค่แกล้งพูดเล่นๆ
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา