15 ก.ย. 2021 เวลา 16:45 • ครอบครัว & เด็ก
3 วิธี เป็นพ่อแม่แบบที่แฮปปี้สุดๆ
ชอบมีคนถามครูป้อมว่า
ทำโฮมสคูล ลูกอยู่บ้านจัดการอย่างไร
ปกติสอนเรื่องทั่วไปลูกยังไม่ฟังเลย
ทำอย่างไรให้ลูกเชื่อฟัง
ดูครูป้อมสนุกกับชีวิตมากเลย
ทั้งที่มีลูกวัยรุ่นถึงสองคน
เอาอะไรมาเครียดหล่ะ
สบายๆค่ะ
เอาจริงๆ ปีแรกๆก็เครียดเหมือนกันค่ะ
เพราะเราก็เหมือนแม่ทั่วๆไปนี่แหละ
มีความกังวลมากมายหลายสรรพสิ่ง
จนวันนึงได้เข้าปฏิบัติธรรมปิดวาจา
ถึงบางอ้อว่า ความทุกข์ทั้งหลาย
มันมาจากใจ โลกภายในของเราเอง
ครูป้อมก็ได้ข้อคิดหลักๆ มาเปลี่ยนตัวเอง
แล้วพบกับความเบาสบาย และสงบมาก
ในฐานะแม่
3 ข้อค่ะ ลองเอาไปทำดูนะคะ
ใช้ได้กับทั้งลูก คู่รัก คนที่เรารัก และรักเราทุกคนเลยค่ะ
1. เมตตา - คนเราผิดพลาดกันได้ แม้ว่าตั้งใจทำบางอย่างให้ดี แต่บางทีมีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้พลาดไป
แทนที่จะตำหนิ จับผิด หาคนผิด เปลี่ยนเป็นให้กำลังใจ
และมองหาหนทางใหม่ๆให้ครั้งต่อไปมันดีขึ้น ดีขึ้น
กันดีกว่าค่ะ
2. ปล่อยวาง - บางเรื่องเป็นเรื่องสำคัญของเรา แต่
สำหรับอีกคน อาจไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะฉนั้น
ถ้าอยากให้อีกคนร่วมมือ
ต้องทำให้เขาเห็นความสำคัญ
แล้วความร่วมมือ การลงมือทำ จะตามมาเองค่ะ
3. เปิดใจ - ก่อนที่เราจะให้ใครมาเข้าใจเรา
เราก็ต้องเริ่มจากการเข้าใจเขาก่อน
นอกจากทำให้เขาเห็นความสำคัญ
ในสิ่งที่เราให้ความสำคัญ
เราเองก็ต้องมองเห็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเขาด้วยนะคะ
เข้าไปในโลกของลูก
ใส่ใจสิ่งที่ลูกรักและชื่นชม
แล้วเขาจะเปิดใจ ตามกฎในโลกของผู้ใหญ่เช่นกัน
นั่นคือ เมื่อเราเล่นสนุกๆ ในแบบของเขา กับเขา
แล้วเขาจะกลับมาให้ความร่วมมือค่ะ
ลองนำไปใช้กันดูนะคะ
โฆษณา