16 ก.ย. 2021 เวลา 02:57 • การเมือง
ไบเดนยอมเสี่ยงโดนฟ้อง
1
โดย
1
นิติภูมิณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ผู้คนในหลายประเทศอยากฉีดวัคซีนใจจะขาด พอมีข่าวว่าเปิดให้ฉีดวัคซีน ต่างเยียดเบียดเสียดกันเพื่อไปรอรับบริการ ไม่ต้องไปดูที่ไหนดอกครับ ในประเทศไทยของเรานี่ก็มี การเบียดเสียด
2
https://www.theguardian.com/us-news/2021/sep/10/joe-biden-vaccine-mandates-coronavirus-covid
ส่วนที่เวียดนาม รัฐบาลโดนประชาชนบ่นเรื่องหลอกว่าจะได้ฉีดกันเดือนนี้ เดือนนั้น เวียดนามมีประชากรเกือบร้อยล้านคน แต่ได้ฉีดกันเพียงร้อยละ 4.3 (4.21 ล้านคน)
ทราบว่าคนที่ได้ฉีดเป็นพวกผู้ใหญ่ ข้าราชการชั้นสูงและครอบครัว เจ้าหน้าที่พรรครัฐบาล ส่วนประชาชนก็รอแล้วรออีก การจัดการโควิดที่ไม่ได้คุณภาพทำให้นักลงทุนต่างชาติทยอยย้ายฐานออกจากเวียดนาม
6
ประเทศร่ำรวยหลายแห่งมีวัคซีนเหลือขนาดต้องนำไปท้ิงหลายสิบล้านโดสเพราะหมดอายุ รัฐบาลต้องออกมาตรการบังคับให้ประชาชนของตนเร่งฉีดวัคซีน
2
ที่ผมรู้สึกว่าขยันทำงานมากก็คือนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ออกมาตรการจูงใจให้คนเข้าไปฉีดวัคซีนมากมายหลายอย่าง
ตั้งแต่แจกขนม แจกอาหาร จับสลากแจกรางวัล ออกล็อตเตอรีให้ผู้มาฉีดวัคซีน พยายามถึงขนาดนี้ แต่ก็ยังมีคนหลบ ไม่กล้าฉีด
1
ตอนนี้ ไบเดนออกมาตรการใหม่ ให้ผู้ประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ต้องฉีดวัคซีนให้กับลูกจ้างจนครบโดส หรือต้องตรวจหาเชื้อให้กับผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนทุกสัปดาห์ หากสถานประกอบการใดทำไม่ได้ จะมีโทษปรับ 1.4 หมื่นดอลลาร์สหรัฐต่อพนักงาน 1 คนที่ไม่ปฏิบัติตาม
1
ในสหรัฐ ตอนนี้มีผู้ใหญ่มากกว่าร้อยละ 25 ที่ยังเกร่ไปเกร่มาไม่ยอมเข้ามาฉีด ทั้งที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เมื่อโดนรัฐบาลบังคับให้ฉีด บุคลากรทางการแพทย์จำนวนไม่น้อยก็ลาออก
2
อย่างโรงพยาบาลลูอิส เคาน์ตี เจเนอรัล ตอนนี้ต้องประกาศงดให้บริการทำคลอด เพราะบุคลากรในแผนกปฏิเสธการเข้ารับวัคซีน บางคนก็ยังไม่ตัดสินใจ เมื่อมีมาตรการบังคับ ก็ลาออก แค่ไม่กี่วัน มีบุคลากรลาออกไปแล้ว 30 คน
ไม่ใช่เฉพาะโรงพยาบาลนี้เท่านั้น แต่โรงพยาบาลอื่นก็มีบุคลากรทางการแพทที่ต่อต้านการเข้ารับวัคซีนเช่นกัน
1
การต่อต้านของบุคลากรทางการแพทย์ทำให้ประชาชนคนทั่วไปกล้าๆ กลัวๆ หลบเลี่ยง หลีกหนีจากการเข้าไปฉีดวัคซีน
1
พวกผู้ใหญ่ของพรรครีพับลิกันก็ออกมาซัดประธานาธิบดีไบเดนว่า การฉีดวัคซีนนั้นต้องเป็นไปตามความสมัครใจ และบอกว่าการให้บังคับบริษัทเรื่องฉีดวัคซีนให้พนักงานตามคำสั่งของประธานาธิบดีไบเดนเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา และกำลังเตรียมฟ้องรัฐบาลสหรัฐ
3
เรื่องนี้ก็ต้องชั่งน้ำหนักครับ ว่าไบเดนจะยึดความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก หรือจะยึดสิทธิและเสรีภาพตามหลักรัฐธรรมนูญสหรัฐเป็นหลัก
2
ช่วง 8 ปีของสหรัฐในยุคของบารัค โอบามา เป็นช่วงที่ไม่มีปัญหามาก มีช่วงเศรษฐกิจหนักๆ อยู่ 2-3 ครั้ง แต่ด้วยความศรัทธาที่ประชาชนมีต่อผู้นำ และการครองตน ครองคน ครองงานอย่างมีประสิทธิภาพของโอบามา ทำให้ประเทศไม่แบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายอย่างรุนแรง
1
ในสายตาของนักวิเคราะห์ของคนหลายกลุ่ม มองว่าสหรัฐลงเหวจริงๆ ในยุค 4 ปีที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดี ทุกอย่างเละตุ้มเป๊ะจากการใช้อารมณ์ของผู้นำ
1
พอถึงยุคของไบเดน ความศรัทธาในตัวผู้นำแม้ไม่มากเหมือนในยุคโอบามา แต่ก็ดีกว่ามาก ความเป็นเหตุเป็นผล การทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง และไม่ใช้อารมณ์ทำให้สถานะประเทศดีขึ้น
ผมเห็นด้วยกับยุทธศาสตร์เพื่อการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ของไบเดน แม้ว่าหลายคนจะปฏิเสธไม่รับการฉีดวัคซีน คนนั้นจะเจอกับความยุ่งยากเพราะต้องเดินทางไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละครั้ง
1
ยุทธศาสตร์เพื่อการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ของไบเดนที่ว่าจะทำให้ไบเดนโดนฝ่ายค้านฟ้อง แต่ผมเชื่อว่าไบเดนพร้อม และมีโอกาสที่จะพลิกสถานการณ์กลับมาเป็นวีรบุรุษ ถ้าสหรัฐกลับมาเป็นประเทศที่ปลอดภัยจากโควิด-19
รัฐบาลหลายประเทศโดนด่า แต่ถ้าท้ายที่สุดทำให้การป้องกันโควิด-19 ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็พลิกกลับมาดีกว่าเดิมได้ครับ.
โฆษณา