16 ก.ย. 2021 เวลา 04:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
3333
โพสต์นี้เราไม่ได้มาใบ้หวยจ้า แต่เลขนี้คือโค้ดหุ้นบริษัท Evergande ที่กำลังเป็นที่จับตามองในเวลานี้ ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของวิกฤตเศรษฐกิจในจีนหรือไม่!
Evergrande Group (恒大集团) คือใคร?
Evergrande เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของจีน โดยมี Headquater ตั้งอยู่ที่เมืองเสินเจิ้น มณฑลกว่างตง และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (3333.HK) ตั้งแต่ปี 2009 ในรายงานประจำปีล่าสุดระบุว่า บริษัทมีโปรเจคอยู่ใน 234 เมือง โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในเมือง Tier 2, 3 ของจีน และมี Land Reserve กว่า 231 ล้านตารางเมตร
นอกจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นธุรกิจหลักแล้ว Evergrande ยังมีธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า การท่องเที่ยว โรงแรม รวมไปถึงอุตสาหกรรมฟุตบอลอีกด้วย
บริษัทกำลังมีปัญหาสภาพคล่องครั้งใหญ่
ในปีที่แล้วรัฐบาลจีนได้เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมหนี้ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ Evergrande ที่หมุนเงินโดยใช้ยอดจอง Pre Sales ตกที่นั่งลำบาก รวมถึงโครงการก่อสร้างที่ชะลอตัวทำให้สภาพคล่องของบริษัทลดลงอย่างมาก
ตั้งแต่ปี 2020 บริษัทได้ออกหุ้นกู้เพิ่มขึ้นถึง 6,900 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เมื่อรวมกับยอดเก่าทำให้ Evergrande มีเจ้าหนี้หุ้นกู้สูงถึง 23,473 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งยังไม่รวมถึงเจ้าหนี้อื่นๆ เช่น เจ้าหนี้การค้าที่เพิ่มมาอีกเกือบ 100,000 ล้านหยวน ข่าวร้ายโผล่ออกมาเรื่อยๆเมื่อมีข่าวว่า กระทรวงที่อยู่อาศัยและพัฒนาตัวเมืองกับชนบทของจีนได้ประชุมกับธนาคารต่างๆและระบุว่า Evergrande จะไม่สามารถจ่ายหนี้ที่จะถึงกำหนดในวันที่ 20 กันยายนที่จะถึงนี้ได้
ภายในปี 2021 นี้บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถืออย่าง Moody ได้ปรับลดเกรดของ Evergrade ลงมาเรื่อยๆ
ต้นปี 2021 B1
เดือนมิถุนายน B2
เดือนสิงหาคม Caa1
เดือนกันยายน Ca
ส่วนราคาหุ้นของ 3333.HK ก็ลดฮวบฮาบถึง 30% จากเดือนที่สิงหาคมเหลือเพียง 2.8 ดอลล่าฮ่องกงต่อหุ้น ถ้าเรานับย้อนไปถึงต้นปีจะพบว่าหุ้นของ Evergrande ตกไปถึง 80% เลยทีเดียว
สถานการณ์ตอนนี้คือ Evergrande มีหนี้อยู่จำนวนมหาศาล มิหนำซ้ำยังถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ เพราะฉะนั้นหุ้นกู้ก็อาจจะกลายเป็น Junk Bond ไป
พอบริษัทไม่มีเงินจ่ายหนี้ ผู้ที่เป็นเจ้าหนี้เช่น Supplier ก็มีโอกาสไม่ได้รับเงินคืนเช่นเดียวกับธนาคารที่ปล่อยกู้ให้กับ Evergrande
เมื่อเจ้าหนี้ของ Evergrande ไม่มีเงิน ธนาคารท้องถิ่นที่ปล่อยกู้ให้ลูกค้า Supplier หรือผู้คนที่เกี่ยวข้องกับ Evergrande ก็จะได้รับผลกระทบต่อไปอีกทอด
นักลงทุนที่เก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ก็เกรงว่าโครงการที่จองไว้จะมีปัญหา จะขอเงินคืน บริษัทก็ไม่มีเงินให้
ทำให้ปรากฎภาพข่าวที่มีผู้คนทั้งลูกค้าและนักลงทุน รวมถึงผู้ที่เดือดร้อนจากปัญหานี้ ไปชุมนุมกันที่ Headquater ในเมืองเสินเจิ้นในช่วงที่ผ่านมา ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงวิกฤตที่บริษัทกำลังจะเผชิญ เพราะในประเทศจีนการชุมนุมลักษณะนี้เห็นได้ยากมากก
จะเกิดอะไรขึ้นกับเศรษฐกิจได้บ้าง?
ภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจีน ด้วยการกระจายความเจริญไปในเมืองในระดับ Tier 2, 3 รวมไปถึงการเก็งกำไรที่อสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ของจีน ถ้าภาคอสังหาฯล้มไป ก็อาจจะต้นกำเนิดของวิกฤตเศรษฐกิจได้ แต่มีหลายเสียงมองว่ารัฐบาลจีนไม่มีทางปล่อยให้บริษัทยักษ์ใหญ่แบบนี้ล้มแน่ๆ เพราะนั่นจะส่งผลถึงระบบเศรษฐกิจของจีนทั้งประเทศรวมถึงความน่าเชื่อถือของรัฐบาลที่กำลังสร้างแคมเปญ Commom Prosperity ในขณะนี้
ตอนนี้รัฐบาลมณฑลกว่างตงได้ยื่นมือมาช่วย โดยการตั้งทีมที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและการเงินและบัญชีเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท และเป็นผู้ประสานระหว่างเจ้าหนี้และบริษัท Evergrande เอง
เรามาดูกันว่าการแก้ปัญหาแบบจีนจะทำยังไง คำว่า 大而不倒 (Too Big To Fail) จะอยู่ในพจนานุกรมของจีนหรือไม่ ติดตามต่อไปจ้า
#Evergrande #หุ้นจีน
โฆษณา