16 ก.ย. 2021 เวลา 10:09 • ธุรกิจ
รู้จัก ‘Rozy’ อินฟลูฯ เกาหลี สร้างจาก AI ไม่ถึงปีสปอนเซอร์เข้าแล้วกว่า 100 ราย
4
ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเป็นอินฟลูเอนเซอร์บนโลกโซเชียลมีเดียนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแม้บางครั้งจะไม่ต้องใช้ต้นทุนสูงมาก ก็สามารถสร้างชื่อเสียงได้ แถมยังมีชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น
2
แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องอาศัยความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์มากมาย เพื่อให้สามารถยืนหยัดอยู่ได้บนเวทีนี้ที่มีการแข่งขันที่ดุเดือด
แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง ‘ปัญญาประดิษฐ์’ หรือ Artificial Intelligence (AI) ได้เข้ามาพลิกโฉมวงการนี้ และดูเหมือนจะยิ่งใกล้เขี่ยมนุษย์ออกจากเกมนี้มากขึ้นทุกวัน
หลังบริษัทหลายแห่ง นำเทคโนโลยี AI มาใช้สร้าง ‘นางแบบมนุษย์เสมือนจริง’ ที่สามารถทำในสิ่งที่มนุษย์จริงๆ ทำได้
ซึ่งมีข้อดีคือ บริษัทไม่ต้องแบกรับข่าวฉาวเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวของนางแบบ (ที่กลายมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์) และไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาการทำงาน
1
และกลายเป็นว่า โมเดลธุรกิจใหม่นี้กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในฐานะ ‘บลูชิพ’ หรือธุรกิจขนาดใหญ่มูลค่าสูงแห่งอุตสาหกรรมโฆษณา
ตัวอย่างที่เห็นแรกๆ คือ Lil Miquela มนุษย์เสมือนจริงที่สร้างขึ้นจาก AI และกลายมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมกว่า 3 ล้านคนแล้ว
3
หรือกรณีล่าสุดที่ถูกพูดถึงในช่วงนี้คือ Rozy มนุษย์เสมือนจริงที่สร้างขึ้นจาก AI โดยบริษัท Sidus Studio X ของเกาหลีใต้ ที่ปัจจุบันทำเงินมหาศาลให้กับบริษัทแล้ว
1
โดย Baek Seung Yeop ซีอีโอของบริษัท ระบุว่า ปัจจุบัน Rozy มีผู้สนับสนุน 100 รายแล้ว สร้างผลกำไรให้บริษัทได้แล้ว และคาดว่าจะสร้างรายได้เกือบ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 33 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้
ทั้งนี้ Sidus Studio X สร้าง Rozy ตั้งแต่เมื่อเดือน ส.ค. 2020 โดยกำหนดให้เธอเป็นหญิงสาววัย 22 ปี ที่นอกจากจะไม่เจ็บไข้ได้ป่วยแล้ว เธอยังจะมีอายุเท่านี้ไปตลอดไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม
ยิ่งไปกว่านั้น Rozy ยังไม่มีอดีตให้ขุดคุ้ยจนนำมาทำลายชีวิตเธอได้ เพราะเธอไม่มีอดีตให้ต้องกังวลนั่นเอง!
1
โดย Rozy เริ่มปรากฏตัวบนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปีที่แล้วผ่านอินสตาแกรม rozy.gram ที่บริษัทสร้างไลฟ์สไตล์ต่างๆ เหมือนเธอมีชีวิตจริงๆ
1
แต่ Rozy ก็เพิ่งมาได้รับการสนใจอย่างกว้างขวางจากโฆษณาบริษัทประกันภัยในเดือน ส.ค. ปีนี้
1
Baek Seung Yeop อธิบายแนวคิดเบื้องหลังการสร้าง Rozy ว่า เพราะบางครั้งเหล่าเซเลบริตี้หรือคนดังก็ถูกถอนออกจากละครที่กำลังถ่ายทำอยู่ เพราะปัญหาจากเรื่องความรุนแรง ข่าวซุบซิบต่างๆ การบูลลี่บนอินเทอร์เน็ต แต่มนุษย์เสมือนจริงไม่มีเรื่องอื้อฉาวเหล่านี้ให้กังวล
1
รวมถึงยังไม่ต้องกังวลจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างความเหนื่อยล้า หรือแม้แต่อารมณ์ของมนุษย์
นั่นหมายความว่า เธอสามารถทำงานเป็นนางแบบหรือพรีเซ็นเตอร์ได้อย่างไม่มีกำหนด สามารถไปทุกที่ และทำทุกอย่างที่ผู้ลงโฆษณาต้องการให้เธอทำ โดยใช้เวลาทำงานน้อยกว่ามนุษย์… แถมยังมีราคาถูกกว่ามาก
1
Baek Seung Yeop ระบุอีกว่า ในขณะที่กำลังออกแบบ Rozy บริษัทไม่ได้นำใครมาเป็นแบบเฉพาะ รวมถึงไม่ได้ใช้กฎเกณฑ์นางแบบตะวันตกมาเป็นมาตรฐาน
โดยนอกจากงานโฆษณาที่ผ่านมาแล้ว ปัจจุบัน Rozy บริษัทอยู่ระหว่างการทำสัญญาพิเศษอีก 8 ฉบับ และในจำนวนการสนับสนุนจากสปอนเซอร์กว่า 100 รายการนั้น บริษัทยังไม่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จทั้งหมด
1
ซีอีดอยังกล่าวเสริมอีกว่า สาเหตุที่ทำให้มนุษย์เสมือนจริงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น มาจากการที่บริษัทโฆษณากลัวว่าโฆษราที่ปล่อยออกไปจะถูกระงับ เนื่องจากข้อถกเถียงต่างๆ เกี่ยวกับพรีเซ็นเตอร์
นอกจากนี้ การจ้างมนุษย์เสมือนยังไม่ต้องลำบากหาสถานที่ถ่ายทำโฆษณา เนื่องจากทุกอย่างสามารถสร้างขึ้ยโดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกได้นั่นเอง
ทั้งนี้ นอกจากบนอินสตาแกรมแล้ว สตูดิโอดังกล่าวยังมีแผนที่จะขยายแอเรียการทำงานของ Rozy ไปยังภาพยนตร์, ละคร และรายการทีวีอีกด้วย
2
โฆษณา