16 ก.ย. 2021 เวลา 12:54 • การเมือง
สามประสาน!!! เมื่อ 3 ชาติใหญ่รวมพลัง AUKUS เตรียมสู้กับจีน
การขยายอำนาจด้านต่างๆ ของพญามังกรจีนในประเทศข้างเคียงจนถึงทะเลจีนใต้ส่งผลให้เกิดความบาดหมางกับประเทศต่างๆ มากมายครับ เพื่อต่อต้านการแพร่กระจายอิทธิพลของจีนไม่ให้รุกล้ำเกิดข้อพิพาทไปมากกว่านี้ 3 ชาติพันธมิตรอย่างอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลียก็ตกลงร่วมมือกันในสัญญาการรักษาความปลอดภัยในเขตเอเชียแปซิฟิกเพื่อต่อต้านจีนครับ
2
AUKUS สามกุมารรวมพลัง
1
ในวันพุธที่ผ่านมาผู้นำของประเทศอเมริกา ประเทศอังกฤษ และประเทศออสเตรเลีย คือ คุณ Joe Biden คุณ Boris Johnson และคุณ Scott Morrison ตามลำดับได้แถลงการณ์ร่วมว่าพวกเขาตกลงร่วมมือกันในสัญญา AUKUS ครับ โดย AUKUS จะช่วยให้ประเทศออสเตรเลียได้รับการสนับสนุนต่างๆ จากทางประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์เพื่อใช้ในการตรวจตราในผืนสมุทรอินโดแปซิฟิก (Indo-Pacific Region) ครับ นอกจากเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์แล้ว ทางแดนจิงโจ้จะได้รับองค์ความรู้ทางด้าน Cyber และเทคโนโลยีใต้น้ำอื่นๆ ด้วยครับ
1
ทางทำเนียบขาวกล่าวว่าการร่วมมือกัน AUKUS เป็นก้าวแรกที่สำคัญมากที่พันธมิตรจะเข้าไปช่วยเหลือและสร้างความร่วมมือกันในเขตอินโดแปซิฟิกครับ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าทางพญาอินทรีพยายามจะใช้ออสเตรเลียในฐานะประเทศอำนาจปานกลาง (Middle Power) เพื่อใช้เป็นฐานในการแผ่อิทธิพลนอกภูมิภาคของตนเองครับ ซึ่งเมื่อมีการนำเทคโนโลยีเรือดำน้ำนิวเคลียร์ออกมากระจาย อาจจะก่อให้เกิดความต้องการถือครองเรือดำน้ำนิวเคลียร์ในหลายประเทศเพื่อป้องกันน่านน้ำของตนก็เป็นได้ครับ
จีนไม่ถูกใจสิ่งนี้ ฝรั่งเศสก็ไม่ถูกใจสิ่งนี้
1
หลังจากที่มีการแถลงข่าวของ AUKUS ออกไปทั่วโลก ทางการจีนก็ออกแถลงข่าวตอบโต้ทันทีครับ โดนคุณ Zhao Lijian โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนได้ออกมาแถลงว่าการกระทำดังกล่าวจะทำลายความสงบในภูมิภาคอย่างแน่นอนครับ และจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันการสะสมอาวุธครับ นอกจากนี้ทางทูตจีนที่กรุง Washington ได้กล่าวโทษทั้ง 3 ประเทศว่ามีแนวคิดในการสนับสนุนสงครามเย็นและมีอุดมการณ์เป็นอคติต่อจีน
2
นอกจากจีนที่ออกมาแสดงความไม่พอใจแล้ว ทางฝรั่งเศสก็ไม่ถูกใจสิ่งนี้เช่นกันครับ เนื่องจากฝรั่งเศสเองกำลังจะเสียสัญญาในการต่อเรือดำน้ำให้ออสเตรเลียถึง 12 ลำครับ โดยคุณ Jean-Yves Le Drian รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศสได้ออกมาให้ความเห็นว่านี่คือการแทงกันข้างหลังตรงๆ ครับ
แน่นอนครับว่าการส่งมอบองค์ความรู้ทางด้านยุทโธปกรณ์คงจะส่งผลเป็นอย่างมากในการคานอำนาจกันระหว่างมหาอำนาจตะวันตกและจีน อย่างไรก็ตามคนที่จะเสียที่สุดในภูมิภาคนี้คงหนีไม่พ้นประเทศที่ระยะทำการของเรือดำน้ำดังกล่าวไปถึงครับ แต่สำหรับประเทศไทย คงต้องมองที่ปากท้องของคนในประเทศควบคู่กับการจับตาดูสถาณการณ์อย่างใกล้ชิดครับ
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
2
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา