17 ก.ย. 2021 เวลา 02:35 • การศึกษา
สุดยอดของข้อมูล “แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด”
 
ใช่ครับ สุดยอดของสื่อและข้อมูลจริงๆ และน่าจะเป็นแหล่งข้อมูลแห่งเดียวของประเทศที่มีสื่อหรือข้อมูลเจาะลึกในเกือบทุกๆ ด้าน
 
ที่เขียนว่าเกือบทุกด้านเพราะในปัจจุบันสิ่งเหล่านี้ก็ยังดำเนินการเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา และแน่นอนว่าข้อมูลไม่มีทางได้ครบถ้วนเพราะมีข้อมูลเกิดใหม่ทุกๆ วัน
 
เหตุที่ได้ทราบแหล่งข้อมูลที่น่าสนใจนี้เพราะผู้เขียนได้ร่วมประชุมคณะนวัตกรรมย่อยฯ ของคณะกรรมการด้านพัฒนานวัตกรรมและเครือข่ายธรรมาภิบาล เพื่อประเทศไทยใสสะอาด ในฐานะเป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการชุดนี้
ครับ มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาดซึ่งผู้เขียนเป็นกรรมการอยู่ด้วยนั้น ได้ตั้งคณะกรรมการข้างต้นขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการกำหนดรูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์และดำเนินการพัฒนานวัตกรรมเพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยมีจริยธรรม มีคุณธรรม ไม่ยอมรับการทุจริต และถือประโยชน์ของส่วนรวม
เป็นสำคัญ
 
โดยการกำหนดรูปแบบกิจกรรมและดำเนินการพัฒนาเครือข่ายกับองค์กรภาคีเครือข่าย เพื่อพัฒนานวัตกรรมและเครือข่ายธรรมาภิบาล และนำนวัตกรรมมาใช้กับการพัฒนา บูรณาการ ทั้งนี้ เพื่อสร้างแนวร่วมในการสร้างประเทศไทยใสสะอาด
 
คณะกรรมการชุดนี้มีคุณเมธินี เทพมณี อดีตปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และอดีตเลขาธิการ ก.พ. และโดยที่เคยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสารสนเทศ จึงมีเพื่อนฝูงด้านนี้มากมาย ซึ่งนอกจากคณะกรรมการแล้ว ท่านยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญหลายท่านร่วมในการ ประชุม ปรึกษาหารือเป็นคณะนวัตกรรมย่อยฯ อีกด้วย
แล้วในที่ประชุมคณะนวัตกรรมกรรมย่อยที่ผ่านระบบ Zoom เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เองแหละครับ ที่ได้เปิดโลกทัศน์ของผู้เขียนในด้านข้อมูลข่าวสารให้กว้างขวางและกว้างไกลมากยิ่งขึ้น
จุดสนใจมาถึงเมื่อตอนที่คุณบุญเลิศ อรุณพิบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้นำแนะนำให้รู้จักกับ “แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด” ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
1
จากเว็บไซต์ของ สสวท
จากการเข้าไปชมใน https://oer.learn.in.th  ในหัวข้อ “แนะนำโครงการ” ก็ทราบว่า  “แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด” นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาส
ฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘
 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  ไม่ได้จัดทำเรื่องนี้หน่วยงานเดียวหรอกครับ แต่มีหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมด้วย เช่น กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น
นอกจากนั้น ยังมีสื่อและข้อมูลของหลายๆ หน่วยงานรวมทั้งสื่อและข้อมูลของส่วนบุคคลด้วย
ข้อมูลที่มีอยู่มีหลายรูปแบบครับ มีทั้งคลังเก็บภาพ คลิปวิดีโอ แผนภาพ ผังมโนทัศน์ แบบทดสอบ เกมการศึกษา สื่อแอนิเมชั่นเพื่อใช้ในการศึกษา ที่ครูทุกคนสามารถเข้าถึง นำมาปรับปรุง และนำไปใช้งานได้โดยไม่ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์
 
นอกจากนั้น ยังมีคลังเก็บบทเรียนจำนวนมากที่พร้อมใช้โดยนักเรียนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา สายอาชีพ และบุคคลทั่วไป ซึ่งจัดระบบให้สอดคล้องกับหลักสูตรการสอน และเพื่อการดำเนินชีวิต
แต่เมื่อคุณบุญเลิศ เปิดหน้าถัดๆ ไป ไปจนถึงข้อมูลของสำนักงาน ก.พ. ซึ่งคุณเมธินีได้ขอให้คุณบุญเลิศไปช่วยทำให้เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ก.พ. ผู้เขียนก็ตาลุกวาวซิครับ
คุณบุญเลิศ อรุณพิบูลย์  และคุณเมธินี เทพมณี
ไม่ตาลุกวาวได้อย่างไรละครับ เพราะแม้ปัจจุบันวารสารข้าราชการไม่ได้พิมพ์เผยแพร่แล้ว แต่ตอนที่ผู้เขียนยังรับราชการที่นั่นได้เขียนบทความไว้หลายชุด และหลายเรื่อง ซึ่งปัจจุบันไม่อาจค้นหาได้อีกแล้ว ครั้นจะไปเปิดหาที่สำนักงาน ก.พ. ก็ไม่ทราบว่าเขียนเรื่องอะไรและเขียนไว้ตั้งแต่เมื่อไร
1
จากเว็บไซต์ของ สสวท
จากเว็บไซต์ของ สสวท
หลังจากได้จัดทำเรียบร้อยแล้วคงได้ค้นหาบทความเก่าๆ ที่เคยเผยแพร่ไปแล้วมาอ่านอีก ได้เห็นบทความที่เขียนเก่าๆ แล้วก็ชื่นใจครับ
การจัดสื่อหรือข้อมูลก็จัดทำให้หาได้ง่ายมากครับ นอกจากมีคำค้นเหมือนในกูเกิ้ล ทั้งชื่อเรื่อง คำสำคัญ หรือชื่อเจ้าของข้อมูลแล้ว ยังได้ตั้งเป็น URL เฉพาะที่เรียกว่าไมโครไซต์ (Microsite) เพื่อแสดงเฉพาะสื่อของแต่ละหน่วยงานหรือแต่ละบุคคลที่เข้าร่วมงาน เช่น ของสำนักงาน ก.พ. ก็ค้นหาได้ที่ https://oer.learn/in.th/ocsc เป็นต้น
 
อ้อ ของผู้เขียนก็มีแล้วนะครับ ต้องขอขอบคุณคุณบุญเลิศเป็นอย่างยิ่งที่ได้กรุณา มีข้อมูลอยู่เท่าใดแล้ว สนใจก็เข้าไปชมได้ที่ https://oer.learn/in.th/puthsup นะครับ
 
หรือไม่ก็อาจชมในภาพรวมได้ครับ
จากเว็บไซต์ของ สสวท
ท่านผู้อ่านบางท่านอาจมีข้อมูลและอยากเข้าร่วมโครงการแล้วใช่ไหมครับ แต่โดยที่ระบบไม่เปิดรับสมาชิกแบบเผยแพร่สื่อ แต่หากต้องการเป็นผู้ร่วมเผยแพร่สื่อที่สร้างสรรค์ และประสงค์ให้ผู้อื่นใช้ได้จะต้องติดต่อพูดคุยเป็นรายบุคคลนะครับ โดยติดต่อกับทีมงานได้ที่ stks@nstda.or.th
 
สำหรับช่องสมัครเป็นสมาชิก ตามที่ปรากฎอยู่ในหน้าแรกนั้น มีไว้เพื่อให้สมาชิกได้แสดงความคิดเห็นหรือแนะนำคำค้นเท่านั้นนะครับ
ทุกสื่อที่ปรากฏอยู่ใน “แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด” ยังคงเป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของที่เข้าร่วมโครงการ โดยเจ้าของสื่อได้อนุญาตให้ทุกท่านได้อ่าน ชม โหลด แชร์ ใช้ ได้ตามเงื่อนไข "สัญญาอนุญาตครีเอทิฟคอมมอนส์ - Creative Commons" ดังรายละเอียดข้างล่างนี้ครับ ดังนั้น สื่อบางรายการ จึงไม่อนุญาตให้ดัดแปลง หรือนำไปใช้เพื่อค้า
 
ประชาชนทั่วไปและนักเรียน นิสิตนักศึกษาจึงสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้และนำไปใช้ได้ตามเงื่อนไขใน “สัญญาอนุญาต” ดังกล่าวแล้วข้างต้นครับ
ขอขอบคุณสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติและผู้เข้าร่วมโครงการที่ได้สร้างสรรค์สิ่งดีๆ และมีประโยชน์ไว้ให้ประชาชนคนไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเยาวชนนั้น น่าจะได้ประโยชน์มากที่สุดในการเรียนรู้และอาจนำไปใช้ในอนาคตด้วยครับ
 
และที่สำคัญที่สุด แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดนี้ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสร้างความตระหนักรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมทางวิชาการ โดยใช้สื่อที่ผู้สร้างสรรค์อนุญาตและใช้ถูกต้องตามเงื่อนไข ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของการก้าวสู่ "ประเทศไทยใสสะอาด" ครับ
 
พุธทรัพย์ มณีศรี
1
โฆษณา