17 ก.ย. 2021 เวลา 03:51 • ข่าวรอบโลก
รัฐบาลจีน กำลังเข้าจัดระเบียบธุรกิจต่างๆ เป็นวงกว้างทั้งสายเทคโนโลยี การศึกษา อสังหาฯ เกมออนไลน์ ไปจนถึงวงการบันเทิง เเละคิวต่อไปจะเป็น ‘ธุรกิจเสริมความงาม’
สัญญาณเตือนนี้ มาจาก People’s Daily สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน ที่เพิ่งตีพิมพ์บทความล่าสุด เรียกร้องให้มีการออกกฎ ‘ควบคุมโฆษณา’ เกี่ยวกับการทำศัลยกรรมความงาม ขั้นตอนและการรักษาต่างๆ โดยปัจจุบันมีคลินิกเสริมความงามในจีนหลายเเห่ง กล่าวอ้างเกินจริงหรือนำเสนอข้อมูลเท็จ
1
“โฆษณาเสริมความงาม ถูกเผยเเพร่ในทุกช่องทาง ตั้งแต่โปสเตอร์ที่ป้ายรถเมล์ สถานีรถไฟใต้ดิน ไปจนถึงโซเชียลมีเดีย เเทรกอยู่ในคอนเทนต์ต่างๆ ทั้งรายการวาไรตี้ทางโทรทัศน์ ภาพยนตร์ เเละการโปรโมตผ่านไลฟ์สตรีม”
ในบทความของ People’s Daily ระบุว่า โฆษณาบางชิ้นได้เชื่อมโยงการมีรูปลักษณ์ที่ดูดีกับ “คุณภาพชีวิตที่ดี” “ความพยายาม” เเละ “ความสำเร็จ” อีกทั้งยังมีการสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมเสริมความงามที่เกินความจริง อย่าง ‘ความสวยเปลี่ยนโชคชะตา’ และบิดเบือนแนวความคิดเกี่ยวกับความสวยความงาม
3
โดยการวิพากษ์วิจารณ์ธุรกิจศัลยกรรมเสริมความงามครั้งนี้ เกิดขึ้นในระหว่างที่รัฐบาลจีนกำลังเข้ามาจัดระเบียบธุรกิจต่างๆ ตั้งแต่ธุรกิจเทคโนโลยี การศึกษา ไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเสริมสร้างการควบคุมเศรษฐกิจและสังคมหลังจากปล่อยให้ธุรกิจเหล่านี้ทำเงินมหาศาลมาหลายปี
1
การเข้ามากำกับดูแลภาคเอกชนอย่างเข้มงวดของทางการจีน สร้างความกังวลอย่างมากในหมู่นักลงทุน เเละยังต้องจับตามองว่าวธุรกิจไหนจะเป็นรายต่อไปที่รัฐบาลจะเข้ามา ‘จัดระเบียบ’
1
ในช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลตลาดของจีน ได้ร่างแนวทางควบคุมการโฆษณาของธุรกิจเสริมความงาม โดยระบุว่า “โฆษณาเหล่านี้ ทำให้ผู้คนเกิดวิตกกังวลเกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอก”
4
ช่วงไม่กี่ปีมานี้ เทรนด์ความนิยมทำศัลยกรรมความงามในจีน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการทำตาให้โตขึ้นและเสริมจมูก ซึ่งธุรกิจเสริมความงามก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่าไม่ยอมเตือนผู้บริโภคว่ามีความเสี่ยงใดบ้าง
โดยในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา อินฟลูเอนเซอร์ออนไลน์วัย 33 ปี เสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนหลังการดูดไขมันที่ไม่ปลอดภัย จนเป็นข่าวดังในประเทศจีน เเละจุดกระเเสการควบคุมธุรกิจศัลยกรรมความงามขึ้นมาอีกครั้ง
😷 ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา