18 ก.ย. 2021 เวลา 03:50 • ธุรกิจ
สรุปเทคนิค ซ้อมก่อนพรีเซนต์ ของสตีฟ จอบส์
หลายคนที่เคยเห็นการนำเสนอของ สตีฟ จอบส์ คงต้องบอกว่า เขาสามารถทำมันออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ น่าติดตาม และที่สำคัญเขาไม่เคยพึ่งสคริปต์เลย
1
บางคนอาจมองว่ามันเป็นเรื่องของพรสวรรค์ หรือความสามารถพิเศษเฉพาะตัว
แต่รู้ไหมว่า การนำเสนอแต่ละครั้งของ สตีฟ จอบส์ ต้องผ่านการฝึกฝนมานับครั้งไม่ถ้วน ก่อนที่เขาจะขึ้นเวทีจริง
1
วันนี้ THE BRIEFCASE จะพาไปดูเทคนิคในการซักซ้อมของ สตีฟ จอบส์ จากหนังสือ Creative Selection ที่เขียนโดย Ken Kocienda ผู้ที่เคยทำงานใกล้ชิดกับ สตีฟ จอบส์ มากว่า 15 ปี
ซึ่งเทคนิคที่จอบส์ใช้สามารถสรุปได้ดังนี้
1. รีบซ้อมก่อนตั้งแต่เนิ่น ๆ
คนที่ต้องทำการพรีเซนต์หลายคน กว่าจะถึงเวลาซ้อมการนำเสนอ อาจจะรอให้ข้อมูลการนำเสนอพร้อมก่อนจึงจะค่อยเริ่มทำการซักซ้อมทีเดียว
1
แต่สำหรับสตีฟ จอบส์ แล้ว เขาเริ่มซ้อมตั้งแต่ 3-4 สัปดาห์ก่อนวันที่เขาต้องนำเสนอจริง โดยพยายามซักซ้อมตามข้อมูลที่มีอยู่ในมือ และพยายามท่องจำข้อมูลเหล่านั้นจนกว่าเขาจะสามารถเข้าใจมันอย่างถ่องแท้
2
เพราะอย่าลืมว่าการนำเสนอของแอปเปิลนั้นไม่เหมือนใครในเวลานั้น บนสไลด์แต่ละหน้าไม่มี Bullet Points ให้เห็นเหมือนการพรีเซนต์อื่น ๆ เพราะเขาเชื่อว่ายิ่งทำให้ดูเรียบง่ายก็ยิ่งทำให้ผู้ชมนั้นสามารถจดจำในสิ่งที่เขาพูดได้ง่ายขึ้น
แต่นั่นหมายความว่า ในมุมมองของผู้นำเสนอนั้น อาจต้องทำการบ้านอย่างหนักเช่นกัน เพื่อที่จะสามารถจดจำและย่อยข้อมูลทั้งหมด มาอยู่ในบทพูดของตัวเอง
1
2. เก็บในทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็น การพูด น้ำเสียง หรือท่าทาง
4
เวลาซ้อมการนำเสนอ หลายคนอาจจะโฟกัสแค่ข้อมูล หรือบทที่เราต้องพูดออกไป จนลืมไปว่า น้ำเสียง หรือแม้แต่ท่าทางการเดินหรือการขยับมือก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน
3
จอบส์ฝึกฝนสิ่งเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง ถ้าเขามองว่า น้ำเสียงของเขายังไม่ดีพอ หรือยังไม่มีน้ำหนัก เขาก็จะซ้อมไปเรื่อย ๆ จนทุกอย่างออกมาอย่างธรรมชาติมากที่สุด
1
3. พูดออกมาดัง ๆ เหมือนอยู่ในสถานการณ์จริง
1
เวลาที่จอบส์ซ้อม เขามักจะพูดออกมาดัง ๆ เสมือนว่า กำลังนำเสนอต่อคนนับพันคน
เขาซ้อมทุกอย่างทั้งท่าทาง การพูด น้ำเสียง ให้เหมือนจริงมากที่สุด ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงเขาจะนำเสนอต่อหน้าผู้ชมเพียงหลักร้อยในห้องเล็ก ๆ เท่านั้น
1
4. รับฟังความเห็นเพื่อปรับปรุง
ตลอดช่วงเวลาของการซ้อมนั้น จอบส์จะถามผู้ที่เข้ามาร่วมฟังการซ้อมของเขา เพื่อขอความเห็นเสมอว่า การพูดของเขาเป็นอย่างไร สามารถปรับวลีการพูดคำไหนเพื่อให้น่าสนใจได้บ้าง ควรเพิ่มลดเสียงตรงไหน หรือว่าการนำเสนอนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นหรือไม่
1
โดยทุกครั้งที่เขาถามความเห็น เขาจะถอดบุคลิกของผู้นำออกเสนอ ลดเสียงของเขาลง แล้วถามหาฟีดแบ็ก พร้อมรับฟังอย่างตั้งใจ แล้วกลับไปซ้อมต่อ เหมือนนักแสดงที่หยุดการแสดง แล้วถอดบุคลิกที่สวมอยู่ออกมา เพื่อมารับฟังความเห็นจากผู้ชม
1
5. ซ้อมในสถานที่และสภาพแวดล้อมจริง
ก่อนที่จะนำเสนอประมาณ 1 สัปดาห์ จอบส์จะจัดการซ้อมที่ชื่อว่า Dress Rehearsals หรือการซักซ้อมแบบที่เขาจะแต่งตัวด้วยชุดที่จะใช้ในการนำเสนอจริง ซึ่งก็คือชุดเสื้อแขนยาวคอเต่าและกางเกงยีน ที่หลายคนคุ้นเคยนั่นเอง
1
พร้อมกับซ้อมในสถานที่จริง ซึ่งในเวลานั้นก็คือ San Francisco's Moscone Center โดยเขาจะซ้อมในวันเสาร์และวันอาทิตย์ วันละสองครั้ง
1
6. ซ้อมด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลาย
หลาย ๆ คนจะได้เห็นจอบส์ปล่อยมุกตลกออกมาในแทบทุก ๆ การนำเสนอของเขา เพื่อช่วยให้บรรยากาศนั้นไม่ตึงเครียดจนเกินไป
1
ซึ่งแม้แต่ในเวลาซ้อมเองเขาก็มีอารมณ์ขันเช่นกัน โดยก่อนที่เขาจะพรีเซนต์จบ เขาได้แอบทำสไลด์พิเศษ ซึ่งมีข้อความที่เอาไว้แซวเล่นกับเพื่อนร่วมงาน จนสร้างเสียงหัวเราะเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับผู้ที่เข้ามารับฟังอีกด้วย
1
มาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่า
สิ่งหนึ่งที่ทำให้การนำเสนอของจอบส์นั้นโดดเด่นและไม่เหมือนใคร ก็คือการที่เขามองว่าการนำเสนอนั้นเป็นศิลปะ หรือการแสดงบนเวทีอย่างหนึ่ง และไม่ได้มองเป็นการนำเสนอทางธุรกิจทั่วไป
2
นี่จึงทำให้การนำเสนอของเขานั้นเป็นที่จดจำ และสร้างรอยยิ้มให้คนที่เข้ามารับฟังได้นั่นเอง..
โฆษณา