17 ก.ย. 2021 เวลา 13:57 • ปรัชญา
🌸เมื่อไหร่ที่มีความคิดว่า..
ตนเองมีความสมบูรณ์พร้อมแล้ว..
🌸เมื่อนั้น..เราจะไม่มีทาง
ได้พัฒนาตนเอง..
อย่ามองแต่คนอื่น จนลืมดูตัวเอง
🌸เหรียญยังมีสองด้าน..
เป็นคำที่ได้ยินมาเสมอๆ
คนเราก็เช่นกัน
🌸คนเรามีสองด้านเสมอ
จะมองให้เขาดีก็ย่อมได้
จะมองให้เขาเลวร้ายก็ได้อีก
สุดแล้วแต่ที่เราจะมอง
แต่สิ่งแรกที่เราต้องมอง
คือ ..ตัวเราเอง
อย่าตัดสินคนอื่น..เพียงเพราะการมอง
🌸บางทีมุมที่เรามอง..
สิ่งที่เห็นกับสิ่งที่เป็น
อาจเป็นหนังคนละม้วน..
🌸บางทีคนที่ถูกตัดสิน..
ว่าเป็นอย่างโน้นอย่างนี้..
อาจจะเป็นเราเอง
โดนตัดสินทั้งที่ยังไม่ได้ทำอะไร
🌸บางทีก็โดนคนอื่นมอง
และเข้าใจแบบผิดๆ
โดยเราเองก็ไม่ได้มีสิทธิ์อธิบาย
ทุกคนมีข้อบกพร่องในตนเอง..
🌸ไม่มีใครในโลกที่เกิดมาแล้ว
ชีวิตสมบูรณ์บริบูรณ์พร้อม
โดยที่ไม่มีข้อบกพร่องใดเลย..
🌸ทุกคนมีข้อบกพร่องในตัวเอง
ซึ่งบางที..ตัวเราเองก็ไม่เคย
มองตัวเอง..
🌸เพราะสายตาสอดส่อง..
มองหาแต่ข้อบกพร่องของคนอื่น
ตำหนิ ติเตียน..ว่าร้าย กล่าวโทษ
🌸ตัดสินคนอื่นเพียงชั่วขณะที่มองเห็น
ตัดสินคนอื่นทั้งที่ยังไม่เห็นความจริง
🌸ชอบมีความคิดว่าไม่มีใครดีเท่าตัวเอง
ดีพร้อมสมบูรณ์แบบ เพอร์เฟคทุกอย่าง
🌸แต่ความจริงแล้ว..
🌸ก็ไม่ได้มีเวลาที่จะได้มองตัวเองจริงๆ
เพราะเอาเวลาไปสอดส่องมองคนอื่น
จนไม่มีเวลาย้อนกลับมามองตัวเอง
🌸วิธีการมองตัวเอง..
🌸แค่หลับตาเบาๆ..
ใช้ใจในการมองภายใน
ดูการกระทำของตนเอง
🌸ลืมตาก็มองเห็นคนอื่น..
แต่เมื่อไหร่ที่หลับตา
ย่อมมองเห็นตัวเอง..
โฆษณา