18 ก.ย. 2021 เวลา 09:11 • ประวัติศาสตร์
“จอร์จ รีฟส์ (George Reeves)” กับปริศนาการตายของ “ซูเปอร์แมน (Superman)”
“จอร์จ รีฟส์ (George Reeves)” คือนักแสดงชาวอเมริกันผู้รับบทเป็น “ซูเปอร์แมน (Superman)” คนแรกๆ ในประวัติศาสตร์ (ไม่ใช่คนแรกสุดนะครับ แต่เป็นคนแรกๆ)
หากแต่เขาเองก็เสียชีวิตอย่างปริศนาในเวลาต่อมา และเกิดเป็นตำนานอาถรรพ์ซูเปอร์แมน ที่เล่ากันว่าเหล่านักแสดงผู้สวมบทบาทนี้ ต้องประสบกับหายนะในรูปแบบต่างๆ
“จอร์จ รีฟส์ (George Reeves)” ได้ก้าวเข้ามารับบทเป็น “คลาร์ก เคนท์ (Clark Kent)” หรือ “ซูเปอร์แมน (Superman)” ในซีรีส์ชุด “The Adventures of Superman” ซึ่งออกอากาศในปีค.ศ.1952 (พ.ศ.2495)
1
ซีรีส์ชุดนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก และสร้างชื่อเสียงให้รีฟส์โด่งดัง
รีฟส์ในบทซูเปอร์แมน
รีฟส์นั้นเป็นนักแสดงที่ได้รับการศึกษาและฝึกฝนด้านการแสดงมาอย่างดี และยังได้เคยแสดงในภาพยนตร์ระดับตำนานอย่าง “Gone With the Winds” ในปีค.ศ.1939 (พ.ศ.2482)
เมื่อได้รับการติดต่อให้มาแสดงในซีรีส์ทางโทรทัศน์ รีฟส์จึงลังเล เนื่องจากวงการโทรทัศน์นั้นค่อนข้างถูกมองว่าเป็นรองภาพยนตร์อยู่มาก และเขาก็กังวลว่าจะถูกจดจำว่าเป็นนักแสดงในภาพยนตร์สำหรับเด็ก
แต่สุดท้ายรีฟส์ก็รับแสดง และซีรีส์ชุดนี้ก็ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย
แต่แล้วในค่ำคืนวันที่ 16 มิถุนายน ค.ศ.1959 (พ.ศ.2502) รีฟส์ได้พักอยู่ในบ้านกับคู่หมั้น คือ “เลโนร์ เลมมอน (Lenore Lemmon)” และเพื่อนอีกคนที่ชื่อว่า “โรเบิร์ต คอนดอน (Robert Condon)”
เลโนร์ เลมมอน (Lenore Lemmon)
ในเวลาราวตีหนึ่ง เพื่อนอีกสองคนของรีฟส์ได้มาร่วมนั่งทานอาหาร พูดคุยกับเลมมอนและคอนดอน
รีฟส์ซึ่งในเวลานั้นเข้านอนแล้ว ได้เดินลงมาตะคอกให้ทุกคนช่วยเงียบๆ หน่อย ก่อนจะเดินกลับขึ้นห้องไป ซึ่งเลมมอนก็ได้พูดติดตลกว่า
“เขาขึ้นไปยิงตัวตายแน่ๆ”
จากนั้นก็มีเสียงกุกกักดังมาจากข้างบน พร้อมกับที่เลมมอนพูดต่อ
“เห็นมั้ยล่ะ เขากำลังเปิดลิ้นชักเพื่อหยิบปืน”
จากนั้นก็เกิดเสียงปังดังขึ้นข้างบน และเลมมอนก็พูดต่อว่า
“บอกแล้วไง เขายิงตัวตาย”
แต่คราวนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เมื่อขึ้นไปดูที่ห้องข้างบน ก็พบว่ารีฟส์นั้นเสียชีวิตแล้ว
ใบหน้าที่ปราศจากวิญญาณของรีฟส์
เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุ ก็พบกับร่างของรีฟส์ที่นอนอยู่บนเตียงโดยมีปืนพกอยู่ระหว่างเท้าทั้งสองข้าง และมีรอยกระสุนที่ศีรษะ
สำหรับเลมมอนนั้น เธอกล่าวว่าที่เธอพูดทั้งหมด เธอเพียงแค่ล้อเล่นเท่านั้น ไม่นึกว่ารีฟส์จะยิงตัวตายจริงๆ
ตำรวจสรุปว่าคดีนี้เป็นการฆ่าตัวตาย หากแต่ภายหลังจากชันสูตรศพ หนังสือพิมพ์ก็ตีพิมพ์ประเด็นที่ว่า คดีนี้มีปริศนาและเรื่องราวให้สงสัย
แม่ของรีฟส์นั้นไม่เชื่อว่าลูกชายจะฆ่าตัวตาย และได้ว่าจ้างให้ทนายชื่อดังอย่าง “เจอร์รี ไกส์เลอร์ (Jerry Geisler)” ทำคดีนี้
ไกส์เลอร์ได้เรียกร้องให้มีการชันสูตรศพเป็นครั้งที่สอง และที่ผ่านมา ตำรวจก็ไม่ได้มีการเช็ครอยนิ้วมือของรีฟส์ว่าได้มีการเหนี่ยวไกจริงหรือไม่ และยังไม่ตรวจสอบลูกกระสุนที่ค้างอยู่ในปืนว่ามีอยู่กี่ลูก
นอกจากนั้นยังมีรอยช้ำที่ศีรษะและลำตัวของรีฟส์ หากแต่ก็ไม่มีการสืบสวนในเรื่องนี้ และในเวลาต่อมา อยู่ๆ ไกส์เลอร์ก็ปฏิเสธที่จะทำคดีนี้
เรื่องนี้นับว่าแปลกมาก เนื่องจากไกส์เลอร์ได้รับการว่าจ้างด้วยเงินจำนวนมหาศาล หากแต่อยู่ๆ ก็ทิ้งคดีนี้ ทิ้งเงินที่จะได้รับ ทำให้เป็นที่น่าสงสัย
และในความเป็นจริง ถึงแม้ในจอ รีฟส์จะเป็นพระเอก เป็นฮีโร่สำหรับแฟนๆ ซูเปอร์แมน โดยเฉพาะกับเด็กๆ แต่ในชีวิตจริงนั้น ชีวิตของเขาค่อนข้างหม่นพอสมควร
รีฟส์นั้นได้มีความสัมพันธ์กับผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว โดยผู้หญิงคนนั้นคือ “โทนี แมนนิกซ์ (Toni Mannix)” ก่อนจะทิ้งแมนนิกซ์ไปหาผู้หญิงไฮโซคนใหม่ สร้างความแค้นเคืองแก่แมนนิกซ์
สามีของแมนนิกซ์คือ “เอ็ดดี้ แมนนิกซ์ (Eddie Mannix)” ผู้บริหารสตูดิโอ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งในฮอลลีวู้ด ทำให้เป็นที่น่าสงสัยว่าสองสามีภรรยาแมนนิกซ์ อาจจะเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของรีฟส์
สองสามีภรรยาแมนนิกซ์
ในทุกวันนี้ ปริศนาการเสียชีวิตของรีฟส์ก็ยังคงอยู่ ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง หรือรีฟส์ฆ่าตัวตายเองจริงหรือไม่
ปริศนาการตายของซูเปอร์แมน จึงยังเป็นตำนานอีกบทหนึ่งของฮอลลีวู้ดจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา