18 ก.ย. 2021 เวลา 00:54 • การเมือง
บัตร 2 ใบ ความหวังสุดท้ายของ “ทักษิณ”
“ผมไม่โง่ใช้เงินแบบนั้นหรอก”...คือท่าทีล่าสุดของ “ทักษิณ ชินวัตร หรือ “พี่โทนี่”แห่งคลับเฮาส์ ที่ออกมาแก้ต่างหลังมีข่าวว่า คนแดนไกลอักษรย่อ “ท.” ใช้เงินถึง 2 พันล้านบาทไปกับแผนโค่นล้ม “บิ๊กตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านซูเปอร์ดีลกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แต่มีอันต้องล่มปากอ่าว หรือ “ดีลล่ม” เสียก่อน
สิ่งที่ “ทักษิณ” อธิบายมานั้น พยายามจะชี้ว่าไม่จำเป็นต้องทุ่มเงินจำนวนมหาศาลขนาดนั้น โดยอ้างว่าหากจะล้มพล.อ.ประยุทธ์นั้นใช้แค่ 28 เสียงวิ่งแค่คนละ 5 ล้านบาทก็ซื้อได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้เงินถึง 2 พันล้านที่หารเฉลี่ยกันถึงหัวละ 70 ล้านบาท
7
พร้อมกับตอบโต้ข่าวดังกล่าวอย่างดุเดือดและเกรี้ยวกราด ซัดคนปล่อยข่าวว่า เป็น “ควาย” สะท้อนความหัวร้อนถึงขั้นสุด!!
2
ตรรกะที่ “ทักษิณ”ชี้ออกมานั้น อาจจะใช่ หรืออาจจะไม่
2
ด้วยเหตุปัจจัยที่ว่า เมื่อมีการเปิดเผยตัวเลข 2พันล้านออกมาแล้ว ส่งผลให้หลังจบศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ท่อน้ำเลี้ยงที่ให้กับมวลชนที่เคลื่อนไหวนอกสภาฯ ก็เริ่มแผ่วลงและพลอยหดหาย ตรงนี้ต่างหาก ที่ “ทักษิณ” เลี่ยงที่จะไม่พูดถึง!!
1
แม้จะยอมรับว่า แผนคว่ำ“บิ๊กตู่”กลางสภาฯ จากเกมประสานคนแดนไกลกับคนกันเองในพรรคพลังประชารัฐในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมานั้น สร้างแรงสั่นสะเทือนระดับ 10 ริกเตอร์ เรียกว่าเข้าใกล้ความสำเร็จมากที่สุดแล้ว
แต่ก็ต้องกินแห้ว เมื่อเกมโอเวอร์ นักรบเหรียญรามาฯ อย่าง “บิ๊กตู่” ยังรุกกลับมาเอาคืน โชว์ “ซูเปอร์พาวเวอร์”ปลด 2 รัฐมนตรีแบบสายฟ้าฟาด ทั้งยังรุกคืบไปตีกระหนาบพรรคพลังประชารัฐ หวังกระชับพื้นที่แก้ปัญหา “ขาลอย”
และว่ากันว่า เหตุผลสำคัญที่ต้องโชว์ซูเปอร์พาวเวอร์ในครั้งนี้ ก็เพื่อสยบเกมเปลี่ยนตัวนายกฯ ดับฝันความพยายามปล่อยข่าว “คนแดนไกล” จะกลับมาเท่ๆ เพื่อเป็นนายกฯ เชื่อมโยงไปถึงประโยคที่ “บิ๊กตู่”เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้
1
“การแอบอ้างเบื้องสูงว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนายกฯถือว่าผิดอย่างร้ายแรง ผมคนเดียวเท่านั้นที่มีโอกาสถวายข้อราชการ คนอื่นไม่มี ชัดเจนไหม”
4
เมื่อก้าวพลาด จนเกมพลิก! ความหวังสุดท้ายของคนแดนไกลจึงอยู่ที่หมากกลกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบในการเลือกตั้ง เพื่อครองเสียงข้างมากในการหวนคืนสู่อำนาจ
ซึ่งเบื้องหน้าเบื้องหลัง ของการปล่อยให้เกมแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กระทบกติกาให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบเหตุใดจึงผ่านฉลุย “บิ๊กตู่”พ่ายเกมในสภาฯของพี่ใหญ่หรือ? หรือ เป็นเกมเอาคืนในพรรคพลังประชารัฐ? ก็หาไม่
2
ทว่าเบื้องลึก เหตุผลที่ “บิ๊กตู่” ต้องยอมให้ บัตรเลือกตั้ง2 ใบผ่านวาระ 3 แม้จะทำให้พรรคเพื่อไทยได้มีแต้มต่อทางการเมือง ก็เพื่อรักษามหามิตรอย่างพรรคประชาธิปัตย์เอาไว้ ด้วย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คงไม่อาจร่วมเรือแป๊ะต่อไปได้ หากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากไม่มีการผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวก็จะต้องเผชิญกับแรงเสียดทานในพรรค จนอาจต้องถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล
2
“บิ๊กตู่”จึงจำใจให้ไฟเขียว ผ่านกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยให้ไปรอที่ศาลรัฐธรรมนูญ แม้พรรคก้าวไกล และภูมิใจไทย ที่มีท่าทีต่อต้านมาแต่แรก จะไม่เอาด้วยกับพรรคเล็ก เนื่องจากการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้ มีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือ ขอแก้ มาตรา 83 กับ มาตรา 91 ตามที่ พรรคประชาธิปัตย์เสนอ ตั้งแต่ วาระ 1 จนถึง วาระ 3 จึงไม่มีเหตุผลที่จะเขียนร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา
3
แต่ทว่าในประเด็นที่พรรคชาติไทยพัฒนา จะเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เพื่อ กำหนดวิธีที่ได้มา ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดย ไม่ต้องไปแก้ไข มาตรา 92-94 เท่ากับ ให้ใช้กฎหมายลูกแทนกฎหมายแม่ ก็อาจจะเปิดช่องให้ไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญได้ หากเป็นเช่นนั้น ความหวังของพรรคเพื่อไทย และ “ทักษิณ” เรื่องปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบก็ต้องพังครืนลงมาอีก
แต่ถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้ใช้กติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า พรรคเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาล ดีลเมกเกอร์ทางการเมือง ประเมินไว้แล้วว่า แม้เพื่อไทยจะครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งได้ แต่ก็อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล เพราะจะเกิดสูตรพรรคอันดับ 2 และพรรคขนาดกลางรวมตัวกัน
5
ส่วนความหวังที่“ทักษิณ” จะได้กลับไทยอย่างเท่ๆ หากย้อนกลับไปในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช แม้ “ทักษิณ”จะกลับมาได้แต่ก็ต้องกลับออกไป หรือแม้ในสมัยรัฐบาลน้องสาว คือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พี่ชายก็ยังไม่ได้กลับมา ตราบใดที่ยังไม่เข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม ฉะนั้น คำประกาศที่กลับไทยเร็วๆนี้ จึงเป็นแค่กลยุทธ์การตลาด ขายฝันปลอบประโลมส.ส.ไม่ให้แยกวง กระตุ้นแฟนคลับ และเคาะกะลาเรียกเงินจากนายทุนเท่านั้น
2
โฆษณา