18 ก.ย. 2021 เวลา 09:57 • ท่องเที่ยว
Switzerland (20) .. Yvoire เมืองแห่งดอกไม้ สไตล์ชนบทที่งดงามของฝรั่งเศส
Yvoire (อี-วัว) เป็นเมืองเล็กๆ น่ารัก ตั้งอยู่ตรงด้านตะวันออกสุดขอประเทศฝรั่งเศส .. สร้างในยุคกลางที่สวยงามของฝรั่งเศส เมื่อราว 700 ปีที่แล้ว ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลสาบเจนีวา
ทะเลสาบเจนีวา (Lake Geneva) .. ได้รับสมญานามว่าเป็น ไข่มุกของริเวียร่าแห่งสวิส ตั้งอยู่ปลายสุดตรงด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศสวิสต์เซอร์แลนด์ มีพื้นที่ติดกับประเทศฝรั่งเศส ลักษณะของทะเลสาบมะคล้ายกับรูปพระจันทร์เสี้ยว มีพื้นที่มั้งหมด 582 ตารางกิโลเมตร ยาว 73 กิโลเมตร กว้าง 14 กิโลเมตร เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสองของสวิสต?เซอร์แลนด์ และเป็นแหล่งน้ำจืดใหญ่เป็นอันดับที่สองของยุโรป
เราเดินทางมาถึง Yvoire (อี-วัว) ในวันฟ้าใสบ้าง แต่ยังมีสายฝนปนมาเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับเป็นอุปสรรคในการเดินเที่ยว
ประตูเมืองโบราณ .. มีศาลาว่าการของเมืองตั้งอยู่ใกล้ประตูเมือง สถาปัตยกรรมดูน่ารักค่ะ
ความโดดเด่นของเมืองเล็กๆ แห่งนี้ก็คือ เมืองเก่า Village Me'die'vale ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ เงียบสงบ สวยงามตามสไตล์ ฝรั่งเศส ซึ่งเราพร้อมใจกันที่จะเรียกว่า “หมู่บ้านแห่งดอกไม้” .. อาคารบ้านเรือนที่สร้างด้วยหินและไม้ ประดับประดากิ่งไม้และด้วยดอกไม้หลากหลายสี
อาคารเหล่านี้ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี จนได้รับรางวัลการอนุรักษ์ดีเด่นในปี 2006 .. บางบ้านก็มีดอกไม้ที่ปลูกมานานเลื้อยรอบๆตัวบ้าน
ร้านค้า .. การประดับตกแต่งร้านค้าก็น่าดึงดูดให้เราใช้เวลาเดินชมอย่างไม่น่าเบื่อ ทำให้การมาเยือนเมืองเล็กๆ แบบนี้มีสีสันทีเดียว
ร้านอาหารขึ้นชื่อของเมือง มีลูกค้ารอคิวกันเยอะ .. ตกแต่งร้านได้น่ารัก มีดอกไม้สีสวยเป็นส่วนประกอบที่โดดเด่น เห็นคนที่ผ่านไปมาหลายคนเข้ามาเก็บภาพกันไม่หยุดหย่อน
.. ชอบจักรยานที่จอดอยู่หน้าร้าน
มาถึงที่นี่แล้ว .. ยังไงก็ต้องขอลองกันหน่อย
อาหารดังของที่นี่ เป็นปลาค่ะ .. เราเลือกเมนูง่ายๆ ประเภท Fish & Chips มาจิ้มดิ๊พกับซ๊อสรสชาติดี .. อร่อยไม่เบาค่ะ
ทานอาหารเบาๆ แล้วเราก็ออกเดินต่อ .. ทั่วทั้งบริเวณเต็มไปด้วยร้านค้าสวยๆ สินค้าส่วนใหญ่ นอกจากของที่ระลึก ขนมแล้ว ยังมีเครื่องประดับที่ทำแบบงานฝีมือขายด้วย น่าซื้อหาที่สุด .. แต่สำหรับเรา แค่ Window Shopping ก็เพลิดเพลินมากแล้วค่ะ
ร้านขายของที่ระลึก .. ชอบสาวหุ่นอวบหน้าร้านจังค่ะ ดูเธอยั่วเย้านิดๆ มีเสน่ห์
เราเดินตามทางเดินที่มุ่งหน้าไปสู่ท่าเรือ .. อากาศวันนี้ค่อนข้างเย็น เพราะฝนตก แต่เมื่อแวะดูนั่นนิด นี่หน่อย ก็ทำให้การเดินรื่นรมย์ และเพลิดเพลินมาก อาคารบ้านเรือนน่ารักไปหมด
ท่าเรือ .. เห็นมีเรือประเภท Leisure Boats จอดเทียบตลิ่งอยู่ไม่น้อย ชาวบ้านที่นี่คงชอบการนำเรือออกไปทะเลนวันที่ฟ้าเป็นใจ วิถีชีวิตน่ารื่ยรมย์จริงๆ
เราเดินอ้อมอาคารริมน้ำ เดินเลียบขอบทะเลสาบ มุ่งหน้าไปยังอีกด้านหนึ่ง
ปราสาท Chateau d' Yvoire ... เป็นปราสาทที่ไม่ใหญ่โตนัก ตั้งอยู่ริมท่าเรือ ทำเลที่ตั้งทำให้เมื่อมองจากที่ที่เรายืนอยู่นั้น ให้ภาพในมุมมองที่สวยงามทีเดียว เหมือนปราสาทนั้นตั้งอยู่บนโขดหินที่เป็นฉากหน้า มีคลื่นซัดสาดเข้ามากระทบ ก่อนจะแตกเป็นฟองฝอยสวยงาม
... ใครบางคนบอกว่า ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมด้านใน เพราะยังมีผู้พักอาศัย ซึ่งเป็นทายาทของเจ้าของปราสาทที่สืบทอดกันมาโดยตลอด
ในด้านนี้ของเมือง .. เหมือนเรากำลังเดินอยู่หลังบ้าน มีความงามแบบง่ายๆ ฟีลลิ่งแบบชาวบ้านๆ การปรุงแต่น้อยกว่าด้านหน้าที่เราเพิ่งจะเดินผ่านมา .. และไม่ว่าจะเดินไปทางไหน จะเห็นโบสถ์ประจำหมู่บ้านติดตามเรามาโดยตลอด
อ้อมมาอีกด้าน .. มีร้านขายของประเภทที่ระลึก งานสานหมวก และงานหัตถกรรมอีกหลายร้าน ที่คอยให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมสินค้า และซื้อหาติดมือไปฝากคนคุ้นเคยที่บ้าน
เราลาจาก Yvoire มาด้วยความประทับใจ และเห็นด้วยกับอีกหลายๆคนที่ว่า เมืองนี้สวยสมกับรางวัล International Trophy for landscape
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
1
โฆษณา