19 ก.ย. 2021 เวลา 03:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
หนังไต้หวันแนะนำมาก ๆๆ ครับ เต็ม 10 ให้ 100 นี่คือหนึ่งในหนังชอบที่สุดในปีนี้ ประทับใจจนต้องเก็บเข้าลิสต์ My Favorite Movies of All Time ชื่อเรื่องว่า "后来的我们" ชื่ออังกฤษ "Us and Them" ชื่อไทย "ความรักแปลกหน้าของสองเรา" ดูได้ใน netflix เป็นหนังปี 2018 แต่ผมเพิ่งได้ดูครับ
7
后来的我们
หากคิดว่านี่เป็นแค่หนังรักวัยรุ่นวุ่นรักอีกเรื่องหนึ่ง ก็แปลว่าคุณเข้าใจผิดเหมือนผมผู้ซึ่งเห็นโปสเตอร์หนังเรื่องนี้สักพักแล้ว แต่ไม่คิดจะดู ไปอ่านรีวิวใน imdb เห็นได้คะแนนเยอะมาก แต่ก็ยังไม่ดู ด้วยคิดว่าหนังโรแมนติกกับฉันมันคงพ้นวัยไปแล้ว
จนกระทั่งวันหนึ่งไม่รู้จะดูอะไร หนังเรื่องนี้ก็ผ่านเข้ามา สุดท้ายกลายเป็นว่าชอบมาก เป็นหนังเรื่องแรกที่นั่งดูอยู่บ้านแล้วน้ำตาไหล ร้องไห้ออกมา ดูจนจบเครดิต ก็ยังอินอยู่ในอารมณ์ นี่ถ้าดูอยู่ในโรงหนัง คงเช็ดน้ำตาไม่ทันตอนเขาเปิดไฟ
Us and Them เล่าตัดสลับระหว่างปี 2007 และปี 2018 โดยในปี 2007 สองหนุ่มสาววัย 20 ต้น ๆ พบกันโดยบังเอิญบนรถไฟ ในวันที่คนจำนวนมากกลับไปเยี่ยมบ้านที่ชนบทในเทศกาลตรุษจีน
ปรากฏว่าวันนั้นรถไฟต้องหยุดวิ่งเนื่องจากหิมะตกหนัก สองคนจึงนั่งคุยฆ่าเวลาเพื่อจะพบว่าเป็นคนบ้านเดียวกัน เข้าเมืองหลวงไปหาอนาคตที่ปักกิ่งเหมือน ๆ กัน
ฝ่ายชายดูเป็นคนจริงจัง เพิ่งจบมหาวิทยาลัย ความฝันคืออยากเป็นนักสร้างเกมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ ฝ่ายหญิงดูห้าว ๆ ดื่มเก่ง เล่นไพ่เป็น หัวเราะเสียงดัง เรียนจบแค่มัธยม ทำงานพนักงานรับจ้างทั่วไปในเมือง ความฝันคือเจอผู้ชายสักคนที่หน้าที่การงานดีพอจะเลี้ยงดูเธอให้อยู่ในเมืองใหญ่อย่างปักกิ่งได้ เธอเคยมีแฟนมาบ้าง แต่ก็ผิดหวังทุกครั้งไป
1
เดาได้ไม่ยาก ในเวลาต่อมาสองคนนี้ย่อมต้องตกลงหลุมรักกันในที่สุด อย่างไรก็ตาม หนังเล่าข้ามไปในปี 2018 ภาพหนังกลายเป็นขาวดำ บนเครื่องบินที่กำลังเตรียมมุ่งหน้าปักกิ่ง สองชายหญิงในวัย 30 กว่า ๆ บังเอิญได้พบกันอีกครั้ง ในสถานะที่ดูก็รู้ว่าไม่ได้เป็นคนรักกัน และไม่ได้พบกันนานแล้ว
เหตุการณ์เหมือนเกิดซ้ำ วันนั้นเครื่องบินต้องยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากหิมะตกหนัก สองคนรักเก่าจึงติดอยู่ในโรงแรม พร้อมกับโอกาสทบทวนว่าวันนั้นเกิดอะไรขึ้นนะ ทำไมเราจึงเลิกกัน? ...จากนั้นหนังก็ค่อย ๆ เล่าย้อนกลับไปในปี 2007 2008 2009 2010 เรื่อยมาจนบรรจบกับปัจจุบัน
ถ้าอ่านเพียงเท่านี้ ก็ยังอาจนึกว่าเป็นเพียงหนังรักของคนเหงา ซึ่งก็มีส่วนถูกไม่น้อยครับ เรื่องราวความรักนั้นหนังทำได้ "ถึง" มาก ในความหมายว่าเป็นความรักที่เราเห็นพัฒนาการ จากรักแบบวัยรุ่นไปสู่รักแบบผู้ใหญ่ รายละเอียดความรู้สึกที่ซ่อนไว้ ภาษาภาพที่ไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดใด ๆ การให้คุณค่าที่แตกต่างกันระหว่างชายหญิง (ผู้ชายอยากสร้าง House ผู้หญิงอยากได้ Home) สำหรับผมนี่คือหนังรักที่สมบูรณ์แบบ
1
แต่มากไปกว่านั้น มากกว่าเรื่องราวความรักหนุ่มสาว พื้นหลังของหนังยังฉายภาพให้เห็นถึงความยากลำบากของการสร้างเนื้อสร้างตัวในเมืองหลวง คนชนบทที่อพยพเข้ามาทำงานในเมืองใหญ่ แต่ต้องอยู่ห้องเช่ารูหนู หรือในบางกรณีคือห้องที่อยู่ต่ำกว่าระดับพื้นดิน ทั้งหมดก็ด้วยความหวังว่าสักวันฉันจะสร้างเนื้อสร้างตัวเป็นเศรษฐีให้ได้ ในยุคที่ทุนนิยมไหลทะลักเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่
เท่านั้นไม่พอ มากของมากไปกว่านั้น พล็อตรองของหนังยังเล่าถึงความรักระหว่างพ่อกับลูกชาย พ่อพระเอกเป็นเจ้าของร้านอาหารเล็ก ๆ ในชนบท พ่อผู้แก่ชราลงทุกปี ๆ รอคอยการกลับมาเพียงปีละครั้งของลูกชาย เป็นห่วงลูกว่าทำเกมออนไลน์จะเป็นอาชีพได้จริงหรือ
1
ส่วนลูกชายนั้นเล่าก็เฝ้าแต่รำคาญที่พ่อใช้รีโมทกดทีวีรุ่นใหม่ไม่เป็นสักที เมนูอาหารก็ทำซ้ำเดิมทุกปี และเขาเองก็ไม่กล้าบอกพ่อว่าความฝันที่จะสร้างฐานะในเมืองใหญ่แล้วพาพ่อไปอยู่ด้วยนั้น...เขายังทำไม่ได้สักที
1
สรุปว่าเรื่องนี้แนะนำขั้นสูงสุด ภาพสวย เพลงเพราะมาก
มีเวอร์ชั่นแปลเนื้อร้องเป็นภาษาไทยด้วยครับ
เรื่องนี้ต้องดูไปจนจบเครดิตนะครับ เพราะระหว่างนั้นยังมีเซอร์ไพรซ์อีก 2 อัน อันแรกดูแล้วยิ้ม หัวเราะ อันที่สองนี่คือซึ้งจนน้ำตาไหลอีกรอบ เรียกว่ากะไม่ให้ทันได้เช็ดน้ำตากันเลยทีเดียว
ถ้ามีเวลา ถ้าชอบมาก ผมอยากให้ลองดูซ้ำอีกรอบครับ จะเก็บรายละเอียดได้อีกมาก หนังเรื่องนี้ไม่ธรรมดา ส่วนตัวผมคิดว่าระดับน้อง ๆ "เถียนมีมี่ 3,650 วัน...รักเธอคนเดียว" ได้เลยล่ะครับ
1
โฆษณา