21 ก.ย. 2021 เวลา 12:12 • หนังสือ
4 คำถามสู่ความสำเร็จ...แบบไม่มโน
1
1.
ใคร ๆ ก็อยากประสบความสำเร็จในทุกด้าน เงิน งาน สุขภาพ หรือความสัมพันธ์ ทุกคนล้วนอยากทำให้เรื่องเหล่านี้ดีเหมือนอย่างใจ ...ไม่มีใครอยากผิดหวังหรอก เพียงแต่ความพยายามต่างกัน บางคนจึงสำเร็จมาก บางคนจึงสำเร็จน้อย
ภาพถ่ายโดย Olya Kobruseva จาก Pexels
โลกวันนี้พัฒนาไปก้าวไกล แต่บางคนกลับคิดถอยหลังลงคลอง อยากพัฒนาไปข้างหน้า แต่กลับนั่งคอยอยู่กับที่ เฝ้าฝันว่าจะมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นเอง หรือเพ้อไปว่า "แค่คิดบวก" แล้วทุกอย่างจะดีเอง...ทั้งที่มันไม่จริงเลย
1
ผลต้องเกิดจากเหตุที่คู่ควร และเส้นทางระหว่างเหตุกับผล ก็มีสิ่งให้เราปรับแก้อยู่ไม่น้อย สิ่งใดที่ไม่สมเหตุสมผล ผ่านไปไม่นาน...สิ่งนั้นจะต้องสมเหตุสมผลในที่สุด
ถ้าเหตุคือมโน ฝันไปเรื่อยเปื่อย ผลก็คือจะได้อยู่ในความฝันต่อไป แต่หากเหตุคือ เป้าหมายชัด มีแผนการ ระหว่างทางคือลงมือทำ วัดผลอยู่เสมอ
แบบนี้ผลที่ได้ ย่อมปรากฏชัดจริง
1
2.
บรรทัดต่อไปนี้คือคำถาม 4 ข้อ ที่ใช้ตรวจสอบตัวเอง เพื่อใช้เป็นขั้นตอนไปสู่ความสำเร็จ...แบบไม่มโน
คำถามข้อ 1 : หากไม่มีข้อจำกัดใด ๆ ทั้งสิ้น ชีวิตในฝันของฉันจะเป็นแบบไหน?
หากตอบคำถามนี้ได้ชัดเจน อธิบายได้ว่าอยากทำอะไร อยู่ที่ไหน กับใคร อย่างไร พร้อมเหตุผลที่หนักแน่นว่าทำไมฉันจึงต้องได้ชีวิตในฝันแบบนั้น ให้ไปต่อที่คำถามข้อ 2
1
แต่หากยังตอบไม่ได้ หรือตอบได้ แต่ไม่ชัด เหมือนกำลังลอกความฝันคนอื่นอยู่ ให้ไปยืนหน้ากระจก แล้วบอกตัวเองว่า "ตกลงชีวิตนี้ฉันต้องการอะไรกันแน่?" ตอบให้ได้ก่อน จินตนาการให้สุด อย่าเพิ่งหยุดตัวเอง อย่าเพิ่งเตะสกัดขาตัวเอง ตอบให้ได้...แล้วค่อยไปต่อที่คำถามข้อ 2
1
คำถามข้อ 2 : ตอนนี้ฉันมีแผนการอะไรบ้างที่จะทำให้ความฝันในข้อ 1 เป็นจริง?
หากตอบได้ มีแผนการชัดเจนอยู่แล้ว ให้ไปต่อที่คำถามข้อ 3 ได้เลย แต่หากยังตอบไม่ได้ ยังไม่มีแผน มีเพียงฝันกลางวัน มีแต่คิดบวก รอพลังลึกลับจากจักรวาลมาช่วย ก็ให้บอกกับตัวเองในกระจกอีกครั้งว่า "ตื่นจากฝันได้แล้ว! ได้เวลาวางแผน"
ขอให้จำไว้ว่า...มีแค่ความฝัน แต่ไม่มีแผนการ แบบนี้ดูจะเป็นการทำไร่เลื่อนลอยไปหน่อย
3.
คำถามข้อ 3 : แผนการที่วางไว้ ฉันลงมือทำแล้วหรือยัง?
3
หากลงมือทำแล้ว ทำตามแผนอยู่ทุกวัน กำลังก้าวไปข้างหน้าเรื่อย ๆ ให้ไปต่อที่คำถามข้อ 4 ได้เลย แต่หากวางแผน กลับยังไม่กล้าลงมือทำ ได้แต่บอกตัวเองว่าเดี๋ยวรอให้พร้อม เดี๋ยวรอให้เก่งกว่านี้ก่อน เดี๋ยวรอให้โชคดีหล่นมาตรงหน้าก่อน ให้ไปยืนหน้ากระจกอีกครั้ง แล้วบอกตัวเองว่า "เลิกมโนได้แล้ว! ลงมือทำสักที!"
1
คำถามข้อ 4 : ตอนนี้ฉันเข้าใกล้เป้าหมายแค่ไหนแล้ว?
หากตอบได้ชัดเจน วัดเป็นตัวเลข ว่าเข้าใกล้เป้าหมายแค่ไหนแล้ว จงทำต่อไปจนกว่าจะสำเร็จตามเป้าหมาย หรือหากตอบได้ชัดเจนเป็นตัวเลข ว่ายังไม่เป็นไปอย่างที่คิดไว้ ก็ให้ปรับปรุงแผน หรือเปลี่ยนแผน แล้วลงมือทำอีกครั้ง ทำจนกว่าจะสำเร็จตามเป้าหมาย (ซึ่งนั่นแปลว่าในข้อ 2 เราต้องมีแผนการสำรองไว้ ไม่ใช่มีแผนเดียว)
แต่หากยังตอบได้ไม่ชัดเจนว่าคืบหน้าหรือไม่คืบหน้า ได้แต่ใช้ความรู้สึก กะ ๆ เอา ถ้ามันออกมาดี ก็เยี่ยมไปเลย แต่ถ้ามันออกมาไม่ดี ก็แค่คิดบวกไว้ เดี๋ยวมันก็ดีเองน่า เดี๋ยวพลังลึกลับก็จะช่วยเรา ...ถ้าเป็นแบบนี้ ก็ให้บอกกับตัวเองในกระจกอีกครั้งว่า "เลิกเพ้อได้แล้ว! เราต้องวัดผลให้ชัด ถ้าไม่เป็นอย่างที่คิด ต้องเปลี่ยนแผน แล้วลงมือทำจนกว่าจะสำเร็จ"
4.
เมื่อสำเร็จตามเป้าหมายแล้ว ขอให้ทบทวนกับตัวเองว่า ปัจจัยที่ทำให้เราสำเร็จได้ในที่สุด มันเกิดจากอะไรบ้าง เพื่อนำไปปรับใช้ในการไปสู่เป้าหมายครั้งต่อไป
เพราะการเรียนรู้จากสิ่งที่ทำแล้วสำเร็จ สำคัญไม่แพ้การเรียนรู้จากสิ่งที่ทำแล้วยังไม่สำเร็จ
คำถาม 4 ข้อนี้ ใช้ได้ตลอด พกติดตัวไว้ถามตอนส่องกระจกทุกเช้าได้เลยครับ.
โฆษณา