22 ก.ย. 2021 เวลา 02:00
หมดแรงทำงานแล้ว นี่เพิ่ง ‘วันพุธ’ เองเหรอ?
ใช้ Little Saturday เยียวยาจิตใจแบบนักสะสมความสุข
1 สัปดาห์มี 7 วัน เราทำงานไปแล้ว 5 วัน มีเวลาหยุดพักเพียงแค่ 2 วัน หรือถ้าบางคนทำงาน 6 วัน ก็จะเท่ากับว่า ได้พักจริงๆ แค่วันเดียวเท่านั้น
วันหยุดอัน ‘น้อยนิด’ ที่หลายคนเฝ้ารอคอยให้มาถึงไวๆ แต่กว่าจะผ่านไปได้ในแต่ละสัปดาห์มันช่างยาวนานซะเหลือเกิน เพราะขนาดแค่วันพุธกลางสัปดาห์ จิตใจก็ห่อเหี่ยวไปหมดแล้ว
มีแนวคิดหนึ่งของฝั่งอเมริกาที่มองว่า วันพุธคือ ‘hump day’ หรือการเปรียบวันทำงานเป็นภูเขา ฉะนั้น วันพุธจึงกลายเป็นเสมือนเนินเขาที่สูงชัน ซึ่งถ้าหากผ่านพ้นวันนี้ไปได้ คุณก็จะเดินลงเขาในวันที่เหลือได้สบายฉิว
ส่วนวันศุกร์ก็เปรียบเสมือนปลายภูเขาที่เราทุกคนต่างเฝ้ารอ บางคนใจจดใจจ่อกับมันมากถึงขั้นที่ว่า ถ้าถึงวันศุกร์แล้ว เป็นต้องร้องออกมาว่า “Thank God It’s Friday!” วันศุกร์ที่สุขสมชื่อเพราะหลังจากวันนี้จะได้มีเวลาไปลั้ลลาใช้ชีวิตส่วนตัวอย่างเต็มที่ จะนอนกี่โมงหรือจะตื่นกี่โมงก็ได้ ไม่มีใครมาตามจี้ตามจิกเหมือนในวันทำงาน
3
เรารู้ดีว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ก้าวข้ามผ่านความรู้สึกเหนื่อยล้าในระหว่างสัปดาห์ไปได้ แต่แทนที่จะนั่งรอให้วันหยุดมาถึง ลองเปลี่ยนเป็นการสร้างมันขึ้นมาเลยสิ!
1
Lillördag หรือ Little Saturday คือแนวคิดของชาวสแกนดิเนเวียที่ขึ้นชื่อเรื่อง ‘ความสุข และ work-life balance’ ซึ่งพวกเขาได้ทำการแบ่งสัปดาห์ออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน โดยการสร้าง ‘วันเสาร์แบบหลอกๆ ’ ขึ้นในวันพุธ เพื่อลดอาการ burnout
หลายคนอาจคิดว่า การหลอกตัวเองไม่ใช่เรื่องที่ดีใช่ไหม? แต่นี่มันเป็นการหลอกตัวเองให้หยุดพักแล้วกอบโกยความสุข เพราะฉะนั้น การหลอกตัวเองแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรเลย อย่าลืมนะว่า เราเป็นเพียงแค่มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง เหนื่อยล้า อ่อนแรงได้เป็นเรื่องปกติ เจียดเวลาสักนิดมาพักบ้าง ไม่ต้องคร่ำเคร่งตลอดเวลาหรอกเนอะ
อันที่จริง การสร้างวันเสาร์แบบหลอกๆ นี้ก็คล้ายๆ กับการตั้งหลักกิโลเมตรย่อยหรือจุดพักหลังจากการเดินทางไกลในสัปดาห์ที่แสนเหนื่อยล้านั่นแหละ ซึ่งพอเดินทางมาได้ครึ่งทางแล้ว พวกเขาก็ให้รางวัลตัวเองด้วยการเฉลิมฉลองแบบเล็กๆ
และการเฉลิมฉลองที่ว่าเนี่ย ไม่จำเป็นต้องเป็นปาร์ตี้หนักๆ ที่ผับบาร์หรือทำกิจกรรมที่หวือหวาเสมอไปหรอก แต่มันสามารถเป็นได้หลายกิจกรรมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาอยู่กับคนที่รัก การทานมื้อค่ำสุดพิเศษ หรือจะเป็นการจิบไวน์ดีๆ สักแก้วก็ยังได้
อ๊ะ เดี๋ยวก่อน! นี่เป็นเพียงแค่วันเสาร์กำมะลอเท่านั้น ดังนั้น จึงไม่อาจทำกิจกรรมต่างๆ ได้แบบสุดเหวี่ยงมากนัก เอาเป็นว่า คุณพักได้ ให้รางวัลตัวเองได้แหละ แต่แค่ชุบชูจิตใจขึ้นมา ‘นิดหน่อย’ ก็พอ เก็บความอยากเหล่านี้เอาไว้ เดี๋ยววันเสาร์ของจริงมาถึงแล้วค่อยปลดปล่อยออกมาให้เต็มเหนี่ยวก็ยังทัน
ท้ายที่สุดแล้ว การรู้เท่าทันความคิดของตัวเองจะทำให้เราจัดการกับสิ่งต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น อย่าลืมหมั่นสังเกตตัวเองบ่อยๆ และถ้าใครที่กำลังรู้สึกเหนื่อยล้าอยู่ ก็ลองนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้กันดู แล้วสัปดาห์การทำงานของคุณก็จะไม่ใช่สัปดาห์ที่ต้องทนทุกข์ทรมานอีกต่อไป!
เรียบเรียงโดย Chompoonut Suwannochin
.
.
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา