19 ก.ย. 2021 เวลา 01:01 • ไลฟ์สไตล์
สมัยเด็ก ๆ ทุกวันอาทิตย์ คุณพ่อคุณแม่ จะพาลูกๆไปเที่ยวหาดสมิหลาสงขลา ใช้ระยะเวลาเดินทางจากบ้านพักถึงชายหาด ประมาณ 15 นาที การได้วิ่งเล่นตามชายหาด
1
ภาพโดยผู้เขียน : ชายหาดสมิหลา
จับปูลม ก่อปราสาททราย สัมผัสกลิ่นไอ และลมเย็น ๆ ของทะเล นับเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ในโลกใบเล็ก ๆ ของเด็กหญิงน้อย ๆ ในเวลานั้น
1
ทุกครั้งที่สายตา ได้มองเห็นความกว้างของท้องฟ้ากับทะเล เหมือนได้เปิดโลกกว้าง เกิดจินตนาการ ความรู้สึกอยากรู้อยากเห็น สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว
1
ที่เห็นไกล ๆ นั่นคืออะไรค่ะ? มีสิ่งมีชีวิตมั้ย? เราไปได้หรือเปล่า? คำถามที่ต้องการคำอธิบาย ซึ่งมักจะตามมาด้วยเรื่องราวสนุก ๆ จากคุณพ่อ ที่ฟังเท่าไรก็ไม่เคยเบื่อเลย
1
ภาพโดยผู้เขียน : เกาะแมว
คุณพ่อยิ้ม เมื่อเห็นสายตาความคาดหวังจากลูกสาวตัวน้อย
สิ่งที่หนูเห็น เขาเรียกว่า เกาะหนูเกาะแมว มีตำนานเล่ากันว่า........
1
มีพ่อค้าชาวจีนผู้หนึ่งคุมเรือสำเภาเดินทางมาค้าขายระหว่างจีนกับสงขลาเป็นประจำ วันหนึ่งพ่อค้าผู้นี้ได้ซื้อหมากับแมว ลงเรือไปเมืองจีนด้วย
หมากับแมวอยู่บนเรือนาน ๆ เกิดความเบื่อหน่ายจึงปรึกษาหาวิธีการที่จะกลับบ้าน
หมากับแมวได้ทราบว่าพ่อค้ามีดวงแก้ววิเศษที่ทำให้ไม่จมน้ำ
1
แมวจึงคิดอุบายโดยให้หนูไปขโมยแก้ววิเศษของพ่อค้ามา หนูขอหนีขึ้นฝั่งไปด้วย ทั้งสามว่ายน้ำหนีลง จากเรือโดยที่หนูอมดวงแก้วเอาไว้ในปาก
หนูนึกขึ้นได้ว่าถ้าถึงฝั่ง หมากับแมวคงจะแย่งเอาดวงแก้วไปแน่ จึงคิดหนี เจ้าแมวที่ว่ายตามมาก็คิดเหมือนกัน จึงว่ายน้ำรี่ไปหาหนู
เจ้าหนูตกใจว่ายน้ำหนี ดวงแก้ววิเศษที่อมไว้หล่นหายไปในทะเล หนูและแมวต่างก็หมดแรงจมน้ำตายกลายเป็นเกาะหนูเกาะแมว
1
หมามีความแข็งแรงสามารถว่ายน้ำหลบถึงฝั่ง แต่ความเหนื่อยเพราะว่ายน้ำมาไกล หมาก็ขาดใจตายไม่ไกลจากฝั่งมาก ตรงนั้นก็กลายเป็นหิน เรียกว่า เขาตังกวน
1
คุณพ่อยังสอนว่า หาก หนู แมว และหมา มีความซื่อสัตย์ รู้คุณ ก็ไม่ถึงจุดจบ อาจมีชีวิตที่สุขสบาย เพราะใจที่ซื่อตรง และความมั่นคงที่เป็นหลักก็เป็นได้
1
เวลา ผ่านไปนาน หลายปี คำตอบเริ่มกระจ่างชัด เมื่อเกาะหนูถูกค้นพบว่า เป็นแหล่งท่องเที่ยว UNSEEN ใหม่ของจังหวัดสงขลา
สิ่งที่มองเห็นไกล ๆ คือเกาะ เป็นที่ ที่เราสามารถไปถึงได้ เป็นธรรมชาติที่สวยงาม
"ที่สำคัญ" ยังเป็นสถานที่ ที่สร้างความผูกพันตราบนานเท่านานระหว่างพ่อลูก ผู้ซึ่งยังไม่ทันได้ทราบว่า นิทานที่เล่าให้ฟังในวันนั้นได้กลายเป็นสิ่งที่สร้างความมหัศจรรย์ใจแก่ รุ่นลูก รุ่นหลานในวันนี้
1
แล้วพบกันใหม่ ในบทความถัดไป สวัสดีค่ะ
1
ติดตาม เรื่องราว ดี ๆ
โฆษณา