19 ก.ย. 2021 เวลา 01:24 • สุขภาพ
"ระบบ Endocannabinoid มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างสำคัญกับโรคทั้งหมดของมนุษย์"
[Ph.D. Raphael Mechoulam – นักเคมีที่วิจัยเรื่องกัญชามากว่า 50 ปี และมีผลงานตีพิมพ์มากกว่า 350 ชิ้น]
🔻【ระบบ Endocannabinoid คืออะไร?】🔻
✅️ "ระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์" คือ ระบบทางสรีรวิทยาที่พบได้ในร่างกายของสัตว์มีกระดูกสันหลังทุกชนิด (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) ประกอบไปด้วย
🔸️เซลล์สื่อประสาท
🔸️ตัวรับสาร Cannabinoids (CB1, CB2)
สาร Cannabinoids ที่ร่างกายสร้างขึ้นได้เอง (Anandamide, 2-AG)
🔹️ในปี 1992 "ศาตราจารย์ ราฟาเอล มิชชูแลม" (บิดาแห่งกัญชา) ได้ค้นพบสาร Cannabinoids ที่ร่างกายสามารถผลิตขึ้นเองได้ ชื่อว่า "Anandamide" (อะนันดาไมด์) แปลว่า “ความสุขสำราญ” ซึ่งทำหน้าที่ "ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายและลดความเจ็บปวด"
🔹️และหลังจากนั้นไม่นานก็ได้ค้นพบสารตัวที่สอง ชื่อว่า "2-AG" (2-arachidonoylglycerol) ซึ่งช่วย "ควบคุมการเต้นของหัวใจและปรับความดันเลือดในร่างกาย" และเรียกระบบการทำงานของสาร Cannabinoids กับตัวรับ "CB1" และ "CB2" ที่กระจายอยู่ทั่วร่างกายว่า “Endocannabinoid System”
💓 ซึ่งระบบนี้ "มีความสัมพันธ์กับทุกอย่างในร่างกาย" ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเจริญอาหาร สุขภาพของกระดูก ระบบสืบพันธุ์ ระบบภูมิคุ้มกัน การนอนหลับ ความรู้สึกเครียด การอักเสบ อารมณ์ ความจำ ความคิดความอ่าน ความรู้สึกเจ็บปวด สุขภาพผิวหนัง ระบบเผาผลาญ และการเคลื่อนไหวต่างๆ ฯลฯ
"ล้วนแล้วแต่ถูกควบคุมโดยระบบ Endocannabinoid ทั้งสิ้น"
🔻【หน้าที่ของระบบ Endocannabinoid】🔻
💓 ช่วยทำให้ทุกอย่างภายในร่างกายของเราอยู่ใน "สภาวะสมดุล" หรืออยู่ใน "สภาพคงที่อย่างเหมาะสมตลอดเวลา" ไม่ว่าสภาพแวดล้อมจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตาม ซึ่งเราเรียกกระบวนการนี้ว่า "Homeostasis" (โฮมิโอสแตติส) โดยมี "ตัวรับ" (Receptors) กระจายอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายคือ CB1 และ CB2
🔹️ "CB1" – พบมากอยู่ในสมองและระบบประสาทส่วนกลาง
🔸️ Hippocampus - เรื่องความจำ
🔸️ Cerebellum - ควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและการทรงตัว
🔸️ Cerebral Cortex - เรื่องการรับรู้
🔸️ Hypothalamus - ควบคุมความต้องการพื้นฐาน (ความหิว, การสืบพันธุ์, การพักผ่อน)
🔸️ Amygdala - เรื่องอารมณ์ (ความกังวล, กลัว)
🔸️ Basal Gangila - การวางแผน
🔸️ Ventral Striatum - ความพึงพอใจ
🔹️"CB2" – พบมากอยู่ในระบบภูมิคุ้มกัน (ในเนื้อเยื่อของม้าม)
🔸️ในระบบประสาทรอบนอก
🔸️และยังพบใน กระเพาะ ตับ หัวใจ ไต กระดูก เส้นเลือด เซลล์น้ำเหลือง ต่อมไร้ท่อต่างๆ และอวัยวะสืบพันธุ์
🔻【ทำไมระบบ Endocannabinoid ถึงสำคัญกับเรามาก?】🔻
💓 ระบบนี้จะทำหน้าที่ "ตรวจเช็คความผิดปกติต่างๆ" อย่างต่อเนื่อง "ตลอดเวลา" เช่น อุณหภูมิสูง-ต่ำ, ความเป็นกรด-ด่าง, อัตราการเต้นของหัวใจ, ร่างกายต้องการอาหารหรือพักผ่อน ฯลฯ ซึ่งเมื่อตรวจพบความผิดปกติขึ้นมา ระบบ Endocannabinoid ก็จะถูกกระตุ้นให้ทำงาน "แก้ไขความผิดปกติเหล่านั้นให้กลับสู่สภาวะปกติ"
🔹️ เปรียบเทียบระบบ Endocannabinoid เหมือน "ทหาร" ร่างกายเหมือน "บ้าน" และถ้ามีผู้ร้ายเข้ามาที่บ้าน "ทหาร" ก็ต้องออกไปทำหน้าที่ "จัดการผู้ร้าย" เหมือนกันกับร่างกายมนุษย์เวลาเจอ "สิ่งแปลกปลอม" เช่น ถูก Coronavirus เล่นงาน, ถูกสารก่อมะเร็งเข้ากระชั้นชิด, หรือถูกมลพิษ PM 2.5 มาจู่โจม มันก็จะมีการกระตุ้นให้หลั่งสารชนิดหนึ่งออกมาเพื่อปกป้องร่างกาย นั้นคือสาร Cannabinoids (Anandamide, 2-AG)
🔸️ พอหลั่งปุ๊ปสาร 2 ตัวนี้ก็จะไปกระตุ้นให้ระบบร่างกาย "ลุกขึ้นมาต่อสู้กับผู้ร้าย " มันจะส่งคำสั่งไปยังส่วนต่างๆให้มีการ "พร้อมรบ" ไปที่ตัวรับคือ "CB1" และ "CB2" ที่มีอยู่ทั่วร่างกาย ส่งผลให้อวัยวะต่างๆถูกกระตุ้น (สมอง, ปอด, ระบบไหลเวียนเลือด, ตับ, ลำไส้, ระบบภูมิคุ้มกัน, ม้าม, ตับอ่อน, ระบบไต, กล้ามเนื้อและกระดูก) ซึ่งเหมือนกับให้ "ร่างกายส่งทหารออกมาสู้กับผู้ร้าย" และถ้า "รบชนะก็จะกลับสู่สภาวะสงบ" 👍
🔻【หากเราขาดสาร Cannabinoids จะเกิดอะไรขึ้น?】🔻
🔹️จะทำให้เกิด "โรคที่ยากต่อการรักษา" หรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาได้ดีเท่าที่ควร เช่น Migraine (ไมเกรน) , Fibromyalgia (กลุ่มโรคปวดเมื่อยเรื้อรัง ส่งผลต่ออาการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท), Irritable Bowel Syndrome (โรคลำไส้แปรปรวน อาจมีอาการท้องเสียสลับกับท้องผูก ท้องอืด หรือเรอด้วย)
⁉️ และโรคที่ดูเหมือนจะเล็กน้อยเหล่านี้แหละ ที่จะส่งผลให้เกิดโรคต่างๆอีกหลาย 100 โรคตามมาในที่สุด
🔸️โดยปกติร่างกายเราสามารถสร้างสาร Cannabinoids ขึ้นได้เองอยู่แล้ว (Anandamide, 2-AG) แต่ "ความเสื่อม" ทำให้ "ร่างกายลดการผลิตสารเหล่านี้" หลังจาก "อายุ 25 ปีเป็นต้นไป"
✅️ ซึ่ง "ความมหัศจรรย์ผสมกับความโชคดี" ของมนุษย์ก็ได้เกิดขึ้น เมื่อโลกของเราค้นพบสารชนิดนี้อยู่ใน "พืชกัญชา" นั่นคือ สาร Cannabinoids (THC, CBD, CBN, CBG, CBC และอีกกว่า 100 ชนิด) ซึ่งมีหน้าตาเหมือนกันกับสาร Cannabinoids ที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเองได้เป๊ะ! และสามารถใช้ทดแทนกันได้
💓 และสิ่งนี้แหละคือ "กุญแจสำคัญ" ที่จะสามารถเข้าไปปรับระบบภายในร่างกายทั้งระบบให้เกิด "ภาวะสมดุล" ให้ร่างกายได้ซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองในทุกๆเซลล์ลึกลงไปในระดับยีน "DNA" และต่อต้านโรคภัยต่างๆของมนุษย์ได้นั่นเอง 🙂👍
📚 แหล่งที่มา
- หนังสารคดี Weed the People (2018) – Netflix
- หนังสือ “กัญชา ยาวิเศษ”
📄 งานวิจัย
#medicalcannabis #cannabisismedicine #helppeoplewithcannabis #cannabis #endocannabinoidsystem #endocannabinoids #cannabinoids #anandamide #2AG #CB1 #CB2 #THC #CBD #homeostasis #ช่วยคนด้วยกัญ #กัญชาทางการแพทย์
โฆษณา