19 ก.ย. 2021 เวลา 08:06 • ไลฟ์สไตล์
ต้องบอกว่า​ Culture ของประเทศไทย​คือ​ มีการเรียกสถานะหน้าชื่อ​ เช่น​ พี่​ น้อง​ ลุง​ ป้า​ น้า​ อา​ และ​ Culture​ ของเราก็สอนจนฝังหัวว่าต้องเคารพคนที่มีอายุมากกว่าเพราะเชื่ิอว่าพวกเขามีประสบการณ์​ มีความรู้มาก​ขึ้นตามอายุ​ เด็กๆต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่​ให้เกียรติ​ผู้ใหญ่​ No​ matter​ what! มันก็เลยทำให้ผู้ใหญ่​หลายๆคนหรือคนยุค​ Babyboom​er มี​อีโก้ในตัวเอง​ "ฉันอาบน้ำร้อนมาก่อน" "ไม่​จริง​คนเกิดเมื่อวานซืนจะเก่งกว่าฉันที่เกิดมานานได้ยังไง?"
ต่างจากวัฒนธรรม​ตะวันตก​ที่มีแต่ You​ and​ I​ ไม่ว่าจะอายุห่างกันเท่าไหร่ก็มีแค่​ you​ and​ I​ ดังนั้น​ข้อดีคือ​มันก็แค่​ ฉัน​และเธอ​ ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเพื่อนกัน​ สังเกต​ว่าวัฒนธรรม​ต่างชาติเค้าจะรับฟังข้อคิดเห็นกันไม่ว่าผู้พูดและผู้ฟังอายุห่างกันเท่าไหร่​ แม้แต่เด็กตัวเล็กๆเขาก็ให้พูด​ให้แสดงความคิดจากจิตใจออกมา​ ทุกคนมีสิทธิ์​ที่จะแสดงความคิดเห็นหรือแสดงศักยภาพ​ออกมา เพราะมีแค่​ You​ and​ I​ ความห่างระหว่างอายุทางด้านความรู้สึกจึงไม่มี​ เพราะเขาคิดว่าอายุมันไม่สำคัญเพราะแต่ละคนเผชิญ​โลกมาแตกต่างกัน​ มีความคิด​ มีประสบการณ์​ต่างกัน จึงทำให้มีการแสดงว่าคิดเห็น​ แสดงความสามารถ​ออกมาหลายแง่​ เพราะถึงแม้อายุจะน้อยกว่าแต่บางทีเด็กอาจจะมองในมุมที่ผู้ใหญ่มองไม่เห็น​ และเรื่องของยุคสมัยที่เปลี่ยนไป​ ต่างชาติจะมีความคิดที่เปิดกว้างมากกว่า​ และให้โอกาส​เด็กได้ทำงานได้ระดมสมองมากกว่า
ฉะนั้นประเทศไทย​ยังมีผู้คนมากมายที่มีความคิดยึดติดอยู่ในโลกใบเก่า​ "ฉันอายุเยอะกว่า" "ฉันมีประสบการณ์​มากกว่า" "ฉันมีสิทธิ์​มากกว่า" "ฉันถูกเสมอ"
แล้วจะทำยังไงให้คนที่มีอายุเยอะกว่ายอมรับในตัวเรา​ อย่างแรกต้องดูว่าผู้ใหญ่คนนั้นมีความคิดแบบไหนค่ะ​ เค้า​ Open หรือเปล่า​ เค้าตั้งคำถามสนใจในตัวเราไหม​ เช่น​ "วันนี้เป็นไงบ้าง" "นายคิดว่าไง" "ถ้าเป็นเธอจะทำยังไง" " เธออยากลองทำงานนี้ด้วยตัวเองป่าว​" "ฉันคิดว่าเธอน่าจะทำงานนี้ได้นะ​ ลองดูไหม" ถ้าเค้าถามแสดงว่าเค้าเปิดใจที่จะรับฟังแนวทางของเราและให้โอกาสเราค่ะ​ แต่ถ้าไม่​ ประมาณ​ว่าข้ามหน้า​ข้ามตา​ ไม่เคยไว้ใจ​ให้ทำงาน ไม่เคยถามความคิดเห็น​ ไม่เคยอยากหยิบยื่นโอกาส แค่ทำงานตามที่เค้าบอก​เสร็จงานก็จบ
หากคุณมีความสามารถ​ แล้วผู้ใหญ่ที่ทำงานคุณหรือผู้ใหญ่ที่อยู่รอบข้างคุณไม่เคยรับฟังหรือหยิบยื่นงานที่ท้าทายให้คุณเลย​ จงออกมาค่ะ​ เพราะไม่ว่าจะอยู่นานแค่ไหนคุณจะไม่มีวันได้พัฒนา​ฝีมือและทักษะ​เลยเพราะพวกเขาไม่ไว้ใจ​ ไม่เปิดใจ​ ไม่เชื่อใจ​ อีกอย่างทำงานพลาดอาจจะโดนด่าเละ​ไม่มีชมไม่มีปลอบ​ และคุณไม่สามารถเปลี่ยนพวกเขาได้เพราะพวกเขามีสมองในรูปแบบที่ต่างกันกับคนที่มีความคิดแบบเสรีค่ะ​
โฆษณา