19 ก.ย. 2021 เวลา 12:15 • ปรัชญา
ม้าดีต้องพยศ การจะได้คนดีก็ต้องรู้จักให้เกียรติและเชื่อมั่นในตัวเขา
 
คำกล่าวนี้อาจจะไม่ดูเกินจริงไปนะครับ ม้าดีต้องพยศ คุณสามารถจูงม้าไปริมสระน้ำได้ แต่จะบังคับให้มันกินน้ำไม่ได้” เพราะแน่นอนว่าคนเก่ง ๆ ย่อมมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ยอมก้มหัวให้ใครง่าย ๆ หากว่าสามารถปราบพยศได้แล้วย่อมสามารถใช้งานได้ และไว้ใจได้ในทุกทาง
1
การจะได้ม้าดีมานั้นแน่นอนว่าเราต้องให้เกียรติกัน เชื่อมั่น ไว้วางใจกับตัวเขา เพราะเมื่อเราดีกับเขา ตัวเขาก็พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อเราเช่นกัน และม้าดีตัวนี้ก็พร้อมจะปกป้องทุกอย่างให้กับตัวคุณ ในโลกของการทำงานก็เช่นเดียวนะครับ ถ้าองค์กรไหนที่มีคนดีมีคุณธรรม และเป็นคนเก่งที่มีความสามารถ พร้อมเสียสละเพื่อองค์กรนั้น คุณก็ต้องรู้จักให้เกียรติเขาและไว้วางใจในตัวเขา มีพื้นที่ให้เขาได้ใช้ความสามารถได้อย่างเต็มที่
1
ถ้าไม่อย่างนั้นแล้ว เขาก็พร้อมจะไปจากคุณอย่างแน่นอน บางทีเงินก็ไม่อาจซื้อใจคนทุกคนได้ โดยเฉพาะกับพวกม้าพยศนั้น ยากมากหากคุณมีจงรักษามันไว้ อย่างคิดว่าม้าพยศจะได้มาง่าย ๆ เพราะไม่ใช่ม้าราคาถูกที่หาได้ทั่วไป เปรียบเหมือนกับคนที่จะไปร่อนหาตามประกาศสมัครงานได้ คุณอาจได้คนเก่ง แต่อาจไม่มีคุณธรรมความดีประจำใจได้ “อยากได้คนเก่ง ก็ต้องกล้าลงทุน”
หลายองค์กรมักมองข้ามสิ่งนี้ ผมอยากจะขอเตือนสติท่านนะครับว่า ลูกน้องที่ทำอะไรถูกใจนายแต่ไม่ในใจความถูกต้องนั้น ในท้ายที่สุดลูกน้องแบบนั้นจะนำความเดือนร้อนมาให้คุณในภายหลัง ต่างกับคนดีมีคุณธรรมอาจมีบางที่เขาไม่ถูกใจคุณไปซะทุกเรื่อง แต่เมื่อถึงยามคับขัน เขาก็จะสามารถแก้ไขปัญหาให้คุณได้ โดยที่ตัวคุณจะรู้สึกขอบคุณที่มีเขาด้วยซ้ำ
ใครที่คิดว่าตัวเองนั้นเป็นม้าพยศอยู่ ผมอยากจะแนะนำอย่างนี้นะครับ ให้เลือกอยู่กับนายที่ดีมีคุณธรรมไว้ นกทำรังงให้ดูไม้ ข้าเลือกนายให้ดูน้ำใจ นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้ารู้ว่าเจ้านายของเราไม่มีสิ่งนี้จงอย่าไปเสียเวลากับเขา การอยู่กับคนดีก็จะส่งผลให้เราดีไปด้วย ส่งเสริมให้เราได้รับแต่สิีงที่ดีงาม ไม่ใช่เลี้ยงเราด้วยผลประโยชน์ เพราะถ้าไม่ได้ใจก็ยากที่จะไปเสียเวลากับเขา ชีวิตเราเลือกได้ครับ จงดึงดูดแต่สิ่งที่ดีงามให้กับตัวเอง แล้ววันหนึ่งสิ่งดี ๆ และคนดีๆ จะเข้ามาหาคุณเองเมือ่ตัวคุณนั้นพร้อม
โฆษณา