19 ก.ย. 2021 เวลา 12:25 • ธุรกิจ
-- การให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำไม่่ใช่เรื่องง่าย 5 วิธีสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า --
2
ความกลัวที่จะคาดหวังที่จะมอบสิ่งที่ดีให้กับลูกค้า การที่อยากมอบสิ่งที่จะทำให้ลูกค้ามีความสุข แม้ว่าจะยังไม่แน่ใจ ตื่นเต้น ใจสั่น แต่ก็จะโล่งใจทุกครั้งที่มีผลลัพธ์ที่ดีกลับมา
แม้จะมีความมั่นใจเต็มเปี่ยม แต่ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนอยู่เสมอ เพราะยิ่งเติบโต ยิ่งเจอคนมากมายขึ้น จะเป็นครูสอนให้มีความเชี่ยวชาญ จนช่วยบรรเทาความรุนแรงจากความกลัวและความกังวลทั้งหลายไป
แต่มีบางสิ่งที่เราสามารถทำได้ทันที หากต้องการความมั่นใจในการติดต่อลูกค้า แล้วจะชนะใจลูกค้าได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังเป็นการทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อของเราซ้ำได้อีกด้
1.ขอบคุณทุกความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
การไม่ต้องการทำผิดพลาดเป็นจิตใต้สำนึกของมนุษย์ แต่การเรียนรู้ที่รวมเร็วที่สุด คือการเรียนรู้จากข้อผิดพลาด เช่น การเป็นร้านอาหาร แต่ไม่รักษาความสะอาดจนเกิดคนนินทาว่าร้าย ถ้าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องจริงก็ควรที่จะยอมรับและแก้ไข
2
2. การเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ ดีกว่าที่จะไม่ทำอะไรเลย
หากต้องการอยู่ในจุดที่ต้องการให้ลูกค้าพึงพอใจและมีความสุข เพื่อที่จะเติบโตต่อไป ไม่ควรเริ่มด้วยการลงทุนราคาสูง ให้ใช้สิ่งเล็ก ๆ เริ่มทดสอบลูกค้าของเราไปทีละนิด เช่น ต้องการขายไอศกรีมรสชาติแปลกใหม่ ให้ลงทุนกับรสชาติ หน้าตา ความสะอาด ของไอศกรีม สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ก่อนที่จะไปลงทุนตกแต่งร้านให้ใหญ่โตต่อไป
3. ความเชื่อมั่นในตัวเอง
ไม่ว่าจะคิดว่าทำได้หรือไม่ได้ แต่สิ่งที่เราคิดนั่นแหละถูกแน่นอน นี่คือการโต้เถียงต่อคำวิจารณ์และการตัดสินใจ ว่าสิ่งที่เราคิดนั้นถูกต้อง ถูกต้องเกี่ยวกับอะไร? เรื่องเหล่านี้สามารถทำให้ชีวิตผู้ประกอบการเราดีขึ้นอย่างไร? เช่น เราคือคนที่ใช่สำหรับลูกค้าจริง ๆ เราเป็นหุ้นส่วนที่ดีจริง ๆ เราช่วยผลักดันให้องค์กรเติบโตขึ้นได้จริง ๆ
4. เห็นภาพใหญ่ของลูกค้า
เมื่อเริ่มต้นเราอาจจะเห็นว่าลูกค้าคือพระเจ้าตามที่หลายคนพูด ยอมรับฟังจนบางครั้งมากเกินไปซะจนลืมจุดยืนที่เป็นตัวตน หากการทำร้านค้า ร้านค้าจะเติบโตขึ้นได้ไม่ใช่เพียงแต่เจ้าของร้าน แต่จะควบคู่ไปกับลูกค้าที่ให้การสนับสนุนตัวร้าน สามารถแลกเปลี่ยนพูดคุยกันกัน แลกเปลี่ยนทั้งความรู้ ประสบการณ์ ทักษะต่าง ๆ ทั้งตัวเราและลูกค้า และนี่คือสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจริง ๆ เช่น หากลูกค้ายืนยันว่าเขารู้ทุกเรื่อง เราก็อย่าพยายามยัดเยียดอะไรให้ พยายามให้อิสระในความคิดของเขาและรับฟัง
5. ค้นหาวิธีที่จะทำให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ
การเติบโตเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึง จะเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งและชัดเจน จะสามารถสะท้อนประสิทธิภาพของตัวเราออกมา โดยไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองให้รู้สึกดี แต่แค่กล้าที่จะฟังตัวเองและยอมรับในความเชี่ยวชาญมากน้อยเพียงใด
อย่าปล่อยให้ความกลัวหยุดตัวเรา ในการตอบสนองความคาดหวังสิ่งต่าง ๆ เรามีทุกอย่างที่จำเป็นในตัวที่สามารถนำออกมาสร้างความพึงพอใจสร้างความสุขแก่ลูกค้าของตนเองได้ เพราะอย่าลืมว่า ไม่มีธุรกิจไหนอยู่ได้โดยที่มีลูกค้า 100% เป็นแบบประเภทมาซื้อครั้งเดียวแล้วหายไปเลย การที่มีเราลูกค้าประจำให้ได้จึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ
.
อ้างอิง
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา