19 ก.ย. 2021 เวลา 21:54 • ปรัชญา
เรียนรู้ คิดวางแผนทุกด้านให้รอบคอบ แล้วลงมือทำค่ะ (ขั้นตอนสั้นๆ แต่รายละเอียดเยอะมาก)
อาจารย์สอนวิชาวางแผนธุรกิจท่านหนึ่ง เคยถูกศิษย์ถามว่า "อ.สอนดีมากๆ แนะนำกลยุทธ์ให้ศิษย์ประสบความสำเร็จ แล้วอ.เคยลงทุนทำอะไรสำเร็จบ้าง?"
คำตอบทำให้คนฟังอ้าปากค้าง...
แกบอกว่า "ไม่เคย! ผมลงทุนทำอะไรก็เจ๊งหมด! 555" แกหัวเราะขำตนเองอีก
แกว่า "ผมรู้ทุกอย่าง วางแผนอย่างระมัดระวัง เรื่องอะไรที่ควบคุมไม่ได้ ผมคาดการณ์เตรียมแผนสำรองไว้ แต่ผมโชคร้ายอย่างเดียว ผมทำงานกับใครเจอแต่คนหักหลังเรื่องเงินทุกครั้ง!"
ดังนั้น ต่อให้คุณเดินตามวิธีการ ตามแบบแผนของคนที่ประสบความสำเร็จ มันก็ไม่แน่ว่าคุณจะทำได้สำเร็จ
มันตลกตรงที่ (เชื่อไม่เชื่อก็ได้) ความสำเร็จหรือล้มเหลวบางครั้งมันก็เป็นเรื่องของจังหวะ ขึ้นอยู่กับดวง โชคชะตา บุญที่สะสมมาแต่ปางก่อน ผู้คนที่บังเอิญเข้ามาส่งเสริมหรือทำลายเราโดยไม่คาดคิด
ถ้ามันจะล้ม ก็ปล่อยให้ล้มค่ะ ล้มเหลวหลายครั้งไม่ใช่แค่รอวันสำเร็จ แต่ล้มเพื่อให้เรียนรู้ปัญหา จดจำไม่ให้ผิดพลาดอีก ฝึกความหนักแน่น อดทน ทำให้เราเก่งและเข้มแข็งขึ้น
คนประสบความสำเร็จรวดเร็วไม่เคยพลาด แล้วมาล้มภายหลังก็เจ็บเหมือนกันค่ะ
นักลงทุนทุกคนมีแนวโน้มที่จะล้มเหลวได้ทุกเมื่อ เตรียมใจ-เตรียมตัวให้พร้อมเถอะค่ะ
โฆษณา