20 ก.ย. 2021 เวลา 03:48 • กีฬา
จุดโทษที่ไม่ใช่แค่จุดโทษ
พูดถึงเรื่องจุดโทษ เกมสุด Drama เมื่อคืน ที่จบด้วยชัยชนะที่ยากลำบากของทีมเยือน Red devil, Manchester United ที่ยกพลเข้าเมืองหลวงไปที่สนาม London Stadium ของ The Hammer, West Ham United ที่ก่อนเกมทั้งคู่ยังไม่แพ้ใครมาตั้งแต่เปิดฤดูกาล ถึงแม้รายละเอียดในเกมแฟนบอลของฝั่งทีมเยือนจะสงสัยคำตัดสินของผู้ตัดสินและในห้องทีมผู้ตัดสิน VAR จนเจ้าบ้านมาได้ลูกจุดโทษที่ลุ้นแบ่งแต้ม
เรื่องการเขียนในครั้งนี้จะพูดถึงเรื่องจุดโทษเท่านั้นครับ
ส่วนตัวผม ที่เคยยิงจุดโทษในตลอดการแข่งบอลรายการใดๆ ก็ตาม ผมพลาดแค่ลูกเดียว และ เป็นโอกาสแรกในเกมกีฬาสี จากนั้นมาผมยิงจุดโทษเข้าหมดไม่ว่าจะเป็นบอลผ้าป่า กฐิน หรือรายการใดๆ ก็ตาม 555+ (อัพเดท วันที่ 20/9/2564 ซึ่งต่อไป อาจจะพลาดก็ได้ครับ 55+) ขอคุยแบบขี้โม้นะครับ
เรื่องของการยิงจุดโทษ
1. สมัยเด็กๆ หลายคนอาจจะได้รับการสอนว่าเมื่อได้รับโอกาสยิงเลือกมุมยิงไว้ก่อนหรือให้ยิงเข้าเหลี่ยมหน้าต่าง แล้วอย่าเปลี่ยนการตัดสินใจหรือลังเลเด็ดขาด
2. ส่วนหลายๆ ตำรา ที่นักฟุตบอลอาชีพหรือนักวิจารณ์ที่มีชื่อเสียง แนะนำว่าให้ยิงมุมสูง จะเป็นการป้องกันได้ยากสำหรับผู้รักษาประตู
ผมมีความเห็นต่างเล็กน้อย จาก 2 ข้อ ข้างบน
1. การเปลี่ยนมุม เวลายิง สังเกตุผู้รักษาประตูว่าพุ่งไปทางไหน และเปลี่ยนมุมจากที่เคยทำมา โอกาสเข้าค่อนข้างสูง
2. แม่นยำพอหรือปล่าวสำหรับการยิงมุมบน เพราะถ้าพลาดในหมายความว่าอาจจะหลุดกรอบออกไป เหมือนนักเตะที่มีชื่อเสียงพลาดกันบ่อย
การพลาดจุดโทษเป็นเรื่องปกติ แต่มีข้อสงสัย คำถาม วิจารณ์ ให้ชวนคิดดังนี้
1. Mark Noble ที่เปลี่ยนลงมาเพื่อยิง ในเกมที่มีความหมายในการแบ่งแต้มและเป็นการสัมผัสบอลแรก ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้สัมผัสน้ำหนักหรือความคุ้นชินกับลูกฟุตบอลเลย ตลอด 90 นาที (ถ้าจะเป็นการให้เกียรติ Mark ที่รับใช้ The Hammer มาอย่างยาวนาน แต่ยังมีอีกหลายเกมที่ทำได้ไม่ควรที่จะส่งให้ Mark ทำหน้าที่)
- ฟุตบอลอาชีพตัวสำรอง ที่รอการเปลี่ยนในกฎกติกา ไม่สามารถ Warm กับ
บอลได้ข้างสนาม
- ถ้าเกมเมื่อคืนขุนค้อนนำ 2-1 ให้ Mark Noble ยิงเพื่อปิดเกมและพลาดก็ไม่มีปัญหา แต่กับเกมเมื่อคืน พูดแล้วพูดอีกก็ไม่สมควร
2. จุดโทษที่หลายๆคน คิดว่าก็แค่จุดโทษ ไม่ได้ใช้ฝีมือมีแต่ดวง ลองมองดู Pirlo, Totti, Zidane ที่ยิงลูกโทษแบบ Panenka ทักษะพวกเค้าไม่ต้องสาธยายเลย
และผู้อ่านคิดเห็ยอย่างไร ติชม เสนอแนะ Comment เข้ามาได้เลยครับ
โฆษณา