20 ก.ย. 2021 เวลา 06:27 • การศึกษา
"ไม่มีสินค้าทางการเงินตัวไหนที่ดีที่สุด สำหรับทุกๆวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายทางการเงิน"
ดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้ "สินค้าทางการเงิน" (Financial Product) ให้เหมาะสมกับเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ เนื่องจากเครื่องมือแต่ละอย่างก็มีคุณลักษณะ จุดเด่น จุดด้อย ที่แตกต่างกันออกไป
เราขอเปรียบเทียบสินค้าทางการเงิน ได้แก่ ประกันชีวิตทั่วไป ยูนิตลิงค์(ประกันชีวิตควบการลงทุน) และกองทุนรวม ซึ่งมีความคล้ายและแตกต่างกันในประเด็นที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้ค่ะ
#เป้าหมายทางการเงิน
🟠ประกันชีวิตทั่วไป : เพื่อความคุ้มครองชีวิต
🟢ยูนิตลิงค์ : เพื่อความคุ้มครองชีวิต และความมั่นคงของชีวิต
🔵กองทุนรวม : เพื่อการลงทุนและความมั่งคั่ง
.
#ความคุ้มครองชีวิต
🟠ประกันชีวิตทั่วไป : ความคุ้มครองชีวิตเท่ากับเงินเอาประกันภัยหรือมากกว่าตามที่ระบุในกรมธรรม์ ทั้งนี้ผู้เอาประกันไม่สามารถเพิ่มความคุ้มครองชีวิตในแบบประกันที่ถืออยู่เดิมได้ หากผู้เอาประกันต้องการเพิ่มความคุ้มครองชีวิตตามอายุและความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้น ผู้เอาประกันต้องซื้อกรมธรรม์ฉบับใหม่เพิ่มเติม โดยสามารถปรับลดความคุ้มครองชีวิตลงได้ แต่ไม่สามารถกลับมาเพิ่มความคุ้มครองชีวิตในภายหลังได้
🟢ยูนิตลิงค์ : ความคุ้มครองชีวิตไม่ต่ำกว่าเงินเอาประกันภัย ไม่ว่าผลตอบแทนจากการลงทุนจะเป็นอย่างไร ความคุ้มครองปรับเปลี่ยนได้ตลอดอายุกรมธรรม์ เพื่อให้เหมาะสมกับอายุ ความมั่งคั่งและความต้องการความคุ้มครองชีวิต
🔵กองทุนรวม : ไม่มีความคุ้มครองชีวิต แต่ได้เพียงมูลค่าขายคืนหน่วยลงทุน
.
#นโยบายการลงทุน
🟠ประกันชีวิตทั่วไป : เราไม่สามารถเลือกนโยบายการลงทุนได้ ต้องเป็นไปตามสัดส่วนที่บริษัทประกันเป็นผู้บริหารจัดการให้
🟢ยูนิตลิงค์ : เราสามารถเลือกนโยบายการลงทุนได้เอง ตามระดับความเสี่ยงที่เราสามารถยอมรับได้
🔵กองทุนรวม : เราสามารถเลือกนโยบายการลงทุนในกองทุนรวมได้อย่างอิสระ
.
#ผลตอบแทน
🟠ประกันชีวิตทั่วไป : อัตราผลตอบแทนคงที่แน่นอน เฉลี่ยประมาณ 1 – 2% ต่อปี มีการกำหนดเงินคืนรายงวดและเงินเมื่อครบกำหนดสัญญาไว้อย่างชัดเจน หรือหากเป็นแบบมีนโยบายจ่ายเงินปันผล จะขึ้นอยู่กับผลกำไรหรือขาดทุนของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนร่วมในเงินปันผลและตามที่บริษัทประกาศ
🟢ยูนิตลิงค์ : อัตราผลตอบแทนไม่แน่นอน อาจกำไรหรือขาดทุนก็ได้ ขึ้นอยู่กับการจัดพอร์ตการลงทุนผ่านกองทุนรวมที่บริษัทคัดมาให้และตามระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของผู้เอาประกัน
🔵กองทุนรวม : อัตราผลตอบแทนไม่แน่นอน อาจกำไรหรือขาดทุนก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการบริหารจัดการกองทุนของผู้จัดการกองทุน
.
#ผลประโยชน์ด้านภาษี
🟠ประกันชีวิตทั่วไป : สามารถหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 100,000 บาท ตามประกาศกรมสรรพากร
🟢ยูนิตลิงค์ : สามารถนำค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประกันภัย ค่าการประกันภัยและค่าธรรมเนียมบริหารกรมธรรม์ ไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไม่เกิน 100,000 บาท ตามประกาศกรมสรรพากร
🔵กองทุนรวม : หักลดหย่อนได้เฉพาะกองทุน RMF หักได้ 30% ของเงินได้แต่ไม่เกิน 500,000 บาท
.
#การถอนเงิน
🟠ประกันชีวิตทั่วไป : ไม่สามารถถอนเงินได้ แต่สามารถเวนคืนตามมูลค่าเวนคืนกรมธรรรม์ หรือกู้เงินจากกรมธรรม์ได้โดยต้องจ่ายดอกเบี้ยตามอัตราที่กำหนด
🟢ยูนิตลิงค์ : ถอนเงินได้บางส่วนตามที่เราต้องการ แต่อาจมีค่าธรรมเนียมในการถอนทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบประกัน
🔵กองทุนรวม : สามารถขายคืนหน่วยลงทุนตามจำนวนขั้นต่ำภายในวันและเวลาที่กำหนดไว้ในหนังสือชี้ชวน
.
#การเปิดเผยค่าใช้จ่าย
🟠ประกันชีวิตทั่วไป : ไม่แสดงค่าใช้จ่ายอย่างชัดเจน
🟢ยูนิตลิงค์ : แสดงค่าใช้จ่ายทั้งหมดไว้อย่างชัดเจน
🔵กองทุนรวม : แสดงค่าใช้จ่ายทั้งหมดไว้อย่างชัดเจน
.
#การรับผลประโยชน์กรณีเสียชีวิต
🟠ประกันชีวิตทั่วไป : สามารถจ่ายผลประโยชน์แก่ผู้รับประโยชน์ได้ทันทีเมื่อได้รับการอนุมัติจากบริษัทประกัน
🟢ยูนิตลิงค์ : สามารถจ่ายผลประโยชน์แก่ผู้รับประโยชน์ได้ทันทีเมื่อได้รับการอนุมัติจากบริษัทประกัน
🔵กองทุนรวม : ต้องมีการจัดตั้งผู้จัดการมรดก การพิสูจน์พินัยกรรม ผ่านขั้นตอนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรับทรัพย์สินมรดก ซึ่งอาจยุ่งยากและใช้เวลานาน
.
เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะมีประกันชีวิตทั่วไปและกองทุนรวมกันอยู่แล้ว ลองมาศึกษารายละเอียดยูนิตลิงค์เพิ่มเติมกันดูนะคะ เพราะนอกจากจะมีความโปร่งใสในเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว ยูนิตลิงค์ยังเหมาะกับผู้เอาประกันที่ต้องการแบบประกันที่มีความยืดหยุ่นทั้งในเรื่องทุนประกันชีวิตและเบี้ยประกัน มีความเข้าใจในการลงทุนในกองทุนรวมพอสมควร และต้องการได้รับผลตอบแทนคาดหวังที่สูงกว่าประกันชีวิตแบบดั้งเดิมค่ะ
นอกจากนี้สำหรับใครที่ต้องการวางแผนคุ้มครองสุขภาพระยะยาว การใช้สินค้าทางการเงินยูนิตลิงค์ควบคู่กับแบบประกันสุขภาพก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ เช่นกันค่ะ เพราะสามารถตอบโจทย์รอบด้านด้วยกรมธรรม์ฉบับเดียว ทั้งเรื่องการประกันชีวิต สุขภาพ และการลงทุนค่ะ
#MsLilyPlanner #วางแผนการเงิน #ประกันชีวิต #ประกันควบการลงทุน #ยูนิตลิงค์ #กองทุนรวม
โฆษณา