20 ก.ย. 2021 เวลา 12:48 • การตลาด
--เปลี่ยนลูกค้าธรรมด้าให้เป็นลูกค้าประจำ ด้วยกลยุทธ์ 3-3-3 --
ร้านอาหารเป็นธุรกิจหนึ่งที่จำเป็นต้องใส่ใจกับการดึงลูกค้ากลับมาใช้บริการ ว่ากันว่าลูกค้าคือพระเจ้า แต่ก็ไม่จริงเสมอไป แต่ถ้าเราได้ลูกค้ากลับมาหาเราบ่อย ๆ มูลค่าอาจจะมากกว่าคำว่าพระเจ้าก็ได้
การตลาดปัจจุบัน จะเห็นได้ชัดว่า ลูกค้าคนไหนมียอดซื้อเท่าไร สนใจสิ่งไหน ในงบประมาณเท่าไร มาบ่อยแค่ไหน ทำให้เราเข้าใจถึงลูกค้ามากยิ่งขึ้น และนี่คือข้อมูลที่เรานั่นเก็บได้เพื่อไปวางแผนการตลาดต่อไป ว่าจะจัดการยังไงกับลูกค้าเหล่านี้ ให้กลับมาใช้บริการซ้ำอยู่เสมอ
คนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าประจำ หรือลูกค้าขาจร ถ้าใน 3 เดือน ใครก็ตามได้กลับมาซื้อซ้ำ เราเรียกว่า คนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าประจำ แต่ถ้าเกิดเขามาครั้งเดียวภายในรอบ 3 เดือน ก็จะเรียกว่าเป็นลูกค้าขาจร
1
ทำไมต้อง 3 เดือน ?
เพราะว่าสมองคนเรา จะจดจำอะไรได้อย่างดีที่สุดแค่ 80 ชั่วโมง หรือประมาณ 3 วัน ยิ่งผ่านไปนาน 3 สัปดาห์ ก็จะยิ่งไม่มีข้อมูลอะไรที่จะดึงความจำออกมาได้ พอครบ 3 เดือน ก็แทบไม่เหลือความจำอีกเลย
 
จึงเกิดเป็นกลยุทธ์เลข 3 คือ การให้เราสื่อสารกับลูกค้า 3 ครั้งในรอบ 3 เดือน เพื่อให้ลูกค้าอยากกลับมาหาเราอีกครั้ง
ครั้งที่ 1 Thank you E-mail
.
การส่งข้อความเพื่อบอกกับลูกค้าว่า เรามุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานเพื่ออะไร แสดงจุดเด่นออกไป บอกความชัดเจนของตัวเรากับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่า ร้านของเรานั้นมีความแตกต่างจากร้านอื่น และปิดท้ายด้วยการขอบคุณอย่างจริงใจ ให้ลูกค้ารู้สึกถึงการให้เกียรติ ที่ลูกค้าได้เข้ามาใช้บริการกับร้านของเรา
1
ครั้งที่ 2 Like mail
.
การรวบรวมความคิดเห็น การรีวิวต่าง ๆ ของลูกค้า และส่งข้อมูลเหล่านี้ให้กับลูกค้าที่ได้มาที่ร้าน ภายใน 3 สัปดาห์ จะทำให้ลูกค้าคิดถึงร้านและรู้สึกว่าร้านมีข้อดีจริง ๆ โดยมีการการันตีจากลูกค้าอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เจ้าของร้านน
1
ครั้งที่ 3 Love mail
.
ข้อความนี้ใช้เวลา 2-3 เดือน ตามความเหมาะสม เพราะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ มันคือโปรโมชั่นให้กับลูกค้า หมายความว่า ถ้าเขาเห็นแล้ว ไม่มีการตอบกลับใด ๆ เราต้องลบข้อมูลลูกค้าคนนั้นซะ เพราะว่ากุลุ่มเหล่านี้ไม่ว่าเราจะติดต่อไปอีกกี่ครั้ง เขาก็ไม่หันกลับมาร้านเราอีกแล้ว
แต่นี่คือการสื่อสารเท่านั้น เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าการสื่อสารเหล่านี้ คือคุณค่าของสินค้าที่เราพร้อมที่จำหน่ายให้กับลูกค้าของเราด้วยความจริงใจ ดึงดูดคนให้หลงใหล เมื่อเข้ามาใช้บริการ และการสื่อสารเหล่านี้จะช่วยเป็นส่วนเสริมให้ความจริงนั้นชัดเจนมากยิ่งขึ้น
1
อ้างอิง : หนังสือเพราะแบบนี้ ลูกค้าถึงอยากกลับมาซื้ออีกครั้ง
3
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา