20 ก.ย. 2021 เวลา 19:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Sep 21, 2021
ใกล้ถึงจุดซื้อแรกแล้ว แต่การซื้ออาจจะไม่ได้ง่ายและตรงไปตรงมาอย่างที่คิด โดยพื้นฐานของหุ้นที่ลงมาทำให้หุ้นบางตัวเริ่มมีความน่าสนใจ แต่ในขณะเดียวกันก็มีหุ้นหลายๆตัวที่หลุด Low เดิม(ซึ่งไม่ควรจะต้องรีบซื้อ) ดังนั้นการเข้าซื้อไม้แรกในวันนี้อาจจะต้องมีความเชี่ยวชาญพอสมควร แต่ถ้าไม่ต้องการรับความเสี่ยงเนื่องจากลูกเพจบางท่านอาจจะอ่านกราฟไม่เก่ง ในกรณีนี้ก็ขอให้รออีกซักหน่อยจนกว่า SET จะมีสัญญาณการกลับตัวที่ชัดเจน(ซึ่งต้นทุนอาจจะสูงขึ้นบ้างแต่ก็แลกมาด้วยความสบายใจ)
2
ตลาดก็ยังคงเคลื่อนไหวไปในตามแผนการเทรดของเราที่ให้ไว้ทางรายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” อาทิตย์นี้นะครับ เฮียได้มีการพูดว่าในช่วง 1-3 วันแรกของอาทิตย์นี้ตลาดน่าจะมีแรงขายออกมาพอสมควรจากข่าวร้ายที่ทยอยออกมากดให้ SET ถึงกับไปไม่เป็น โดยเฮียมีการคาดไว้ว่าแนวรับบริเวณ 1,61x-1,615 น่าจะหลุดได้อย่างไม่ยากเย็นเนื่องจากตลาดมีการย่ำฐานบริเวณ 1,62x ไว้นานพอสมควร เมื่อหลุดแนวรับนี้เมื่อไหร่ก็ให้มองบริเวณแถวๆ 1,600 ได้เลยเพื่อการเล่นเด้ง
1
ปัจจัยลบ 2 ปัจจัยหลักที่เข้ามากดดันตลาดในรอบนี้ก็เป็นเรื่องการลดวงเงิน QE ที่จะประกาศออกมาในช่วงปลายอาทิตย์นี้ และกรณีของ Evergrande ที่วันนี้ออกโรงมาถล่มหุ้นเอเชียในช่วงเช้า ก่อนที่ช่วงบ่ายจะเข้ากดดันให้ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบกันแบบแดงเข้มๆ
เรื่องปัจจัย QE Tapering เฮียก็ยังคิดว่าทุกอย่างน่าจะอยู่ในแผนที่มีการคาดๆกันเอาไว้ ซึ่ง FED ไม่น่าจะรีบแจกยาแรงเพราะเศรษฐกิจของทางฝั่งอเมริกาก็ยังฟื้นตัวแบบเปราะบางอยู่พอสมควรในบางภาคส่วนธุรกิจ แต่การปรับตัวลงของ DJIA นั้นเฮียคิดว่าเป็นการหาเหตุมาใส่ผล เพราะหากเราพิจารณากราฟ DJIA อย่างใกล้ชิดเราจะเห็นว่าตลาดหุ้นฝั่งอเมริกามีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและก็ไม่น่าแปลกใจอะไรหากจะมีการปรับฐานใหญ่ๆซักหนึ่งรอบก่อนสิ้นปี
ส่วนเรื่อง Evergrande ก็เริ่มมีการชัดเจนขึ้นเรื่อยๆว่าตราสารหนี้ที่ออกเอาไว้น่าจะไม่สามารถ “ชำระหนี้” ได้ตามกำหนดค่อนข้างแน่นอน ซึ่งก็เป็นเหตุให้เกิดการคาดการณ์ไว้ในหลายภาคส่วนว่าจุดใดที่จะได้รับผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่นี้บ้าง ส่วนท่าทีของทางการจีนก็ยังมองไม่ออกว่าจะจัดการกับปัญหาเรื่องนี้อย่างไร เพียงแค่การที่รัฐบาลจีนออกมาเพิ่มสภาพคล่องบางส่วนให้กับตลาด ก็ดูเหมือนจะเร็วไปที่จะสรุปว่ารัฐบาลจีนน่าจะอุ้มแน่ๆ
ส่วนตลาดสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆเช่นราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และตระกูล Crypto Currency ทั้งหลายก็เริ่มมีการปรับฐานแล้ว รายละเอียดเรื่องนี้เฮียก็มีการพูดไว้พอสมควรทางรายการ YouTube อาทิตย์นี้แล้วนะครับ
1
สรุปนะครับ ตลาดลงมาตามแผนการเทรดที่เราคาดกันเอาไว้ ดังนั้นลูกเพจเฮียใช้น่าจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ
1. คนที่ลดพอร์ตมาก่อนหน้าและเตรียมเงินสดในการเข้าซื้อบริเวณ 1,580-1,600 ลูกเพจกลุ่มนี้น่าจะเริ่มหาโอกาสในการเข้าซื้อไม้แรกในวันนี้ครับ
2
2. คนที่โหลดหุ้นมาเต็มพอร์ตแล้วหุ้นก็มีการติดลบลงมา สำหรับลูกเพจกลุ่มนี้จำเป็นต้องดูว่าหุ้นในพอร์ตตัวไหนที่มีการหลุด Low เก่าหรือไม่ หากมีหุ้นประเภทนี้ก็ให้เฝ้าระวังให้ดีเพราะหุ้นที่ถืออยู่อาจจะอ่อนกว่าตลาดครับ
1
สำหรับคนที่มีเงินสดและเตรียมเข้าซื้อ เฮียคิดว่าต้องทำด้วยความระมัดระวังแม้ว่าหุ้นหลายๆตัวเฮียมองว่าจะแตะจุดต่ำสุดในวันนี้ หมายความว่าหุ้นบางตัวจะไม่ลงไปกว่าราคาในวันนี้แล้วครับ ซึ่งการจะเลือกซื้อหุ้นประเภทนี้ได้ เราจำเป็นต้องดูหน้างานว่าหุ้นตัวใดมีการลงทำจุดต่ำสุดและได้เกิดสัญญาณการกลับตัวระยะสั้น ในกรณีนี้ก็ให้เข้าซื้อได้บางส่วนโดยหากไม่แน่ใจให้เข้าซื้อ 30-50% และส่วนที่เหลือเมื่อมีสัญญาณว่า SET ได้เบรกขึ้นแรงๆแล้ว
จุดเข้าซื้อที่น่าสนใจคือ 1,588-1,595 ซึ่งกราฟหุ้นบางตัวอาจจะไม่เกิดจุดซื้อขึ้นพร้อมๆกับจุดเข้าซื้อของ SET ก็ได้นะครับ นั่นคือเหตุผลที่เฮียอยากจะให้ดูกราฟหุ้นรายตัวมากกว่าดู SET แต่ถ้าลูกเพจท่านใดไม่ถนัดการอ่านกราฟ เฮียแนะนำว่าอย่าเพิ่งรีบ แม้ว่าเราอาจจะพลาดที่จะซื้อราคาต่ำสุดบ้างแต่ก็ปลอดภัยเมื่อ SET มีการกระชากขึ้นมาแรงๆแล้วค่อยตามซื้อก็ได้ครับ
หุ้นที่น่าสนใจเฮียมีคัดมาหลายตัว แต่อยากจะให้ลองจับตาหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ก่อนเป็นอันดับแรก และหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดกลาง-เล็กที่มีส่วนได้เสียกับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน หากตัวไหนลงมาเยอะเกินไปก็ขอให้จับตาไว้เพราะการประกาศผลเหลืออีกไม่กี่วันแล้วครับ
ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคาร เฮียอยากจะให้ลองดูดีๆก่อน แม้ว่าจะเป็นกลุ่มที่แนะนำให้เก็บ แต่จุดต่ำสุดอาจจะลึกกว่าแนวรับที่ให้ไว้เล็กน้อย เฮียจึงอยากให้ดูกลุ่มอื่นไปก่อนในวันนี้ แต่หากใครเล่นเร็วพอและสามารถเล่นรอบได้ เฮียคิดว่ากลุ่มธนาคารจะมีช่องว่าให้เล่นช่วงตลาดดีดกลับสั้นๆได้ครับ
2
การเข้าซื้อไม้แรกในวันนี้ ถ้าจะให้ปลอดภัยเฮียคิดว่าประมาณ 20-30% ของพอร์ตก็เป็นตัวเลขที่เหมาะสม แต่หากใครสามารถหาหุ้นที่ไม่วิ่งตาม SET ได้ การเข้าซื้อหุ้นในช่วงนี้ก็พอเล่นได้ถ้าหากมีหุ้นประเภทนี้มากพอ ส่วนตัวเฮียโหลดหุ้นมาเกือบเต็มพอร์ตตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วและวันนี้มีการปรับหุ้นบางตัวออกเพื่อเริ่มซื้อหุ้นบางตัวที่มีสัญญาณการกลับตัวใหญ่ในรอบที่กำลังจะมาถึง
4
หุ้นขนาดเล็กและหุ้นผี หุ้นเหล่านี้เป็นกลุ่มที่จัดว่าวิเคราะห์ยาก เพราะปัจจัยการขึ้นหรือถูกเทขายในช่วงนี้ขึ้นอยู่กับเจ้ามือล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับ SET แต่อย่างใด ดังนั้นแฟนคลับหุ้นซิ่งต้องทำการบ้านหนักกว่าหุ้นทั่วไปนะครับ เฮียจะขอแนบลิงค์รายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” มาให้อีกครั้งสำหรับลูกเพจที่ยังไม่ได้ฟังนะครับ เพราะในรายการเฮียมีการพูดถึงแผนการเทรดอาทิตย์นี้ไว้ค่อนข้างละเอียด และหุ้นที่แนะนำก็มีการให้แนวรับต้านไว้ละเอียดครับ
ลิงค์เข้ารายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” นะครับ: https://youtu.be/pAD3iyv_Zl8
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ตลาดหุ้นทั่วโลกคงปั่นป่วนไปอีก 1-2 วัน ซึ่งเฮียยังคงมองตามแผนการเทรดที่วางไว้คือให้ต่อราคาเยอะๆในช่วง 1-3 วันแรกของอาทิตย์นี้ หากคิดว่าซื้อก็ให้ต่อราคาเยอะๆและรอบริเวณแนวรับ ซึ่งจุดเข้าเก็บของคือบริเวณ 1,580-1,600 จุด และหากมีการกระชากขึ้นแรงๆด้วยแรงซื้อของต่างชาติ ก็น่าจะเป็นจุดกลับตัวของตลาดได้ครับ
คืนนี้ 21.00 น. เรากลับมาพูดคุยกันบน Clubhouse นะครับ วันนี้หากใครมีคำถามอะไรถึงจุดซื้อหุ้นที่อยากได้ ก็ให้ถามกันเข้ามาในรายการได้เลย แล้วพบกันคืนนี้ครับทุกคน
โฆษณา