21 ก.ย. 2021 เวลา 01:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ เทพนิยาย Evergrande ที่เกิดขึ้นกำลังทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปั่นป่วน โดยหุ้นของ Evergrande ปรับตัวลงมากถึง 19% ในวันจันทร์ ทำให้มูลค่าตลาดต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์
7
ความปั่นป่วนของตลาดที่เกิดขึ้นอาจเพิ่มแรงกดดันให้จีนต้องชะลอการใช้นโยบายแบบตึงตัว หรืออย่างน้อยก็ต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อจำกัดผลกระทบ
ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ กำลังขยายคำเตือนสำหรับนักลงทุนที่พิจารณาซื้อหุ้นจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดสหรัฐฯ และการปรับตัวลงทั่วโลกที่เกิดจากวิกฤต Evergrande นั้นเป็นการทำลายความมั่งคั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยคนรวยที่สุด 500 คนสูญเสียเงินรวม 135 พันล้านดอลลาร์ในวันเดียว
2️⃣ การเทขายหุ้นดูเหมือนจะเกิดขึ้นต่อเนื่องในตลาดหุ้นเอเชีย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการปราบปรามของจีนในภาคอสังหาริมทรัพย์และเทพนิยายของ Evergrande
1
พันธบัตรรัฐบาลและดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะที่ดัชนีฟิวเจอร์สปรับลดอย่างน้อย 1% ในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฮ่องกง ทั้งนี้ตลาดหุ้นจีนยังคงปิดทำการในช่วงวันหยุด ส่วนดัชนี S&P500 ปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แม้ว่าจะมีการ rebound ขึ้นมาบ้างในชั่วโมงสุดท้ายของการซื้อขายเนื่องจากมีผู้ buy on dip
1
ดัชนีหุ้นจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ร่วงลงต่อ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหุ้นของสหรัฐทรงตัวในการซื้อขายช่วงแรกของเอเชีย พันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น และเงินดอลลาร์แข็งค่าใกล้ระดับสูงสุดในปี 2021 เนื่องจากนักลงทุนวิ่งเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัย
1
3️⃣ สหรัฐฯ จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนเดินทางเข้าประเทศได้ ขณะที่เพิ่มข้อกำหนดในการทดสอบสำหรับชาวอเมริกันที่ไม่ได้รับวัคซีน และห้ามชาวต่างชาติที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้าประเทศ ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ อยู่ที่ 675,446 ราย มากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ในปี 1918
ในข่าวไวรัสอื่นๆ ไฟเซอร์กล่าวว่าวัคซีนโควิด-19 มีปลอดภัยและสร้างการตอบสนองของแอนติบอดีที่แข็งแกร่งในเด็กอายุระหว่าง 5 ถึง 11 ปี
โดยผลการวิจัยนี้สามารถปูทางให้เด็กเริ่มฉีดวัคซีนได้ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
สิงคโปร์กำลังติดตามดูแลผู้ป่วยหนักอย่างใกล้ชิดเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และเลขานุการสาธารณสุขของฮ่องกงอธิบายว่าเหตุใดจึงมีโปรแกรมกักกัน 3 สัปดาห์ที่เข้มงวดมากสำหรับคนจำนวนมาก
4️⃣ ฝรั่งเศสไม่ใช่ประเทศเดียวที่ไม่พอใจเกี่ยวกับข้อตกลงความมั่นคงฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย บางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังกังวลว่าการเป็นหุ้นส่วนดังกล่าวอาจกระตุ้นจีนและกระตุ้นการแข่งขันด้านอาวุธในภูมิภาค
1
ความร่วมมือที่เรียกว่า AUKUS ซึ่งจะช่วยให้ออสเตรเลียสามารถจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์นั้นได้กระตุ้นจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจีนออกมาเตือนถึงการแข่งขันด้านอาวุธในภูมิภาคที่เต็มไปด้วยข้อพิพาทเกี่ยวกับดินแดนทางทะเล ตั้งแต่วันนั้นได้มีสมาชิกหลัก 2 คนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ — อินโดนีเซียและมาเลเซีย — ได้แสดงความกังวลที่คล้ายกัน
Source: Bloomberg
📌 อัพเดตข่าวการเงินในสัปดาห์ที่ผ่านมา
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Bitcoin #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #คริปโต #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #Crypto #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #ChinaEvergrande #Evergrande #China #Evergrand #IMF #WorldBank
โฆษณา