21 ก.ย. 2021 เวลา 04:39 • สุขภาพ
พาดหัวข่าวกันแบบร้อนฉ่า ว่า อย.ยังไม่อนุมัติการฉีดวัคซีนSinopharm ให้กับนักเรียนอายุ 10-18 ปี
ทำเอาเราผู้ไม่ประสีประสาเรื่องวัคซีนถึงกับเลิ่กลัก ว่าตกลงเรื่องราวมันเป็นไง จนต้องไปหาข้อมูลมาสรุปใจความสั้นๆ หากใครไม่มีเวลา เลื่อนไปย่อหน้าสุดท้ายได้เลย 5555 สปอยสุดๆ เหมือน เปิดซีรี่ย์มาดูต้นเรื่อง แล้วใจร้อน FWW ไปดูตอนสุดท้ายเลย
ข่าวเมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ได้ฉีดวัคซีน Sinopharm ให้กับเด็กและเยาวชนระหว่าง 10-18 ปีในโครงการ VACC 2 School เป็นวันแรก โดยได้ทำการฉีดไป 2000 คน จากเด็ก 3 โรงเรียน ทีนี้คนก็เริ่มให้ความสนใจกันแล้วใช่ม่ะ เพราะผู้ปกครองก็อยากหาวัคซีนฉีดให้บุตรหลานของตัวเอง
ซึ่งทาง อย. ได้ออกมาติงว่า เอ้ยยูววว์ ทางอย.ยังไม่อนุมัติการฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้ในอายุ 3 ปีขึ้นไปเลยนะ อย่าเพิ่งไปฉีดกันเอง อย่าหาทำในจุดนี้
เรื่องของเรื่องมามุงกันตรงนี้
วัควีน Sinopharm นำเข้าโดยบริษัทไบโอจีนีเทค จำกัด โดยขึ้นทะเบียนผ่านอย. ของไทยเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 มีข้อบ่งใช้ว่า ฉีดเพื่อกระตุ้นภูมิสำหรับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไปครั้งละ 1 โดส จำนวน 2 ครั้ง ห่างกัน 21-28 วัน
ที่ผ่านมาได้เป็นวัคซีนทางเลือกกระจายไปยังองค์กรต่างๆ นิติบุคล รวมถึง บุคคลธรรมดาที่จองผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์
ต่อมาบริษัทไบโอจีนีเทคจำกัด ได้มาขออนุญาตขยายกลุ่มอายุ จากเดิม 18 ปีขึ้นไป เป็น 3 ปีขึ้นไป โดยได้ยื่นข้อมูลการวิจัยในระยะ 1-2 ให้กับ อย.
แต่อย.แจ้งในวันที่ 10 กันยายนว่า ยังไม่อนุมัติเพราะยังต้องการข้อมูลในระยะที่ 3 เพิ่มเติมเพราะว่ายังกังวลในด้านความปลอดภัย จึงอยากพิจารณาข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพให้รอบคอบสะก่อน
ต่อมาวันที่ 20 กันยายน 2564ราชวิทยลัยจุฬาภรณ์จึงเปิดโครงการ VACC 2 School ขึ้นมา ที่เปิดวันนี้เป็นวันแรกเพราะวันนี้คือวันเยาวชนแห่งชาติ (แหมอันนี้เราผ่านการเป็นเยาวชนมาหลายเพลาก็เพิ่งจะรู้ว่ามีวันนี้ด้วย)
โครงการ VACC 2 Schoolเป็นโครงการเพื่อศึกษาผลของการฉีดวัคซีนในเด็กและเยาวชนระหว่าง 10-18 ปี และเปิดให้สถานบันการศึกษาเข้าสมัครเข้าร่วมโครงการฟรี นัยว่าโครงการนี้เป็นโครงการนำร่องเพื่อศึกษาผลของวัคซีนและการกลับคืนสู่การศึกษาปกติอย่างเป็นระบบ เพื่อจะได้ลดช่องว่างทางการศึกษา และนักเรียนสามารถกลับมาเรียนได้ตามปกติ โดยเฉพาะนักเรียนในต่างจังหวัด
(คหส . เรามองว่านักเรียนในพื้นที่ต่างจังหวัดเอง อาจจะไม่พร้อมกับารเรียนออนไลน์ เนื่องจากปัญหาอุปกรณ์การเรียนต่างๆ การกลับมาเรียนที่โรงเรียนน่าจะสะดวกมากกว่า)
เนื่องจากโครงการนี้เนิ๊ยะเป็นการ "วิจัย" ซึ่งในการทำวิจัยผู้วิจัยจะต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยของสถาบันหรือสถาบันกลาง เลยไม่ต้องขออย.
โดยโครงการจะวิจัย 2 ประเด็นหลักคือ
2.1 ศึกษาอาการข้างเคียงที่พบจากการฉีด
2.2 ศึกษาถึงการป้องกันการระบาดในโรงเรียนและครอบครัวของเด็ก
โดยมีสถาบันการศึกษาสมัครร่วมโครงการนี้ 132 โรง คิดเป็นจำนวนนักเรียน 108,000 คนและเมื่อศึกษาเสร็จจะนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษานี้ ส่งให้ อย. ทำการรับรอง
เรื่องราวนี้สรุปง่ายๆ คือ การที่อย.ไม่อนุมติการฉีดวัคซีน Sinopharm ให้กับเด็กและเยาวชนระหว่าง 10-18 ปีเพราะ โครงการ VACC 2 School นั้นเป็นเพียงการวิจัยเพื่อศึกษาข้อมูลผลข้างเคียงที่พบจากการฉีด และศึกษาถึงการป้องกันการระบาดในโรงเรียนและครอบครัวเด็ก โดยหลังจากวิจัยเสร็จจะนำข้อมูลที่ได้ส่งให้ อย. พิจารณารับรองการใช้วัคซีนในกลุ่มเด็กและเยาวชนต่อไปนั้นเอง
โฆษณา