21 ก.ย. 2021 เวลา 06:00 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
BTS แสดงเพลง “Permission to Dance” พร้อมส่งสารแห่งความหวังถึงคนรุ่นใหม่ที่ UN
วันที่ 20 กันยายน 2021 วง BTS พร้อมด้วย มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงาน Sustainable Development Goals Moment (SDG Moment) ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ หรือ United Nations General Assembly (UNGA) ครั้งที่ 76
โดยสมาชิก BTS ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับชีวิตผู้คนที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางโรคระบาด และฝากข้อความแห่งความหวังถึงอนาคตในมุมมองของคนวัยหนุ่มสาว และยังทำการแสดงเพลง “Permission to Dance” ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ประจำนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาอีกด้วย
ส่วนหนึ่งของข้อความที่สมาชิก BTS กล่าวบนเวที มีดังนี้
RM กล่าวว่า “พวกเรามาที่นี่เพื่อแบ่งปันเรื่องราวของคนรุ่นใหม่ในอนาคต ก่อนที่พวกเราจะมาที่นี่ เราสอบถามคนวัยหนุ่มสาววัยรุ่น ถึงอายุวัย 20 กว่าปีทั่วโลกถึงชีวิตที่ผ่านมาใน 2 ปีนี้เกี่ยวกับโลกที่พวกเขากำลังใช้ชีวิตอยู่ในทุกวันนี้”
จิน กล่าวว่า “มีบางช่วงเวลาใน 2 ปีที่ผ่านมาที่พวกเรารู้สึกถึงความสับสน และพบเจอกับปัญหา แต่ที่นี่ มีผู้คนที่ร้องตะโกนออกมาว่า ‘มีชีวิตอยู่ต่อไปเถอะ ใช้ชีวิตให้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ด้วยกัน’”
จีมิน กล่าวว่า “พวกเขาไม่สามารถนิ่งเฉยในช่วงเวลานี้ของพวกเขาได้ ไม่มีใครที่สมควรถูกดุด่าว่ากล่าวแต่อย่างใด พวกเรายังเป็นพวกเราคนเดิมกับเมื่อวาน แต่โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว เหมือนจู่ๆ เราก็เดินทางเข้าสู่โลกคู่ขนาน”
จองกุก กล่าวว่า “พวกเราเสียใจที่ได้ยินข่าวว่างานรับปริญญาถูกยกเลิกแล้ว เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมากที่ต้องสูญเสียช่วงเวลาดีๆ ในชีวิตที่ควรจะได้เฉลิมฉลองกัน สำหรับพวกเรา ก็เสียใจที่ต้องยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ตที่พวกเราเตรียมตัวกันมาอย่างยาวนาน และพวกเราก็พลาดโอกาสที่จะได้รับช่วงเวลาดีๆ ที่เราต้องการได้รับเช่นกัน”
Suga กล่าวว่า “เราทุกคนต้องการเวลาในการแสดงความโศกเศร้าต่อสิ่งที่พวกเราต้องสูญเสียไปให้กับโควิด-19 และช่วงเวลาที่เราค้นพบถึงคุณค่าที่เราเคยมองข้ามไป”
จีมิน แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์จากแคมเปญ #youthtoday ของ BTS ที่พวกเขาทำผ่านโซเชียลมีเดีย โดยมีผู้คนมากมายส่งรูปที่บันทึกเรื่องราวอันมีคุณค่าในชีวิตของพวกเขาเอาไว้ และกล่าวว่า “มีผู้คนมากมายที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติ เหมือนกับว่าในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ช่วงเวลาที่พวกเราได้ใกล้ชิดธรรมชาติดูจะมีคุณค่ามากขึ้น”
J-Hope อ้างอิงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยกล่าวว่า “พวกเราเพิ่งพูดถึงการใช้เวลาโศกเศร้าเสียใจ (ให้กับชีวิตของตัวเอง) แต่มันเป็นเรื่องยากที่จะโศกเศร้าเสียใจให้กับโลกใบนี้ ทุกคนยอมรับว่าภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาที่สำคัญ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาวิธีแก้ไขที่ดีที่สุด”
RM กล่าวว่า “ขณะที่เรากำลังเตรียมตัวเพื่อมาวันนี้ เราได้เรียนรู้ว่ายังมีผู้คนหนุ่มสาวมากมายที่กำลังสนใจในปัญหาสิ่งแวดล้อม และมีนักเรียนจำนวนมากกำลังศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงใจ อนาคตยังคงเป็นเรื่องที่ยังต้องศึกษาค้นหาต่อไป และพวกเราจะเป็นคนที่จะใช้เวลาไปกับอนาคตนั้น ดังนั้นผมคิดว่าผู้คนวัยหนุ่มสาวเหล่านี้นี่แหละที่พยายามหาวิถีทางที่จะใช้ชีวิตต่อไปในแบบที่พวกเราสามารถอาศัยอยู่ได้”
วี กล่าวว่า “ผมหวังว่า เราทุกคนจะไม่คิดว่าอนาคตเป็นเพียงความมืดมนเท่านั้น เรายังมีคนอีกมากมายที่จริงจังกับเรื่องนี้เพื่อโลกใบนี้ และกำลังตามหาคำตอบอยู่ ยังมีพื้นที่บนหน้ากระดาษของชีวิตพวกเราอีกมากที่ยังเหลืออยู่ ดังนั้นผมหวังว่าเราจะไม่เพียงแต่พูดถึงอนาคตของพวกเราเองเหมือนกับมันได้ถูกขีดเขียนเอาไว้หมดแล้ว”
จองกุก กล่าวว่า “บางครั้งโลกเหมือนกับหยุดหมุนแม้ว่าเราพร้อมที่จะไปต่อ บางครั้งเหมือนเรากำลังหลงทาง บางครั้งพวกเราเองก็เคยรู้สึกอย่างนั้นเช่นกัน”
RM กล่าวว่า “ผมได้ยินว่าผู้คนวัยรุ่น และวัย 20 กว่าปีในตอนนี้ถูกเรียกว่า ‘รุ่นที่หายไปกับโควิด’ หมายความว่า ช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการโอกาสและความท้าทาย พวกเขากลับหลงทาง แต่เพียงเพราะผู้ใหญ่ไม่เห็นทางสำหรับพวกเขา ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะหลงทางไปจริงๆ”
จิน เสริมว่า “ดังนั้น ผมคิดว่าแทนที่จะเรียกว่า ‘รุ่นที่หายไป’ ควรเรียกว่า ‘รุ่นยินดีต้อนรับ’ มากกว่า แทนที่จะกลัวต่อการเปลี่ยนแปลง เพราะรุ่นนี้คือกลุ่มคนที่ ‘ยินดีต้อนรับ’ ขณะที่กำลังก้าวเดินไปยังอนาคต”
RM กล่าวต่อว่า “หากเรายังคงเชื่อมั่นในความเป็นไปได้ และยังมีความหวัง เราก็จะไม่หลงทาง แต่จะค้นพบหนทางใหม่ๆ มากกว่า”
Suga เสริมว่า “เราทุกคนอาจไม่ต้องเลือกทางเลือกที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่มันจะไม่ได้หมายความว่าไม่มีอะไรที่เราทำได้”
J-Hope กล่าวว่า “สิ่งที่สำคัญคือ ทางเลือกที่เราเลือกไปเมื่อเราได้เจอกับการเปลี่ยนแปลง เมื่อมีข่าวว่าพวกเราต้องมาที่ UN หลายคนสงสัยว่าเราได้ฉีดวัคซีนหรือยัง เราขอใช้โอกาสนี้ในการตอบว่า เราทั้ง 7 คนได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว”
RM กล่าวต่อว่า “วัคซีนเปรียบเสมือนใบเบิกทางที่เราให้เราได้พบกับแฟนเพลงของเรา และทำให้เราได้มายืนอยู่ตรงนี้ในวันนี้ เหมือนเราที่เพิ่งกล่าวไป พวกเราแค่ทำในสิ่งที่เราสามารถทำได้ในตอนนี้เช่นกัน”
วี กล่าวว่า “เหมือนกับการพยายามผลิตวัคซีน ผู้คนยังคงทำงานเพื่อให้ชีวิตเราก้าวหน้าต่อไป ผมเชื่อว่าเวลาที่เราสามารถพบเจอกันซึ่งๆ หน้าได้จะยังคงอีกไม่ไกล ผมหวังว่าเมื่อวันนั้นมาถึง พวกเราจะใช้เวลาในแต่ละวันเติมเต็มด้วยพลังงานบวกไปทุกๆ วัน”
RM กล่าวปิดท้ายว่า “พวกเราคิดว่าโลกหยุดหมุนแล้ว แต่จริงๆ แล้วโลกกำลังหมุนไปข้างหน้า ผมเชื่อว่าไม่ว่าจะตัวเลือกไหนก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงทั้งนั้น ไม่ใช่จุดจบ ผมหวังว่าในโลกใบใหม่นี้ พวกเราจะสามารถกล่าว ‘ยินดีต้อนรับ’ ให้กันและกันได้”
โฆษณา