21 ก.ย. 2021 เวลา 06:34 • ความคิดเห็น
นั่งทบทวนว่าเราผิดหวังจากอะไร ผลงาน คำวิจารณ์ หรือตัวเราเอง
ตอนนี้ผมก็ผิดหวังอยู่ครับ พอดีเห็นคำถามนี้พอดี ผมปกติมักแยกควาทผิดหวังตนเอง 3 แบบนะครับ
1. ผลงาน: ทำไม่ได้ตามเป้า ก็คงต้องหาจุดอ่อน และเดินหน้าแก้ไข ผมมองว่า ถ้าตรงนี้ เราปรับปรุงได้มีโอกาสที่จะเป็นแรงผลักดัน ก็จะหายผิดหวังแล้วเดินต่อไป เรียกว่าเราต้องทิ้งให้อดีตมันจากไป ไม่ให้มันมาทำลายอนาคตครับ แก้ไขไปต่อ
2. เสียงวิจารณ์: อันนี้ยอมรับว่าถ้าสาเหตุมันสมเหตุสมผลกันก็ย้อนไปที่ข้อ 1 ครับ แต่ที่ยากคือบ้างครั้ง มันไม่ใช้แบบนั้น โดยเฉพาะถ้าเราตกเป็นเครื่องมืออะไรสักอย่างจากสิ่งที่ เราทำ อาจจะผิดหรือไม่ผิด แต่ถูกนำไปสื่อให้ผิด หรือที่เรียกว่า สื่อไม่หมด ตกใจความสำคัญไป ผู้สื่อตัองการบรรลุเป้าหมายที่อยู่ต่างไปนั้นเอง
ข้อนี้ยากมาก ผมเองทุกครั้ง พยายามเปืดกว้างและหนีสถานแบบนั่น แต่เชื่อเถอะครับทุกคนต้องเผชิญบ่อยมาก
ตอนนี้และวันนี้ผมก็ผิดหวังเพราะเสียงวิจารณ์ที่คิดว่าไม่สมเหตุสมผลโดยคนนำไปใช้ต่อเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ผมเลยพาตัวเองมาพักครับ
โฆษณา