21 ก.ย. 2021 เวลา 11:00 • การศึกษา
📌OEC News📢 :: สกศ. ขับเคลื่อนการพัฒนาหลักสูตร “หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ” ตอบโจทย์สมรรถนะกำลังคน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไทย
เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2564 ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุม “วิพากษ์หลักสูตรที่เชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ในสาขาอาชีพหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ” โดยมี ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ชี้แจงวัตถุประสงค์และกล่าวเปิดการประชุม พร้อมผู้บริหารจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (สคช.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ผู้อำนวยการ ผู้บริหาร อาจารย์วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ และวิทยาลัยอาชีวศึกษาเครือข่ายที่เปิดสอนสาขาเมคคาทรอนิกส์ จำนวน 19 แห่ง และตัวแทนสถานประกอบการ/ภาคเอกชนในพื้นที่ EEC เข้าร่วมประชุม
วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ เป็นสถานศึกษานำร่องที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management: CVM) สาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ โดยได้พัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ ในระดับ ปวช. และ ระดับ ปวส. โดยการนำสมรรถนะในมาตรฐานอาชีพของ สคช. และ กพร. มาจัดทำรายวิชา เพื่อตอบโจทย์สมรรถนะที่สถานประกอบการต้องการ
การประชุมในวันนี้ เป็นการรับฟังข้อมูลการเชื่อมโยงหลักสูตรกับมาตรฐานอาชีพ รวมถึงการเทียบเคียงโครงสร้างและคำอธิบายรายวิชาในหลักสูตร กับหน่วยสมรรถนะในมาตรฐานอาชีพ และฟังข้อคิดเห็นจากวิทยาลัยเครือข่ายที่จัดการเรียนการสอนสาขานี้ รวมถึงผู้แทนสถานประกอบการ อาทิ สถาบันไทย - เยอรมัน (TGI) สถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (MARA) สมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) ได้เข้าร่วมประชุมและให้ข้อคิดเห็นต่อการพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนในสาขาอาชีพหุ่นยนต์และอัตโนมัติ เพื่อเป็นหลักสูตรต้นแบบให้สถานศึกษาอื่น และเตรียมเสนอขอขึ้นทะเบียนหลักสูตรตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ และใช้จัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2565 ต่อไป
#OECnews #สภาการศึกษา #การศึกษา
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews
โฆษณา