21 ก.ย. 2021 เวลา 10:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บลูมเบิร์ก เปิดเผยผลการประเมิน การเปลี่ยนแปลงของการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ปี 2565 ของประเทศต่างๆ ในเอเชีย ซึ่งเปรียบเทียบจากเดือน ม.ค. ปีนี้
โดยพบว่า มาเลเซียและอินเดีย เป็นสองประเทศที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ประเทศไทยมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจลดลงหนักที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย
แนวโน้มการเติบโตของมาเลเซียได้รับการยกระดับมากที่สุดในภูมิภาค โดยคาดการณ์ว่าจะเพิ่มจากเดิม 85 Basis Points (BPS) หรือเป็นการขยายตัว 5.65% ในปีหน้า ขณะที่รองลงมาเป็นอินเดียอยู่ใกล้ ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 6.7% เร็วกว่าที่เคยเป็นมา 80 BPS
นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดว่าหลายประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียจะมีแนวโน้มเศรษฐกิจเติบโตกว่าที่เคยประเมินไว้ ยกเว้นประเทศไทยและนิวซีแลนด์ ที่เห็นแนวโน้มเศรษฐกิจลดน้อยถดถอยลงไปกว่า 20 BPS
โดยในส่วนของประเทศไทย นักวิเคราะห์ปรับลดประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจลง 45 BPS หรือลดลงจากประมาณการครั้งก่อน 0.45 จุด
หรือหากให้เข้าใจง่ายๆ คือ จากเดิมที่นักวิเคราะห์เคยประเมินไว้ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะเติบโตราว 4.3% (อ้างอิงจาก https://www.focus-economics.com/countries/thailand) การปรับประมาณการลดลง 0.45 จุด ก็หมายถึง การคาดว่า GDP ไทยจะเติบโต 3.85% ลดลงกว่าที่เคยประเมินไว้ 0.45 จุดนั่นเอง
ทั้งนี้ ในเดือนที่ผ่านมา มาเลเซียเป็นประเทศมีอัตราการติดเชื้อใหม่ต่อวันสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จนกระทั่งมีการเปลี่ยนตัวผู้นำ ส่งผลให้ไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในทันที
โดยแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นและการส่งออกที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในไตรมาสที่ 2 เติบโตขึ้น 16.1%
ขณะที่อินเดียนั้น เนื่องจากดีมานด์ที่ยังแข็งแกร่ง ทำให้อินเดียสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่เร็วที่สุดในโลกในหน้า (ซึ่งปีงบประมาณยาวไปจนถึง มี.ค. 2566) โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อสัปดาห์ในอินเดีย ก็ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 เดือน
นอกจากนี้ อินเดียยังได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่างๆ เช่น บริษัทที่ปรับตัวได้ดีขึ้น เงื่อนไขทางการเงินที่มีเสถียรภาพ และการเติบโตของการเติบโตทั่วโลกที่แข็งแกร่ง
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณา E-mail: advertorial@workpointnews.com
1
โฆษณา