21 ก.ย. 2021 เวลา 10:25 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าจะซื้อประกันสักเล่ม ต้องรู้ให้ลึก
ผมเป็นอีกหนึ่งครอบครัวที่โดนปลูกฝัง หรือเล่าสู่กันฟังว่า ให้รังเกียจคนขายประกัน ไม่มีเราจะเจอตามห้างฯ หรือมา กดออดตามบ้าน ให้รีบเดินหนีหรือไล่ไปไกลๆ ซึ่งเราก็ไม่เคยรับฟังในสิ่งที่เค้าจะอธิบายเลยสักครั้ง หรืออาจจะเป็นเพราะว่ามันไม่จำเป็น อายุยังน้อย,ร่ายกายเราแข็งแรง,เรายังวัยรุ่นไม่เป็นอะไรๆง่าย ทำให้ผมไม่เคยสนใจหรือมองในเรื่องนี้เลย จนอายุเราเริ่มเข้าเลขสาม เราเป็นคนโชคดีที่ไม่เคยเข้ารพ.หนักๆเลยสักครั้ง ทำให้ยิ่งไม่เคยมีโอกาสได้สัมผัสประกันโดยส่วนตัวเลย จนมาวันหนึ่งคุณพ่อ
ได้เจ็บป่วยเข้ารพ.ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก พาเข้ารพ.เอกชลแห่งหนึ่ง แพทย์วินิจฉัยโรคช้า เราทำให้ยาไม่ทัน ผ่าตัดก็มีโอกาสเป็นเหมือนเดิมได้น้อยมาก สมองไม่ตอบสนองใช้เครื่องช่วย ผยุงชีพไปเรื่อยๆ แต่ทุกคนรู้ไหมครับว่าวินาทีนั้น ทุกครอบครัวผมเชื่อว่าเราพร้อมที่จะบอกคุณหมอว่าให้ช่วยยื้อชีวิตให้ได้นานที่สุด รู้ไหมครับเกือบ1เดือนที่เรายื้อชีวิตพ่อของเราที่เค้าไม่ตอบสนองอะไรเลย ได้ยินแต่เสียงเครื่อง ปี้บ ปี้บ ที่ตอบเรามาทุกวัน ความคิดต่างๆเริ่มเข้ามา ครอบครัวพี่น้องเริ่ม ตะหนักถึงเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงมาก แต่ทุกคนก็ยังคงคิดกันว่า พ่อคนเดียวต้องทำให้ดีที่สุด รูดบัตรกี่ใบ เงินเก็บเท่าไร ต้องหามาให้ได้ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้เพราะ สมองไม่ตอบสนองมานานมากแล้ว
ความเศร้าเสียใจถาโถม แค่นั้นยังไม่พอ ห้องที่น่ากลัวที่สุดในรพ.ไม่ใช่ห้องดับจิต แต่เป็นห้องการเงิน เงินค่ารักษาเกือบ6แสนบาทเมื่อ10ปีที่แล้ว เงินเดือนป.ตรียังเริ่มต้น1หมื่นบาท อาจจะไม่เยอะสำหรับคนที่มี และเตรียมพร้อม แต่ถ้าเราไม่มีล่ะ ผมและครอบครัวเป็นอย่างหลัง หนี้สิ้นจึงตามมาอย่างไม่คาดฝัน แต่ชีวิตต้องดำเนินต่อไป คนที่จากไปคงไม่มีใคร อยากทิ้งหนี้ไว้ให้คนข้างหลัง พ่อผมไม่มีประกันเลยสักอย่าง เพราะท่านก็เป็นเหมือนเราๆทุกคน ว่าฉันแข็งแรง จนมาวันนี้ทำให้เรารู้ว่าถ้ามีอะไรมาช่วยเราได้บ้าง ไม่ว่าจะสักนิดก็ยังดี คงจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ทำให้ผมเริ่มที่จะมามองและศึกษาจะซื้อประกัน การซื้อประกัน หรือแนะนำให้คนอื่นมีประกัน นั้นดีต่อทางตรงและทางอ้อมอย่างไร ถ้าเรามีประกัน
ญาติ,พี่น้องเราไม่มีประกัน
สักวันหนึ่งถ้าพวกเค้าเป็นอะไรขึ้นมา แล้วเงินไม่พอ สุดท้ายแล้ว คนรอบข้างนั่นแหล่ะที่เค้าจะมาขอความช่วยจากคุณ ก็เหมือนเราขับรถมีประกันชนกับรถที่มีประกันจบง่าย กว่าชนกันรถที่ไม่มีประกัน ประกันมีทั้งคุณและโทษ
วางแผน ศึกษา คำนวณ ถามให้รู้ ควรทำเท่าไร แค่ไหน ใช้อะไรได้บ้างไม่ได้บ้าง อย่าซื้อเพราะความเกรงใจ เงินอยู่ที่เรา ไม่มีใครตัดสินใจแทนเราได้ ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ ได้พบกันตัวแทนดีๆ และครั้งหน้า มาจะมาเขียนให้อ่านใหม่ ว่าควรซื้อประกันอะไร เท่าไร ดี
โฆษณา