22 ก.ย. 2021 เวลา 01:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ ผู้พัฒนาอสังหาฯ China Evergrande Group พลาดการจ่ายดอกเบี้ยให้เจ้าหนี้ธนาคารรายใหญ่ที่สุดอย่างน้อย 2 รายในวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทเขยิบเข้าใกล้การปรับโครงสร้างหนี้ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ
2
แม้จะมีความไม่แน่นอน นักวิเคราะห์ของ Wall Street ก็เชื่อมั่นในพรรคคอมมิวนิสต์ โดยทาง Citigroup, Fidelity และ AllianceBernstein กล่าวว่า Evergrande อาจผิดนัดชำระหนี้จริงๆ แต่ทางการจีนจะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบการเงินและเศรษฐกิจมีความไม่มั่นคง ในขณะเดียวกัน Ray Dalio กล่าวว่าวิกฤตหนี้ครั้งนี้ “สามารถจัดการได้ทั้งหมด” แม้ว่าเจ้าหนี้จะได้รับผลกระทบก็ตาม
2️⃣ ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มเปิดตลาดอย่างมั่นคงในวันพุธ เนื่องจากนักลงทุนรับข่าววิกฤติหนี้ของ Evergrande และเตรียมพร้อมสำหรับการประชุม FOMC ที่คาดว่าจะลดวงเงิน QE
ตลาดหุ้นจีนกลับมาซื้อขายอีกครั้งหลังหยุดยาว 2 วัน ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการ มีนักลงทุนเข้าซื้อ buy-on-dip ในตลาดหุ้นสหรัฐฯไม่มากนัก ทำให้ดัชนี S&P500 มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่สัญญาซื้อขายหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐฯ ปรับตัวลงในช่วงเช้าของเอเชีย ส่วน Bitcoin ร่วงลงเป็นวันที่สาม โดยลดลงต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ในช่วงสั้นๆ ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแล
3️⃣ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เตือนว่าโลกกำลังมุ่งหน้าไปสู่การทำลายระบบนิเวศ นอกจากนี้ เขายังเรียกความไม่เท่าเทียมกันของวัคซีนทั่วโลกว่า “เป็นเรื่องลามกอนาจาร” หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมประกาศสั่งซื้อ Pfizer 500 ล้านโดสเพื่อส่งออกไปทั่วโลก นอกจากนี้ไบเดนเรียกร้องให้มีความร่วมมือในการต่อต้านภัยคุกคามเร่งด่วนของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและโรคภัยไข้เจ็บ
นอกจากนี้ไบเดนให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ จะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินเป็นสองเท่าเพื่อช่วยให้ประเทศที่มีรายได้น้อยปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นและเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด
ในขณะที่จีนกล่าวว่าจะให้การสนับสนุนเพื่อช่วยให้ประเทศยากจนสามารถพัฒนาพลังงานสะอาดและวางแผนที่จะหยุดสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ในต่างประเทศ ในขณะเดียวกันกลุ่มตาลิบันได้แต่งตั้งทูตสหประชาชาติ และขอให้รัฐมนตรีต่างประเทศของพวกเขาได้รับอนุญาตให้พูดในที่ประชุมสมัชชาใหญ่
4️⃣ สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกากำลังดำเนินการอย่างระมัดระวังเพื่อควบคุมจีน โดยแสวงหาการบังคับใช้กฎเกณฑ์คัดกรองการลงทุนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และพยายามป้องกันไม่ให้ใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดเพื่อคุกคามความมั่นคงและสิทธิมนุษยชน
เอกสารซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับการประชุมครั้งแรกของสภาการค้าและเทคโนโลยีสหรัฐฯ-สหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 29 กันยายน ระบุว่าประเทศต่างๆ จะร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับการบังคับใช้แรงงาน และสนับสนุนการแข่งขันในระดับสากล ในขณะเดียวกัน สหราชอาณาจักรกำลังพิจารณาการเข้าร่วมข้อตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่ระหว่างสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และแคนาดา
5️⃣ ฮ่องกงได้ขยายขอบเขตที่ใช้อธิบายการละเมิดความมั่นคงแห่งชาติอย่างเงียบๆ โดยทนายความกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวสามารถขยายขอบเขตของการปราบปรามผู้เห็นต่างในศูนย์กลางการเงินของเอเชียได้
เจ้าหน้าที่ของฮ่องกงได้เริ่มใช้คำว่า “ขัดกับผลประโยชน์ของความมั่นคงของชาติ" ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อกำหนดเส้นสีแดงใหม่ในอุตสาหกรรมบันเทิงและการเก็บภาษี ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เตือนอย่างเจาะจงมากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งใดก็ตามที่อาจ “เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ”
Source: Bloomberg
📌 อัพเดตข่าวการเงินในสัปดาห์ที่ผ่านมา
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Bitcoin #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #คริปโต #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #Crypto #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #ChinaEvergrande #Evergrande #China #Evergrand #ฮ่องกง #Pfizer #FOMC #FED #เฟด
โฆษณา