22 ก.ย. 2021 เวลา 03:54 • ไลฟ์สไตล์
เผลอรับซื้อของโจรที่แคนาดา 🙀
Cr: Canva.com
แคนาดามีเวบไซต์ขายของมือสองที่ทุกคนที่นี่รู้จักดีคือ kijiji.com ขายทุกอย่าง ขายบ้าน รถ สัตว์เลี้ยง ฯลฯ
1
ทางเวบไซต์ก็จะมีการเตือนให้ระวังการซื้อขายของมือสองไว้ เช่น
ให้นัดพบแลกเปลี่ยนสินค้าและเงินในที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านกาแฟ หรือ อย่าโอนเงินออนไลน์ให้กับผู้ขายก่อนที่จะได้พิจารณาดูและรับสินค้า และอื่นๆอีกหลายข้อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ซื้อและผู้ขายว่าจะปฏิบัติตามหรือไม่
1
แม่แนนเองถือเป็นเจ้าแม่ซื้อของมือสองเลยล่ะค่ะ มีช่วงนึงท่ีแม่แนนมองหาจักรยานดีๆ เอาไว้ปั่นเล่นกับลูกและคุณสามี เลยเข้าเวบไซต์ kijiji ไปเลือกดู ก็ดูอยู่หลายวันค่ะกว่าจะเจอคันที่ชอบ ราคาพอดี ก็เลยติดต่อขอไปดูสินค้า
คนขายก็ให้ที่อยู่มาค่ะ เราก็นัดวันเวลาไปเจอกัน เนื่องจากที่เคยซื้อของจาก kijiji ไม่เคยมีปัญหาอะไร ก็คิดว่ามันก็เหมือนซื้อขายสินค้าปกติทั่วไป ตรวจเช็คสินค้า สภาพโอเค ก็น่าจะโอเคแล้ว
ไปถึงเค้าก็ให้ดูรถจักรยาน แล้วก็ลองขี่ดูว่าขนาดรถพอดีกับเรามั้ย คันเล็กหรือใหญ่ไปรึเปล่า ตรวจเช็ครถดูถือว่าสภาพดี มีรอยขูดขีดจากการใช้บ้าง แต่มีรอยขูดรอยนึงที่ถือว่าใหญ่ผิดปกติตรงส่วนตะเกียบด้านหน้ารถ ยังถามคนขายอยู่เลยว่ารอยนี้เกิดจากอะไร เค้าก็ตอบว่าไม่รู้ แต่โดยรวมถือว่าสภาพดี เลยตัดสินใจซื้อ
เวลาผ่านไป 2-3 อาทิตย์ คุณสามีไปเล่าให้เพื่อนฟังว่าซื้อจักรยานมือสองมาและมีรอยขูด ซึ่งไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร เพื่อนสันนิฐานว่ามันอาจจะเกิดจากเครื่องมือตัดสายล็อคจักรยาน!?
เอาละสิ งานเข้า มารู้ทีหลังว่าซื้อจักรยานมือสอง สมควรเช็ครหัสหรือหมายเลขทะเบียน (serial number) ของจักรยานด้วย แม่เจ้า!? ไม่เคยรู้ ไม่เคยได้ยิน เพราะไม่เคยซื้อจักรยานมือหนึ่งที่นี่ ปกติเจ้าตัวเลขนี้จะอยู่ตรงด้านล่างสุดของท่อที่นั่ง ต้องกลับเบาะนั่งจักรยานลงพื้น สองล้อชี้ฟ้า แล้วจะเห็นได้ง่ายขึ้นค่ะ
Cr: thebestbikelock.com
พอรู้เจ้าหมายเลขนี้ก็สามารถเอาไปตรวจสอบออนไลน์ที่เวบไซต์ของตำรวจ Search bicycles - Canadian Police Information Centre
ส่วนคันที่แม่แนนซื้อนั้น…ไม่รอดค่ะ ซื้อของโจรมาชัดๆ กรี๊ดดดด
มีอยู่สองทางคือ นำรถไปคืนให้ตำรวจหาเจ้าของและยอมสูญเสียเงินส่วนนั้นไป หรือก็ใช้แบบนั้นต่อไป นี่ถ้าราคาจักรยานไม่แพงมาก แม่แนนก็คงจะนำส่งคืนทันทีค่ะ แต่ขอใช้สักแปบนึงก่อน เพราะเงินก็เสียไปแล้ว
แต่ไม่ทันได้คืนแม่แนนก็โดนขโมยขึ้นบ้านค่ะ จักรยานหายไป 2 คัน และของอื่นๆ (ส่วนใหญ่เป็นของคุณสามีค่ะ) ไว้จะมาเล่าสู่กันฟังเรื่องขโมยขึ้นบ้านนะคะ
ถือเป็นบทเรียนจริงๆ ค่ะ ซื้อจักรยานมือสองที่แคนาดาต้องตรวจดูหมายเลขทะเบียนของจักรยานด้วยนะคะ
โฆษณา