26 ก.ย. 2021 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
เทียบชัดๆ เช่าพื้นที่ในห้าง-นอกห้าง ยุค New Normal แบบไหนดีกว่า?
การเลือกทำเลเปิดร้านในช่วงการระบาดโควิด-19 หรือยุค New Normal เป็นองค์ประกอบที่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ เพราะหากเลือกทำเลเปิดร้านผิดอาจทำให้ผู้ประกอบการเสียทั้งเงินลงทุนและเวลา ไม่ว่าจะเป็นทำเลทองในห้างสรรพสินค้าหรือทำเลทองนอกห้าง ซึ่งองค์ประกอบหลักๆ การเลือกทำเลสำหรับเปิดร้านทั้งร้านค้าทั่วไปหรือร้านค้าแบบแฟรนไชส์ จะวิเคราะห์ตั้งแต่ประเภทธุรกิจ, กลุ่มลูกค้า, การสัญจรไป-มา, การเดินทาง, รายได้ประชากร, ค่าเช่า, คู่แข่ง, กฎระเบียบเงื่อนไขการเช่า, สิ่งอำนวยความสะดวก ฯลฯ
 
วันนี้ www.ThaiFranchiseCenter.com มีข้อมูลการเลือกทำเลเปิดร้านในห้างสรรพสินค้าและนอกห้างฯ มาวิเคราะห์และเปรียบเทียบให้ผู้ประกอบการธุรกิจ เจ้าของแฟรนไชส์ ผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ ตลอดจนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้รับทราบครับ
 
เช่าพื้นที่เปิดร้านในห้างสรรพสินค้า
โดยปกติทั่วไปแล้วการเปิดร้านขายของในห้างสรรพสินค้าก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่จะมีลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ และมีความหนาแน่นของการใช้บริการของผู้บริโภค มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีพื้นที่จอดรถ แม้ว่าบางห้างสรรพสินค้าลูกค้าอาจต้องจ่ายค่าจอดรถเอง เมื่อวิเคราะห์สภาพพื้นที่แล้วน่าจะมีศักยภาพในการเปิดร้านขายของ หากผู้ประกอบต้องเลือกเช่าพื้นที่ในห้างสรรพสินค้าควรจะต้องคำนึงถึงเรื่องดังต่อไปนี้ คือ
 
1.ค่าเช่า
หากคุณต้องการเปิดร้านในห้างสรรพสินค้าต้องดูว่าร้านที่จะเปิดมีขนาดใหญ่ไหม ตั้งอยู่โซนหรือทำเลไหน เปิดเป็นคีออส, รถเข็นม, Pop-up Store, ออกบูธ หรือเปิดหน้าร้านใหญ่ไปเลย โดยค่าเช่าในห้างกับนอกห้างจะแตกต่างกันมาก ก่อนจะตัดสินใจเช่าควรงองคำนวณความคุ้มค่าก่อนจะดีกว่า แล้วคุณจะเลือกทำเลขายของได้ง่ายขึ้นแน่นอน
สำหรับค่าเช่าพื้นที่เปิดร้านในห้างสรรพสินค้าแบบคร่าวๆ ทางห้างสรรพสินค้าจะเรียกเก็บ 2 ระบบ คือ ระบบ GP เก็บ % จากยอดขายในแต่เดือน สมมติห้างจะหักจาก “ราคาขาย” ที่วางขายในร้านตามอัตราส่วนที่กำหนด เช่น สมมติว่าเจ้าของร้านค้าจด VAT แล้ว ห้างจะขอบิล VAT จากร้านค้า ใน 100 บาท (คิดเป็น 100/107*7=6.54 บาท)
 
โดยยอดขายที่ห้างสรรพสินค้าได้จริงๆ คือ 100-6.54=93.46 เอาตรงนี้ หัก 40% คือ เจ้าของร้านค้าต้องแบ่ง 37.38 บาทให้ห้าง ดังนั้น เจ้าของร้านค้าเหลือเงิน 56.08 บาท เป็นรายได้สุทธิ
 
ในส่วนของค่าเช่าระบบเหมาจ่ายต่อเดือน หากเป็นห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพแบบเหมาก็ไม่ต่ำกว่าตารางเมตรละ 1,000-2,500 บาท ถ้าเป็นร้านขนาดใหญ่ 100-150 ตารางเมตร ค่าเช่าเดือนละประมาณ 90,000-200,000 บาท
 
2.ค่าการจัดการร้าน
เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกเหนือจากค่าเช่าเปิดร้าน เช่น ค่าประกันล่วงหน้า 3 เดือน, ค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือน, ค่าประกันตกแต่ง ก่อสร้าง ประมาณ 50,000 บาท อาจได้คืนเมื่อตกแต่งแล้วเสร็จ ผ่านการตรวจสอบ, ค่าภาษีโรงเรือนคิดตามตารางเมตรพื้นที่, ค่าบริการ หรือ ค่าส่วนกลาง คิดเป็นตรม. แล้วนำมารวมเป็นค่าเช่า แต่แยกรายการ, ค่าประกัน มิเตอร์ไฟ หรือ โทรศัพท์ หากต้องใช้เครื่องรูดบัตรจากแบงค์เบอร์ละ 5,000 บาท, ค่าตกแต่งขึ้นอยู่กับรูปแบบของร้าน หากต้องเป็นร้านที่ปิดกระจก ทางห้างจะกำหนดมาตรฐาน ความหนาอย่างน้อย 10.min. ราคาอาจแพงขึ้น เป็นต้น
นอกจากนี้ หากร้านของคุณเป็นแบบมาตรฐาน เช่น ร้านเชสเตอร์, KFC รวมถึงร้านอาหารขขนาดใหญ่ อาจต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนระบบจัดการร้านค้าอย่าง POS ตัวช่วยในการบริหารจัดการร้าน ทั้งเครื่องคิดเงินและระบบหลังบ้าน มีข้อมูลเชิงลึกของร้านให้คุณวางแผนการขายและวิเคราะห์แนวโน้มการเติบโตของร้านได้ดีขึ้น ที่สำคัญตัวเครื่องเล็กกะทัดรัด ไม่เปลืองพื้นที่ ให้คุณใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่คุณเช่าได้อย่างเต็มที่และสร้างโอกาสในการขายได้ทุกตารางเมตร
 
แต่ข้อเสียของการเปิดร้านในห้างสรรพสินค้าช่วงการระบาดโควิด-19 ก็คือ จำนวนลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการในห้างสรรพสินค้าอาจจะน้อยลง เพราะผู้คนไม่อยากออกนอกบ้าง อาจทำให้การเปิดร้านในห้างได้รับผลกระทบบ้าง ทั้งราคาค่าเช่า จำนวนลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการ รวมถึงมาตรการต่างๆ ของภาครัฐเกี่ยวกับการเปิด-ปิดห้าง
 
เช่าพื้นที่เปิดร้านนอกห้างสรรพสินค้า
ร้านขายของทั่วไป ร้านอาหาร ก๋วยเตี๋ยว รวมถึงร้านค้าปลีกเล็กๆ ถือเป็นร้านที่เหมาะกับทำเลในชุมชน สถาบันการศึกษา ตลาดนัดใกล้บ้าน เพราะลูกค้าจะรู้สึกว่าคุ้มค่ายิ่งขึ้นเมื่อซื้อสินค้าในแหล่งชุมชน ที่สำคัญร้านค้าต้องอยู่ในทำเลเข้าถึงได้สะดวก ดังนั้น หากทำเลเปิดร้านค้าของคุณมีพื้นที่จอดรถ จะช่วยเรียกลูกค้าให้มาใช้บริการมากขึ้น
 
อีกหนึ่งทำเลเปิดร้านนอกห้างท่าสนใจ ก็คือ ย่านทำเลที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย เช่น ธนาคาร, ร้านอาหาร ร้านซักรีด ขนส่งสาธารณะ ปั้มน้ำมัน จะช่วยให้ร้านสร้างโอกาสในการขายจากพื้นที่ตรงนั้นได้มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์ทำเลเปิดร้านขายของนอกห้างที่มีความน่าสนใจในยุคนี้ ต้องดูว่าร้านของคุณเหมาะกับพื้นที่แบบไหน ไม่ว่าจะเป็นในชุมชน ตลาดนัด ปั้มน้ำมัน สถานีรถไฟฟ้า ป้ายรถเมล์ ฯลฯ แต่สิ่งสำคัญคุณต้องเลือกทำเลที่อยู่ใกล้กับร้านอื่นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้กับร้านค้าของคุณได้ สรุปง่าย ๆ ก็คือ เปิดร้านนอกห้างดี แต่ต้องมีที่จอดรถสะดวก, มีคนเดินผ่านไป-มา และ มีร้านอื่นๆ อยู่ในทำเลเดียวกันเพื่อดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการ
 
หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมต้องเลือกทำเปิดร้านที่มีร้านอื่นๆ อยู่ในทำเลเดียวกันเพื่อดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการ เพราะถ้าร้านไหนเปิดก่อนและขายดี ก็หมายความว่าทำเลนั้นเหมาะกับธุรกิจประเภทนั้น แล้วร้านที่ขายสินค้าแนวเดียวกันหรือร้านที่เป็นคู่แข่งของเราก็เปรียบเหมือนตัวช่วยเรียกลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้ามาในพื้นที่ขายของคุณด้วย
ลองสังเกตหรือไม่ว่า 7-Eleven, Tesco Lotus Express, Mini Big C หรือ Family Mart ต้องเปิดอยู่ใกล้ๆ กัน เพราะต้องการให้ลูกค้าในพื้นที่นั้นๆ มีทางเลือกและเปรียบเทียบความแตกต่าง ซึ่งแต่ละร้านค้าจะมีจุดขายที่แตกต่างกันออกไป
สำหรับค่าเช่าขึ้นอยู่กับทำเลพื้นที่ ความหนาแน่นประชากร ความสะดวกสบาย รวมถึงการตกลงกันระหว่างผู้เช่าและเจ้าของพื้นที่จะตกลงกัน ราคาค่าเช่าจะมีตั้งแต่ 100-500 บาท/วัน หรือ 2,500-15,000 บาท/เดือน เป็นต้น
 
แต่ค่าเช่าพื้นที่เปิดร้านนอกห้างจะถูกกว่าในห้างสรรพสินค้าอย่างแน่นอน ยิ่งในช่วงโควิด-19 ทำให้พื้นที่นอกห้างได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการธุรกิจจำนวนมาก ทั้งธุรกิจแฟรนไซส์ ร้านอาหารชั้นนำ คาร์แคร์ ติดต่อขอเช่าพื้นที่นอกห้างเป็นจำนวนมาก เพราะพื้นที่ในห้างสรรพสินค้าเปิดขายไม่ได้หลังจากภาครัฐประกาศล็อกดาวน์
 
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
 
อ้างอิงจาก https://bit.ly/3lKoq0h
1
โฆษณา