22 ก.ย. 2021 เวลา 05:02 • ธุรกิจ
SCB จะตั้งบริษัท โฮลดิง ทำธุรกิจใหม่หลายบริษัท
7
นอกจาก ข่าวเรื่อง AIS จะร่วมมือกับ SCB จัดตั้งเป็นบริษัท “AISCB” เพื่อเน้นการปล่อยสินเชื่อด้านดิจิทัลแล้ว
ล่าสุด มีข่าวจากเว็บไซต์ข่าวหุ้นว่า SCB กำลังจะตั้งบริษัทโฮลดิง อธิบายง่าย ๆ ก็คือ เป็นผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนในธุรกิจอื่น ยกตัวอย่างธุรกิจโฮลดิงในประเทศไทย ก็เช่น PTT และ INTUCH ที่ลงทุนในหลากหลายธุรกิจ
1
จากข่าว SCB จะแตกธุรกิจของเดิม เข้าสู่บริษัทใหม่
ซึ่งการทำแบบนี้เรียกว่า Spin-Off หรือ แยกธุรกิจออกมาจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ การทำแบบนี้ก็เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวธุรกิจ
ยกตัวอย่างธุรกิจที่จะถูกนำไปจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ ก็คือ ธุรกิจบัตรเครดิต คล้ายกับ KTC ของธนาคารกรุงไทย
ตอนนี้ KTC มีมูลค่าบริษัท 1.62 แสนล้านบาท ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า ธนาคารกรุงไทย ที่ 1.56 แสนล้านบาทเสียอีก ทั้งที่ธนาคารกรุงไทยมีกำไรมากกว่า KTC 3 เท่า
พอเรื่องเป็นแบบนี้ SCB ก็เล็งเห็นถึงมูลค่าที่ซ่อนอยู่ของบริษัทตัวเอง และส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจเหล่านี้ของ SCB ก็ไม่น้อยหน้าใครเสียด้วย
1
ถ้าข่าวนี้เป็นจริง และ SCB เลือกที่จะ Spin-Off บริษัทลูกของตัวเองออกมา แล้วตั้งบริษัทใหม่ขึ้นเป็นโฮลดิง ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ที่ผู้บริหารรู้จักใช้เทคนิค เครื่องมือทางตลาดทุน ในการเพิ่มมูลค่าทางตลาดให้กับธุรกิจในเครือ
ดูเหมือนว่า แนวโน้มในอนาคต ธนาคารจะต้องแยกธุรกิจที่ทำกำไรได้ดีออกจากธนาคารเดิม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เพราะมุมมองของนักลงทุนต่อธนาคารรูปแบบเดิม อาจจะไม่ชอบใจสักเท่าไร แต่ถ้าแยกธุรกิจแล้วปรับแต่งให้เติบโต จากของที่คนไม่ค่อยเห็นค่า ก็อาจกลายเป็นของที่คนแย่งกัน ก็เป็นได้..
2
หมายเหตุ: บทความนี้ไม่ได้ชี้นำให้ซื้อหรือขายหุ้นนี้ การลงทุนมีความเสี่ยงโปรดศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง
โฆษณา