22 ก.ย. 2021 เวลา 10:44 • ไลฟ์สไตล์
🌟เมื่อคุณมองพระจันทร์
คุณคิดถึงอะไร🌟
.
ฟ้านึกนิทานชาดก
เรื่องมีอยู่ว่า
.
.
🍃ครั้งหนึ่งพระโพธิสัตว์เกิดเป็นกระต่าย
มีเพื่อนที่สนิท 3 ตัว
คือ ลิง สุนัขจิ้งจอก และนาก
ทุกๆคืนจะนัดพบกันที่ถ้ำแห่งหนึ่ง
เพื่อรับฟังโอวาทจากกระต่าย
คืนหนึ่ง กระต่ายให้โอวาทว่า
พรุ่งนี้จะเป็นวันอุโบสถ
ขอให้พวกเรา
รักษาศีล และให้ทานกันนะ
ขอให้เตรียมอาหารไว้
เผื่อมีใครก็ตามที่มาขอกับเราก็จะได้มีให้
สัตว์ทั้ง 3 รับคำ
🍃เช้าวันต่อมา
มีนายพรานตกเบ็ดได้ปลาตะเพียน
จึงฝังทรายกลบไว้
...
🌟นาก ออกหาอาหาร ได้กลิ่นปลา
จึงร้องขึ้น 3 ครั้งว่า
ปลาตะเพียนนี้เป็นของใครหรือไม่?
เมื่อไม่มีใครตอบ
นากจึงคิดว่า ปลาตะเพียนนี้ไม่มีเจ้าของ
จึงคาบเอาปลาแล้วกลับที่อยู่ของตน
🌟ลิงเข้าไปในป่าได้มะม่วง
แล้วก็กลับมายังที่อยู่ของตน
🌟สุนัขจิ้งจอกมีอาหารตุนอยู่แล้ว
จึงไม่ได้ออกไปหาอาหาร
🌟ส่วนกระต่ายรักษาศีลอยู่ที่อยู่ของตน
ไม่ได้ออกไปหาอาหาร
และไม่มีอาหารตุนไว้
กระต่ายคิดว่า
ถ้ามีใครมาขออาหารเรา
เราคงไม่มีให้
เราจะให้เนื้อของเราแก่เขา
🍃ด้วยอานุภาพแห่งศีลของกระต่าย
เป็นเหตุให้บรรลังก์ของท้าวสักกะแข็งกระด้าง
ท่านจึงลงมาพิสูจน์ศีลของสัตว์ทั้ง 4
ในร่างของพราหมณ์ไปหานากก่อน
พราหมณ์
...เจ้ามีอาหารสำหรับเราบ้างไหม
.
นาก
.. เรามีปลาตะเพียนอ เชิญท่านรับไปเถิด
พราหมณ์รับไว้ จากนั้นก็ไปหาสุนัขจิ้งจอก
ขออาหาร
...
สุนัขจิ้งจอกก็มอบอาหารให้พร้อมกับพูดว่า
...เรามีหมูปิ้ง 2 ไม้ เหี้ย 1 ตัว นมส้ม 1 หม้อ
เชิญท่านรับไปเถิด
พราหมณ์รับไว้ แล้วหาลิง
ขออาหารลิง
ลิงก็มอบอาหารให้พร้อมกับพูดว่า
...เรามี มะม่วงสุก น้ำเย็น เชิญท่านรับไปเถิด
พราหมณ์รับไว้แล้วไปหากระต่าย
ขออาหารเช่นเดิม
กระต่ายพูดว่า
เราไม่มีอะไรจะให้ นอกจากเนื้อของเรา
ขอเชิญท่านบริโภคเนื้อของเราเถิด
ท้าวสักกะจึงเนรมิตให้มีกองไฟลุกขึ้น
ที่เบื้องหน้าของกระต่าย
.
กระต่ายรู้สึกดีใจ
และ ไม่กลัวต่อความตายเลยแม้แต่น้อย
ได้อธิษฐานจิตสละชีวิตเป็นทาน
แล้วกระโดดเข้ากองไฟไป
ทว่าไฟนั้นกลับเป็นไฟเย็น
กระต่ายพระจึงถามพราหมณ์ว่า
...เกิดอะไรขึ้น
ท้าวสักกะจึงกล่าวว่า
…เรามิใช่พราหมณ์ดอก
เราเป็นท้าวสักกะ ลงมาเพื่อทดลองศีล
ของท่าน
กระต่าย
...ท่านหวังจะทดลองข้าพเจ้าเท่านั้นเองหรือ
แล้วชาวโลกจะรู้ว่าข้าพเจ้าปรารถนา
ให้ชีวิตเป็นทานได้อย่างไรกันเล่า
.
ท้าวสักกะ
...คุณความดีในการให้ชีวิตเป็นทานของท่าน
ครั้งนี้จะมีปรากฏตลอดไป
...
เมื่อท้าวสักกะกล่าวจบก็ได้วาดรูปกระต่ายไว้
บนดวงจันทร์ เป็นสัญลักษณ์ให้ชาวโลกได้เห็น
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
หลังจากนั้นมา สัตว์ทั้ง 4 ตัวได้รักษาศีลจนหมดอายุขัย
.
.
ปล. อีกอย่างคือ ฟ้ามองพระจันทร์
แล้วคิดถึงเพลงเดือนเพ็ญค่ะ
ขอนำมาฝากทุกคนด้วยนะคะ
.
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💦ฟ้าหลังฝน💦
22/09/64
โฆษณา